Dự báo của Morgan Stanley về sự đảo ngược, tiến hóa của thị trường và chế độ bình thường mới năm 2021

Dự báo của Morgan Stanley về sự đảo ngược, tiến hóa của thị trường và chế độ bình thường mới năm 2021

22:02 05/01/2021

Bắt đầu năm 2021, vắc xin mang lại hy vọng mở cửa trở lại và bình thường trở lại, nhưng thực tế là thị trường và thế giới không ngừng phát triển.

Sự phát triển đó tạo ra các cơ hội alpha, vì vậy mỗi năm Simon Bound, Giám đốc Nghiên cứu Toàn cầu của chúng tôi, tổ chức cuộc họp với các nhà phân tích cấp cao trên khắp thế giới để thảo luận về những ý tưởng sẽ định hình lợi nhuận đầu tư trong những năm tới. Cuộc họp qua hội nghị truyền hình năm nay có một chút khác biệt, nhưng không giới hạn phạm vi thảo luận.

Dưới đây là những quan điểm về các xu hướng sẽ định hình thị trường vào năm 2021 và hơn thế nữa

Sự thay đổi các nền kinh tế sau đại dịch: Chúng ta chứng kiến sự phục hồi hình chữ V, nhưng lịch sử cho thấy mọi cuộc suy thoái đều mang lại vết sẹo kinh tế. Với quy mô của cuộc suy thoái Covid-19, vết sẹo đã được tạo ra và cách chúng ta chữa lành nó là điều quan trọng. Các chính sách tài khóa chủ động là một trụ cột của sự phục hồi và chúng tôi kỳ vọng chi tiêu chính phủ sẽ tiếp tục tăng cao trong tương lai, nhưng nó sẽ gây tranh cãi. Chi tiêu cao hơn dẫn tới lãi suất cao hơn, lạm phát cao hơn, chu kỳ kinh doanh ngắn hơn và tất cả đều đi kèm với biến động mạnh và vai trò quản trị chủ động hơn

Việc mở cửa trở lại nền kinh tế sẽ thay đổi wallet share: Cuộc khủng hoảng sức khỏe đã thúc đẩy xu hướng áp dụng kỹ thuật số, đẩy cổ phiếu công nghệ lên mức cao nhất mọi thời đại theo tỷ lệ phần trăm vốn hóa thị trường. Việc mở cửa lại nền kinh tế sẽ làm đảo ngược wallet share, nhưng kẻ chiến thắng năm 2020 sẽ không chịu ngồi yên và những gã khổng lồ công nghệ sẽ thúc đẩy để wallet share của năm nay tối ưu. Chúng tôi nhận thấy cơ hội trong việc xác định mô hình chi tiêu năm 2021 tương tự như năm 2020 so với 2019.

Covid-19 giúp chúng ta năng suất hơn: Một xu hướng quá mạnh mẽ khiến ngay cả Covid-19 cũng phải trật đường ray là việc triển khai công nghệ để phá vỡ các mô hình kinh doanh hiện có. Chúng tôi đã viết về Sự bùng nổ năng suất sắp tới, Kỷ nguyên dữ liệu và Kỷ nguyên máy thứ 2 và năm 2020 chứng kiến ​​những xu hướng này tiếp tục với nhu cầu đầu tư mạnh mẽ vào AI, tự động hóa và phần mềm công nghiệp. Việc áp dụng công nghệ để đối phó với đại dịch đã dẫn đến những cách thức hoạt động mới giúp các công ty hoạt động hiệu quả hơn và bảo vệ lợi nhuận. Chúng tôi nghi ngờ rằng những hiệu quả này chỉ là bước khởi đầu vì sự phổ biến liên tục của công nghệ giữa các ngành sẽ thúc đẩy năng suất trong những năm tiếp theo.

Sự đột phá không ngừng: Ví dụ như mảng bán lẻ và logistic số hóa của Alibaba. Sản xuất có thể là mảng tiếp theo do quy mô và dữ liệu của Alibaba cho phép họ dự đoán nhu cầu và giảm chi phí đầu vào thông qua việc quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn. Ở đầu ra, phạm vi tiếp cận với mạng xã hội chưa bao giờ dễ dàng đến thế, giúp chúng ta nhanh chóng xây dựng thương hiệu nhưng đồng thời khó duy trì được nó,đặt ra câu hỏi về lợi ích của quy mô và giá trị lâu dài của tài sản thương hiệu. Bán hàng qua mạng xã hội và mua hàng cộng đồng cũng đang phát triển theo hướng giảm chi phí quảng cáo và chi phí giao hàng chặng cuối, mở ra nhiều thị trường mới. Với những diễn biến nhanh chóng trên các lĩnh vực này ở Trung Quốc, chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư toàn cầu nên theo dõi chặt chẽ vì những ý tưởng hay có xu hướng được "xuất khẩu" nhanh chóng.

Công nghệ là một yếu tố khác biệt: Các cách thức vận hành mới và năng suất cao hơn cũng đặt ra câu hỏi về việc liệu thị trường có định giá thích hợp công nghệ nhúng trong các công ty hay không. Covid-19 có thể là chất xúc tác cho sự thay đổi để mở khóa giá trị này - rổ kỷ nguyên dữ liệu của chúng tôi gồm các công ty đầu tư vào công nghệ để tạo ra giá trị cho cổ đông đã vượt trội so với thị trường ~ 25% kể từ khi Covid-19 được phát hiện.

Đầu tư ESG đang một xu hướng: Với việc dòng tiền ngày càng tập trung vào cổ phiếu ESG, những khoản đầu tư vào nhóm cổ phiếu xanh đã chứng kiến định giá tăng vọt, bao gồm cả những doanh nghiệp năng lượng tái tạo ở Mỹ, hệ số EV/EBITDA trung bình tăng ~440% vào năm 2020. Liệu các yếu tố cơ bản đã thay đổi định giá của những doanh nghiệp xanh? Liệu mức định giá cao có tạo hiệu ứng lan tỏa tới những doanh nghiệp đang cố gắng trở nên thân thiện với môi trường hơn? Chúng tôi cho rằng động lực đằng sau đầu tư xanh và cách tiếp cận đầu tư thông thường là mua khi giá thấp là thị trường chấp nhận tỷ lệ thay đổi của đầu tư ESG và định giá cao hơn những doanh nghiệp cải thiện các đặc điểm ESG của họ. Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi bổ sung một yếu tố về ESG tập trung vào tỷ lệ thay đổi đối với nền tảng risk reward 2.0 trên phạm vi toàn cầu.

Các cuộc tranh luận chính sách sẽ không kết thúc sau bầu cử: Với việc chính quyền mới của Hoa Kỳ nhậm chức, chúng ta sẽ có nhiều điều để thảo luận về chính sách trong năm tới, nhưng đây là hai chủ đề chính sách rộng hơn cần theo dõi: (1) Thúc đẩy đầu tư xanh và các hình phạt dành cho người đi trước có nghĩa là thuế quan mà chúng tôi tập trung vào tiếp theo có thể là thuế carbon. (2) Khi con người ngày càng lấn chiếm đất đai của động vật, việc truyền bệnh từ động vật sang người ngày càng gia tăng. Các hệ thống chăm sóc sức khỏe và các nhà hoạch định chính sách của chúng ta đã chuẩn bị như thế nào cho "đại dịch tiếp theo"?

Chúng tôi kỳ vọng năm 2021 sẽ đưa mọi thứ trở lại mức bình thường. Và với những quan điểm liệt kê ở trên, sự bình thường của năm 2021 sẽ khác biệt. Khi thế giới vừa phục hồi vừa phát triển, chúng tôi mong muốn tận dụng những dấu ấn toàn cầu nhằm giúp khách hàng của chúng tôi tìm ra alpha vào năm 2021 và trong tương lai

Wallet share: Khác với thị phần (market share), wallet share là % túi tiền khách hàng bỏ ra để mua 1 sản phẩm

ESG: Viết tắt của Environmental, Social and Governance: Tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị là một tiêu chuẩn đánh giá hoạt động của một công ty mà các nhà đầu tư có ý thức xã hội sử dụng để sàng lọc các khoản đầu tư tiềm năng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

XAU/USD: Xu hướng giảm dưới điểm xoay pivot 2,333 USD. Dữ liệu GDP Mỹ chiếm Spotlight

Hồi khoảng 10:00 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng đột ngột giảm hơn 15 USD/ounce, hiện dao động mức hỗ trợ quan trọng 2,300 USD/ounce. Sự hấp dẫn của vàng như một tài sản trú ẩn nay đã giảm bớt, cùng với kỳ vọng Fed giữ lãi suất ở mức cao đang tạo áp lực bán đáng kể lên giá kim loại quý này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ