Dự báo cập nhật về xu hướng của đồng USD và các cặp tỷ giá chính trong thời gian tới của ngân hàng UOB!

Dự báo cập nhật về xu hướng của đồng USD và các cặp tỷ giá chính trong thời gian tới của ngân hàng UOB!

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

11:38 13/11/2020

Bộ phận nghiên cứu ngân hàng UOB duy trì quan điểm tiêu cực đối với đồng bạc xanh trong tương tai gần

Trong kịch bản cơ sở, chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu trong một vài quý tới. Tuy nhiên, cần chú ý rằng việc Quốc hội Mỹ nhiều khả năng bị chia rẽ sẽ giảm khả năng thông qua một gói kích thích kinh tế và đầu tư cơ sở hạ tầng với quy mô lớn trong tương lai, đồng nghĩa với dư địa cho đà giảm của USD sẽ có phần hạn chế hơn. Nhìn chung, những yếu tố gây áp lực suy yếu lên đồng USD trong thời gian vừa qua dự kiến vẫn sẽ tiếp tục duy trì, cụ thể:

  • Đầu tiên, Cục dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến tiếp tục dẫn đầu trong số các NHTW trên thế giới về quy mô nới lỏng chính sách tiền tệ. Quy mô mua vào tài sản hàng tháng ở mức 80 tỷ TPCP và 40 tỷ USD chứng khoán thế chấp bất động sản sẽ tiếp tục làm phình to bảng cân đối tài sản và mở rộng cung tiền. Đây chính là yếu tố bất lợi chính đối với đồng USD trong thời gian tới.
Chính sách nới lỏng tiền tệ của Fed đã đẩy tốc độ tăng trưởng cung tiền lên tới mức chưa từng có
  • Thứ hai, mặc dù vị thế các hợp đồng tương lai của đồng USD hiện ở trạng thái bán ròng, quy mô hiện tại vẫn là khá khiêm tốn và chưa có dấu hiệu sẽ mở rộng mạnh trong ngắn hạn. Xu hướng bán khống ngắn hạn đồng USD bắt đầu từ tháng 6 năm nay đang dần trở thành một chiến thuật trường kỳ và dài hơi hơn trong dài hạn.
Quy mô vị thế bán ròng USD hiện vẫn chưa quá lớn
  • Thứ ba, sau khi bị bán tháo mạnh mẽ trong vài tháng trở lại đây, rất nhiều nhà đầu tư đang tự hỏi rằng liệu đồng USD đã chạm đáy hay chưa? Đúng là đồng USD đã giảm rất mạnh từ mức 100 vào tháng 5 xuống còn khoảng 93 vào thời điểm hiện tại. Tuy vậy, nếu nhìn rộng ra diễn biến trong 10 năm qua, một bức tranh lớn khác đang dần hiện ra. Có thể thấy đà giảm vừa qua mới đang chỉ là một nhịp thoái lui của USD sau đà tăng mạnh mẽ kể từ khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung bùng phát vào năm 2018. Chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng việc Fed duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ khiến cho đồng USD tiếp tục suy yếu trong một vài quý tới và có thể sẽ trở lại ngưỡng hỗ trợ tâm lý 90.
Đồng USD có đà tăng mạnh mẽ kể từ năm 2018 khi thương chiến Mỹ-Trung bùng phát
  • Thứ tư, tại thời điểm hiện tại, đồng USD đã phục hồi trở lại cùng với thị trường chứng khoán nhờ những thông tin tích cực về kết quả đột phá của vắc-xin Covid-19. Mặc dù đây là một thông tin tích cực và rất đáng chờ đợi, quá trình phân phối vắc-xin vẫn sẽ gặp phải nhiều thử thách phía trước và chúng tôi cho rằng nhịp hồi trên của đồng USD chỉ là động thái điều chỉnh trạng thái bán khống trong ngắn hạn.

Tổng hợp dự báo một số cặp ngoại tệ chính trong 1 năm tới

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ