Dự báo của Bloomberg Economics về tình hình phục hồi kinh tế Mỹ

Dự báo của Bloomberg Economics về tình hình phục hồi kinh tế Mỹ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:53 29/04/2021

Bloomberg Economics dự báo GDP của Mỹ trong quý đầu tiên sẽ tăng 7% do khoản viện trợ tài khóa khổng lồ giúp nền kinh tế phục hồi 93% mức “lao dốc” do đại dịch gây ra. Tổng giá trị kích thích tài khóa khoảng 5 nghìn tỷ USD đã tạo cầu nối cho giai đoạn khủng hoảng và tăng cường sức mạnh của sự phục hồi khi nền kinh tế mở cửa trở lại.

Dự báo của Bloomberg Economics về tình hình phục hồi kinh tế Mỹ
Dự báo của Bloomberg Economics về tình hình phục hồi kinh tế Mỹ

Dự báo của Bloomberg Economics phản ánh hoạt động phục hồi đáng kể vào cuối quý. BE kỳ vọng tiếp tục chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng trong 2 quý tới và dự kiến ​​tăng trưởng cả năm sẽ đạt 7.7% (4Q/4Q), ước tính hiện cao hơn kỳ vọng đồng thuận khoảng 1 điểm phần trăm.

Những yếu tố ủng hộ tăng trưởng không chỉ dừng lại ở gói hỗ trợ tài khóa, giúp đà phục hồi bền vững hơn. Các khoản tích lũy tiết kiệm lớn kể từ khi bắt đầu đại dịch sẽ giúp thúc đẩy tiêu dùng, cũng như ảnh hưởng của thu nhập đáng kể từ thị trường bất động sản và cổ phiếu đang tăng. Cả hai yếu tố sẽ đẩy sản lượng cao hơn và duy trì tăng trưởng trong một thời gian dài hơn.

BE dự báo đóng góp từ tiêu dùng cá nhân tương đương tăng trưởng GDP tổng thể, trong khi đóng góp tích cực từ đầu tư và chính phủ được bù đắp bởi thâm hụt thương mại gia tăng và hàng tồn kho giảm.

Dự báo đà tăng trưởng tiêu dùng cá nhân được thúc đẩy không chỉ nhờ nhu cầu hàng hóa mạnh mẽ được hỗ trợ bởi hai làn sóng kích thích tài khóa lớn, mà còn cả chi tiêu cho dịch vụ trong bối cảnh nền kinh tế mở cửa nhanh chóng.

Đầu tư thiết bị được thúc đẩy bởi chi tiêu mạnh mẽ cho máy tính và thiết bị ngoại vi. Sự gia tăng khiêm tốn trong đầu tư cơ cấu sẽ phản ánh sự hồi sinh gần đây của lĩnh vực dầu mỏ. Bất động sản thương mại tiếp tục chịu cảnh thiếu cầu do đại dịch gây ra.

Đầu tư vào khu dân cư hạ nhiệt từ tốc độ trung bình 50% trong nửa cuối năm ngoái xuống mức 14%, theo ước tính của BE. Trong khi tình trạng khan hiếm hàng tồn kho nghiêm trọng hạn chế tăng trưởng hoa hồng của các nhà môi giới, hoạt động xây dựng mạnh mẽ đã thúc đẩy tăng trưởng trong lĩnh vực này.

Dòng vốn thương mại được thúc đẩy bởi nền kinh tế trong nước mạnh hơn và tăng trưởng chậm lại của châu Âu trong bối cảnh khó khăn trong tiêm chủng cũng ngụ ý một lực cản đáng kể đối với GDP quý đầu tiên. Các vấn đề nghiêm trọng của chuỗi cung ứng gây ảnh hưởng lên GDP.

Bloomberg Economics

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ