Dự báo giá vàng: Sẵn sàng cho một chu kỳ tăng mới

Dự báo giá vàng: Sẵn sàng cho một chu kỳ tăng mới

16:57 06/10/2020

Vào tuần trước, chúng ta chứng kiến giá vàng hình thành mức thấp vào phiên ngày thứ Hai, quanh vùng giá 1851.10. Kể từ đó, sức mạnh của vàng được gia tăng trong cuối tuần, khi giá kim loại này chạy lên tới mức đỉnh 1923.60 vào thứ Sáu, trước khi đóng cửa giảm nhẹ vào cuối tuần.

Chu kỳ của vàng cho thấy dao động giá đang trong vùng đáy

Mức điều chỉnh từ vùng đỉnh $2089.20/oz đầu tháng 8, được cho là kết quả của một chu kỳ tăng giá mạnh mẽ mà chúng tôi nghiên cứu gần đây – chu kỳ 72 ngày. Ở biểu đồ bên dưới, chúng ta có thể thấy phân tích chu kì đã dự báo điểm đáy ở sóng - xuất hiện vào khoảng cuối tháng 9, với cộng/ trừ phương sai theo cả 2 hướng.

Biểu đồ giá vàng và chu kỳ sóng 72 ngày. Nguồn: Gold Eagle

Nói rộng hơn, bất cứ chu kỳ nào với độ dài bất kỳ sẽ có mức phương sai +/-20% ở cả 2 đầu. Với giả thiết trên, bước sóng 72 ngày sẽ +/- 14 ngày giao dịch cho mỗi hướng - mức gần đúng mà chúng ta có thể kỳ vọng vùng đáy sóng bắt đầu được thiết lập.

Mặc dù vùng đáy theo chu kỳ 72 ngày đã được nhận thấy, nhưng để thực sự xác nhận xu hướng tăng trong làn sóng này, giá vàng sẽ cần một nhịp điều chỉnh khi vượt qua mức 1985.10 (hợp đồng vàng tương lai 2020). Chúng ta có thể nói rằng giai đoạn điều chỉnh trung hạn bắt đầu từ tháng 8 vẫn còn hiệu lực, miễn là bất cứ đà phục hồi nào đều duy trì dưới mức giá quan trọng đó.

Thị trường chỉ có thể dự báo được một phần, ngay cả khi sử dụng nhiều chu kỳ thời gian khác nhau. Khả năng dự báo tốt nhất của các chu kỳ tới từ suy luận thống kê và mô hình từ mỗi sóng, điều mà chúng tôi nhận thấy chính xác trong phần lớn thời gian nghiên cứu. Ví dụ, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một chu kỳ có xu hướng quay trở lại đường trung bình động có cùng độ dài thời gian nhiều hơn 85% trong nhịp điều chỉnh hoặc nhịp tăng.

Từ những lưu ý trên, phân tích của chúng tôi cho rằng mức giảm tối thiểu của chu kỳ 72 ngày trong nhịp điều chỉnh chạm sẽ tới đường trung bình động 72 ngày – một điều kiện dễ dàng thỏa mãn. Khi các điều kiện tối thiểu thỏa mãn và xu hướng lớn vẫn chưa thay đổi, chúng tôi sẽ sử dụng ‘điểm đảo chiều’ (một phương pháp độc quyền) để kích hoạt nhịp tăng tiếp theo.

Cho tới khi những mức thấp hơn được hình thành, giá vàng sẽ cần đảo chiều xuống khi chạm mức 1985.10 để xác nhận vùng đáy trung hạn. Tin tốt là con số này sẽ tiếp tục giảm trong tương lai.

Biểu đồ giá vàng theo khung thời gian ngày. Nguồn: Gold Eagle

Biểu đồ trên tiếp tục thể hiện chỉ báo chu kỳ 72 ngày, nhưng với dạng dải bang. Trong các giai đoạn điều chỉnh, chúng tôi kỳ vọng band dưới sẽ hoạt động như một nam châm (bên cạnh đường trung bình động 72 ngày). Ngược lại trong giai đoạn tăng của sóng, chúng tôi kỳ vọng band trên sẽ hoạt động như một nam châm tương tự. Vì thế chúng ta có thể biết sớm vùng giá tiếp theo mà vàng sẽ chạm tới, với band trên đang chạm vùng giá 2007 – mặc dù con số này sẽ thay đổi hàng ngày.

Như đã nói ở trên, chúng ta vẫn ở trong vùng giá có thể điều chỉnh phương sai trước khi mức thấp 72 ngày được hình thành, vì thế có khả năng sẽ có những mức đáy thấp hơn nữa – ít nhất cho tới khi giá chạm 1985.10 và đảo chiều.

Trong kịch bản xấu, nếu giá giảm xuống dưới $1851/oz, nó có thể sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nữa.

Xét về mô hình giá, giả định chung đó là nhịp điều chỉnh mạnh từ vùng đỉnh tháng 8 chỉ là một nhịp counter trend – và giá sẽ giữ vững trên mức đáy tháng 6, $1691/oz. Đó cũng chính là kênh giá 310 ngày được thể hiện trong đồ thị dưới đây:

Biểu đồ giá vàng và kênh giá 310 ngày. Nguồn: Gold Eagle

Theo biểu đồ trên, chúng ta có thể thấy giá đã chạm vào đường 310 ngày rồi bật lên. Kênh giá này được ngoại suy và do đó sẽ có điều chỉnh phương sai với giá, mặc dù tổng thể cho thấy sự điều chỉnh gần đây đã đáp ứng mọi giả định về giá và thời gian tối thiểu. Hiện tại, chúng tôi chỉ đơn giản chờ xem liệu có mức thấp hơn được hình thành, hay việc giá di chuyển xuống có đúng với kỳ vọng hay không.

Nhìn trên một bức tranh lớn hơn, giá vàng lý tưởng có thể chạm tới mức mục tiêu 4 năm $2212.00 – $2340.56/oz, với vùng trên của phạm vi giá này sẽ đóng vai trò là ngưỡng kháng cự. Điều đó có nghĩa là động thái tăng chạm tới phạm vi này, được cho là đạt đỉnh theo chu kỳ 310 ngày, vì dự kiến sẽ có một điều chỉnh mạnh vào mùa xuân năm tới – mặc dù nhịp điều chỉnh này chỉ được coi là một counter trend, sẽ là bàn đạp cho những mức giá cao hơn trong mùa thu năm sau.

Kết bài

Nhìn chung, nhịp điều chỉnh diễn ra từ tháng 8 đang dần đến hồi kết. Nếu các chu kỳ thời gian lớn là chính xác, thì những gì tiếp theo xảy ra trong những tháng tới sẽ là động lực thúc đẩy giá vàng lên các đỉnh cao mới, một động thái quan trọng cho các thiết lập kỹ thuật để giá vàng có thể tăng cao hơn nữa. Kể từ mức đỉnh đó, chúng tôi dự kiến sẽ có một nhịp điều chỉnh mạnh vào mùa Xuân năm sau, tiếp sau đó sẽ là những đỉnh cao mới được hình thành vào cuối năm 2021 hoặc xa hơn nữa.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ