Dự báo EUR: Chờ đợi tín hiệu từ ECB

Dự báo EUR: Chờ đợi tín hiệu từ ECB

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

10:00 08/05/2022

EUR tiếp tục suy yếu trước các đồng tiền khác, đặc biệt là USD, trước sự phân kỳ chính sách ngày càng sâu sắc.

Đầu ngày thứ Sáu, các quan chức ECB đã bình luận về việc tăng lãi suất trong thời gian tới. Ông Nagel, chủ tịch NHTW Đức nói rằng dù tăng trưởng được dự báo sẽ chậm lại nhưng ông chưa thấy dấu hiệu suy thoái nào. Các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ của ECB chưa thật sự cần thiết với tình trạng hiện tại.

Ông Villeroy - một quan chức chung lập của ECB bày tỏ lo ngại quan ngại khi kỳ vọng lạm phát có vẻ sẽ vượt khỏi 2% và đồng Euro bắt đầu suy yếu, gây bất lợi cho mục tiêu ổn định giá. Ông cho rằng lãi suất trung lập sẽ nằm trong khoảng 1-2% nhưng lãi suất thực có thể nằm ở mức âm trong thời gian tới.

Euro tăng có thể chỉ là tạm thời khi các NHTW lớn bắt đầu chu kỳ tăng lãi suất, ngoại trừ Ngân hàng Trung ương Anh (BoE). BoE tăng lãi suất 25bp vào thứ Năm nhưng các mối đe dọa đối với thu nhập thực tế do lạm phát tăng cao và tăng trưởng dự báo thấp hơn đã khiến đợt tăng có phần miễn cưỡng.

ECB có thể sẽ tăng lãi suất sau khi kết thúc chương trình mua tài sản vào tháng 6, nên có thể ta phải chờ đén tháng 7. Fed nhiều khả năng cũng sẽ tăng 50bp trong tháng 6, dù thị trường đang kỳ vọng mức tăng 75bp.

Dự liệu lao động của Hoa Kỳ được công bố vào thứ Sáu ghi nhận những tín hiệu tích cực trên thị trường lao động vốn đã rất mạnh mẽ. Đây cũng là cơ sở để các quan chức Fed thúc đẩy kế hoạch tăng lãi suất trong tương lai.

Các sự kiện rủi ro lớn sắp tới

Tuần tới không có nhiều sự kiện ảnh hưởng chính đến EUR. Chỉ số tâm lý kinh tế ZEW của châu Âu sẽ được công bố vào thứ Ba tới sau những báo cáo về tình hình kinh tế ảm đạm trong tháng Tư. Sau đó, vào 3 ngày tiếp theo, dữ liệu CPI, PPI Mỹ và chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan sẽ được công bố.

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ