DoubleLine Capital: Fed sẽ phải hạ lãi suất 1%

DoubleLine Capital: Fed sẽ phải hạ lãi suất 1%

08:41 26/07/2023

Phó giám đốc đầu tư Jeffrey Sherman của DoubleLine Capital cảnh báo thị trường nên chuẩn bị tinh thần cho một cuộc suy thoái sâu tại Hoa Kỳ, đảm bảo rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ hạ lãi suất tới 1%

Ông Jeffrey Sherman, phó giám đốc đầu tư DoubleLine Capital
Ông Jeffrey Sherman, phó giám đốc đầu tư DoubleLine Capital

Đây là một dự báo mạnh mẽ dựa trên dữ liệu kinh tế suy yếu, khiến suy thoái có khả năng xảy ra vào năm tới, theo nhận định của ông Sherman, ngay cả khi dự kiến Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất thêm trong tuần này.

Thị trường tiền tệ định giá Fed hạ lãi suất 130 điểm cơ bản vào năm 2024, nhưng ông Sherman nghĩ rằng các nhà hoạch định chính sách trễ hơn trong việc hành động, và sau đó phải triển khai hạ lãi suất nhanh nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

"Rất nhiều chỉ số kinh tế chúng tôi theo dõi đang báo hiệu nguy cơ hoặc tín hiệu suy thoái," ông Sherman nói trong một cuộc phỏng vấn. "Đến lúc họ hạ lãi suất, họ sẽ hạ 100 điểm cơ bản."

Sherman, nổi tiếng với chỉ số trái phiếu thống kê rủi ro lãi suất mang tên mình, đang chuẩn bị cho kết quả này bằng cách tìm kiếm sự an toàn từ các trái phiếu chính phủ kỳ hạn dài. Ông mua trái phiếu 10 năm và 30 năm, và cho rằng sẽ không có vấn đề gì nếu Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất thêm trong tuần này vì lợi suất dài hạn đã đạt đỉnh.

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Hoa Kỳ giảm xuống 3.9% sau một số lần vượt 4% trong năm. Lãi suất kỳ hạn ngắn vẫn cao hơn nhiều, báo hiệu suy thoái, và Sherman không xem nhẹ điều đó.

"Thị trường trái phiếu đang báo cho Cục Dự trữ Liên bang biết rằng họ đã thắt chặt quá mức và họ sẽ phải cắt giảm lãi suất. Nhưng Fed sẽ hơi chậm trong việc nới lỏng, có thể trong một cuộc họp khẩn cấp. Nhưng tư tưởng rằng họ chỉ cần hạ 25 hoặc 50 điểm cơ bản là giải quyết mọi xong vấn đề rất sai lầm."

Phương pháp của ông nhất quán với thước đo trái phiếu riêng của mình. Hệ số Sherman, đại diện cho lợi suất trên mỗi đơn vị duration (mức độ nhạy cảm của trái phiếu với lãi suất), cho thấy đây là thời điểm tốt để mua trái phiếu.

Hệ số đã tăng từ 0.21 hai năm trước đến 0.77 hiện nay. Điều đó có nghĩa là sẽ cần lãi suất tăng 77 điểm cơ bản trong lãi suất một năm để ăn hết lại thu nhập từ trái phiếu.

Sherman cho biết hệ số trong danh mục của ông đang gần 1.00, và đó là con số tốt nhất trong gần sáu năm. DoubleLine, đồng sáng lập bởi Jeffrey Gundlach, quản lý 92 tỷ USD tổng tài sản.

Ông cũng sở hữu trái phiếu doanh nghiệp chất lượng cao kỳ hạn ngắn vì vẫn quá sớm để từ bỏ lợi suất đáng tin cậy và lo lắng về nguy cơ vỡ nợ, bởi vì hầu hết các công ty có chất lượng đã kéo dài kỳ hạn nợ của họ. Điều đó ngụ ý rằng ông không dự báo suy thoái trong năm nay.

"Đã có nhiều dấu hiệu cho thấy trong 12 đến 18 tháng tới, chúng ta có thể có khả năng đạt được điều đó," ông nói. "Thị trường sẽ hướng tới tương lai."

Cấu trúc dạng quả tạ (barbell structure) cho phép chúng tôi duy trì sự thoải mái khi sở hữu trái phiếu vào lúc này," ông nói, ám chỉ đến một chiến lược chia danh mục thành các yếu tố rủi ro thấp và cao hơn.

Mặc dù sự tích cực đang được thể hiện qua một số con số kinh tế, đặc biệt là trong thị trường việc làm Hoa Kỳ, những con số khác đang bắt đầu xuất hiện dấu hiệu rạn nứt. Chỉ số suy thoái Hoa Kỳ của Ngân hàng Dự trữ Liên bang tại New York đã đạt mức cao nhất trong 40 năm vào tháng Sáu.

Sherman cảnh báo rằng thị trường cho vay, chứ không phải trái phiếu doanh nghiệp có lãi suất cao, có thể sẽ đi đầu chu kỳ vỡ nợ.

Việc tái cấp vốn trong môi trường lợi suất cao sẽ không bắt đầu cho đến cuối năm sau, trong khi đối với tín dụng đầu tư chất lượng cao, điều đó sẽ không xảy ra cho đến năm 2025, ông nói.

Trong tháng này, Công ty dịch vụ đầu tư Moody's cho biết tỷ lệ mất khả năng thanh toán tại các công ty hạng đầu trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ đạt 5.1% vào năm sau, tăng từ 3.8% trong 12 tháng kết thúc vào tháng Sáu.

Trong kịch bản bi quan nhất, tỷ lệ này có thể tăng lên tới 13.7% - vượt qua mức đạt được trong cuộc suy thoái tín dụng năm 2008-2009.

"Tôi nghĩ một tín hiệu cần theo dõi bây giờ là tỷ lệ mất khả năng thanh toán đang tăng trên thị trường cho vay," ông Sherman nói. "Những khoản vay này có lãi suất thả nổi và đã trải qua tác động đầy đủ từ việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang so với thị trường có lãi suất cố định."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Liệu Fed có đang mất quyền kiểm soát?

Theo các báo cáo mới từ các ủy viên, quỹ An sinh xã hội và quỹ Medicare chi trả tiền viện phí đều sẽ bắt đầu đối mặt với tình trạng ''sụp đổ'' vào năm 2035 và 2036. Điều này thật đáng thất vọng, nhưng cũng không quá bất ngờ, khi Quốc hội chỉ chú tâm đến việc chi thêm hàng tỷ USD cho viện trợ quân sự cho các quốc gia khác và cấm nền tảng TikTok, chẳng chú ý đến sự phá sản đang cận kề của hai chương trình phúc lợi lớn nhất liên bang.
Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang mạnh mẽ như những gì được công bố?

Từ lâu, người ta đã hiểu rằng hầu hết dữ liệu tài chính do chính phủ Trung Quốc cung cấp là nhằm mục đích tuyên truyền và chưa hẳn chỉ ra hoàn cảnh kinh tế thực sự của đất nước. Số liệu thống kê thường cung cấp một nửa sự thật và phần còn lại phải được làm sáng tỏ thông qua điều tra sâu hơn
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ