Dự báo triển vọng đồng Euro: Đà tăng đồng Euro được hỗ trợ bởi chính sách của ECB

Dự báo triển vọng đồng Euro: Đà tăng đồng Euro được hỗ trợ bởi chính sách của ECB

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

03:00 23/05/2022

ECB đã nói rằng họ sẽ cần phải tăng lãi suất vào mùa hè này.

Đồng Euro đã có một tuần đầy biến động trước các chuyển biến tháng 5, nhưng nhiều bằng chứng cho thấy điều tồi tệ nhất có thể đã qua. Với việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu báo hiệu rằng họ sẽ tăng lãi suất sớm hơn, lợi suất trái phiếu châu Âu đã tăng cao hơn, tạo động lực thúc đẩy đồng Euro. Tỷ giá EUR/USD dẫn đầu đà tăng với +1.45%, EUR/JPY +0.35%, bên cạnh đó EUR/GBP giảm 0.41% và EUR/CHF giảm 1.20%.

Trong khi các thị trường - đặc biệt là hàng hóa - tiếp tục tập trung vào chiến sự Nga - Ukraine và ảnh hưởng trực tiếp đối với nền kinh tế châu Âu, thì sự chú ý có thể chuyển hướng trở lại các dữ liệu kinh tế trong những ngày tới.

Dưới đây là những sự kiện quan trọng tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu:

  • Vào thứ Hai, ngày 23 tháng 5, cuộc họp của Eurogroup được diễn ra đồng thời với thời điểm công bố khảo sát về môi trường kinh doanh Ifo của Đức vào tháng 5.
  • Vào thứ Ba, ngày 24 tháng 5, PMI sản xuất và dịch vụ tháng 5 của Pháp sẽ được công bố, tiếp theo là PMI sản xuất và dịch vụ tháng 5 của Đức vào lúc 7:30 GMT, sau đó là PMI sản xuất và dịch vụ tháng 5 của Eurozone lúc 8 giờ GMT. Cuộc họp của Ecofin (Hội đồng các vấn đề kinh tế và tài chính của Liên minh Châu Âu) sẽ bắt đầu lúc 8 giờ GMT. Chủ tịch ECB Christine Lagarde sẽ phát biểu lúc 18 giờ GMT.
  • Vào thứ Tư, ngày 25 tháng 5, báo cáo GDP của Đức trong quý 1/2012 sẽ được công bố lúc 6 giờ GMT. Chủ tịch ECB Lagarde sẽ phát biểu lại lúc 8 giờ GMT.

Tại cuộc họp của họ vào cuối tháng 4, Ngân hàng Trung ương châu Âu cho rằng việc chấm dứt các gói hỗ trợ trong quý 3 năm 22 và mở đường cho việc tăng lãi suất luôn là hợp lý. Nhưng khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine ngày càng nóng hơn, lạm phát đã trở nên nghiêm trọng hơn, khiến nhiều thành viên Hội đồng Thống đốc phải suy nghĩ lại.

Trước đó vào tháng 5, Chủ tịch ECB Lagarde nói rằng bà sẽ ủng hộ việc tăng lãi suất 10bps vào tháng 7, tiếp theo là các bình luận tương tự của thành viên Hội đồng Thống đốc ECB, Mario Centeno vào tuần trước. Thành viên Hội đồng thống đốc ECB Klaas Knot thậm chí đã đề xuất rằng nên có một đợt tăng lãi suất 50bps.

Điều này có nghĩa là kỳ vọng của thị trường về các đợt tăng lãi suất đã đúng. Hiện có vẻ như ECB sẽ kết thúc việc mua tài sản vào cuộc họp tiếp theo vào tháng 6, mở đường cho việc thắt chặt chính sách vào tháng 7. Quan trọng hơn, khi ECB phải đối mặt với áp lực lạm phát, thị trường hiện đang dự đoán rằng tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn sẽ kéo dài trong suốt năm 2022.

Tương quan lợi suất 2 năm của Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha

Weekly Fundamental Euro Forecast: Shifting ECB Hike Odds Prove Supportive

Tác động chính từ việc tăng lãi suất của ECB được thể hiện rõ nhất qua các khoản trái phiếu ngắn hạn. Lợi suất kỳ hạn 2 năm của 4 nền kinh tế lớn nhất trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã tăng mạnh: lợi suất kỳ hạn 2 năm của Ý ở mức cao nhất kể từ tháng 12/2018; lợi suất kỳ hạn 2 năm của Pháp đang ở mức cao nhất kể từ tháng 4/2014; lợi suất kỳ hạn 2 năm của Tây Ban Nha đang ở mức cao nhất kể từ tháng 3/2014; và lợi suất kỳ hạn 2 năm của Đức đang ở mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2011. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn tăng cao sẽ là động lực lớn hỗ trợ đồng Euro.

Vị thế EUR theo báo cáo COT của CFTC

Weekly Fundamental Euro Forecast: Shifting ECB Hike Odds Prove Supportive

Theo báo cáo COT của CFTC trong tuần kết thúc ngày 17 tháng 5 cho thấy các nhà đầu cơ đã gia tăng các vị thế mua ròng Euro từ 10,572 hợp đồng lên 15,804 hợp đồng. Giới đầu tư hiện đang mua ròng Euro hai tuần liên tiếp.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ