Dự báo biến động thị trường chứng khoán trước, trong và sau bầu cử

Dự báo biến động thị trường chứng khoán trước, trong và sau bầu cử

11:49 21/10/2020

Với sự hỗ trợ của dữ liệu lịch sử từ mười cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ gần đây nhất, cho thấy thị trường chứng khoán thường tăng trung bình trước, trong và sau một cuộc bầu cử. Mặc dù vậy, có một số điểm khác biệt cần phải tính đến.

Cho đến thời điểm này của năm 2020, thị trường chứng khoán toàn cầu vẫn đang trên xu hướng tăng mạnh, bất chấp cả Covid-19, phần nào nhờ các quyết định tài chính và tiền tệ khác nhau mà các ngân hàng trung ương và chính phủ đã đưa ra để phản ứng lại. Nếu một đại dịch toàn cầu là không đủ để gây lo ngạo, Dow Jones, Nasdaq 100 và S&P 500 sẽ phải cẩn trọng về một cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra - một sự kiện thường xuyên chi phối truyền thông và văn hóa đại chúng. Mặc dù cuộc bầu cử và các tác động xã hội của nó có thể bao phủ cuộc sống hàng ngày, nhưng trong quá khứ nó đã có tác động gì đến thị trường chứng khoán?

Với sự hỗ trợ của dữ liệu lịch sử từ mười cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ gần đây nhất, cho thấy thị trường chứng khoán - cụ thể hơn là chỉ số Dow Jones của Hoa Kỳ - thường tăng trung bình trước, trong và sau một cuộc bầu cử. Mặc dù vậy, có một số lưu ý mà chúng ta phải tính đến. Đầu tiên và quan trọng nhất, cổ phiếu nói chung tăng theo thời gian, với mức lợi nhuận hàng năm trong 30 năm của S&P 500 ở mức khoảng 8%. Tương tự, lợi nhuận hàng năm trong 30 năm của Dow Jones là hơn 5% một chút.

Với sự thật đó, việc chỉ số Dow Jones tăng trung bình một cách khiêm tốn qua mười cuộc bầu cử tổng thống không hoàn toàn gây ngạc nhiên. Vì vậy, việc đưa ra các kết luận tích cực chỉ từ một số mẫu dữ liệu hạn chế là quá tự tin. Câu nói "thành tích trong quá khứ không phải là cam kết của kết quả tương lai" là rất phù hợp cho những trường hợp như thế này khi số liệu thống kê không thể đảm bảo hiệu suất cổ phiếu tốt hơn so với năm không bầu cử.

Như được hiển thị trong biểu đồ, một số năm bị chi phối bởi các chủ đề khác ngoài cuộc bầu cử Tổng thống. Năm 1996, 2008 và 2020 chỉ là ba trường hợp mà các tác động bên ngoài như bong bóng Dot-Com nổi lên, Cuộc khủng hoảng tài chính lớn và coronavirus lần lượt xuất hiện (hoặc tiếp diễn) có ảnh hưởng nhiều hoặc nhiều hơn so với việc thay đổi người lãnh đạo Nhà Trắng.

Cũng phải nói rằng, năm 2020 đã được chứng minh là bất bình thường với các yếu tố bên ngoài như chiến tranh thương mại, chính sách tiền tệ và tốc độ phục hồi của đại dịch đều có thể có những mức độ ảnh hưởng khác nhau đối với thị trường chứng khoán. Hơn nữa, quỹ đạo của những chủ đề này có thể bị thay đổi đáng kể sau cuộc bầu cử - có thể thay đổi hình dạng và phạm vi của một vấn đề như quan hệ Mỹ-Trung hoặc quy định quản lý về công nghệ. Chắc chắn, cổ phiếu sẽ rất bận rộn trong những tháng tới và khó có thể nói rằng bầu cử Tổng thống là một diễn biến tích cực cho cổ phiếu.

Điều mà chúng ta có thể gán cho một cuộc bầu cử với nhiều sự chắc chắn hơn là biến động gia tăng. Các cuộc bầu cử và tác động tiềm tàng của chúng đối với chính sách tài khóa và chính phủ có thể tạo ra tâm lý bất ổn - một hiện tượng mà hầu hết các nhà đầu tư ghét bỏ. Với sự không chắc chắn thường đi kèm với biến động và sự biến động này có thể được quan sát thấy trong hợp đồng tương lai VIX tháng 10. Trong các hợp đồng của những tháng tiếp theo, biến động hàm ý trong giá VIX giảm dần khi tác động bầu cử giảm dần.

Do đó, có thể phỏng đoán rằng tác động của một cuộc bầu cử đối với giá cổ phiếu chắc chắn sẽ theo xu hướng giảm giá, nhưng kỳ vọng biến động gia tăng có thể là thứ dễ xảy ra hơn. Khi cuộc bầu cử đến gần và các chính sách tiềm năng được đưa ra rõ hơn, các ngành cụ thể có thể tăng hoặc giảm tùy thuộc vào kết quả dự báo. Chăm sóc sức khỏe, năng lượng, công nghệ và các công ty nhạy cảm với quan hệ Mỹ-Trung đều có thể phải chịu những thay đổi cơ bản sau cuộc bầu cử.

Với mức biến động ngày càng tăng, cường độ biến động giá tăng lên bất kể hướng nào, đặc biệt là khi các xu hướng theo chu kỳ làm trầm trọng thêm. Với việc cuộc bầu cử ngày càng đến gần, năm 2020 chắc chắn có những chất xúc tác để tạo nên sự khác biệt so với một năm bầu cử điển hình và kết quả là trader sẽ có rất nhiều cơ hội giao dịch. Khi cuộc bầu cử sắp diễn ra, hãy liên tục theo dõi Dubaotiente.com để nắm bắt toàn bộ thông tin cập nhật về cuộc bầu cử từ góc độ kinh tế vĩ mô và thị trường.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ