Đợt Bitcoin Halving tiếp theo có thể không êm đềm với thợ đào

Đợt Bitcoin Halving tiếp theo có thể không êm đềm với thợ đào

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

07:04 10/07/2023

Những tín đồ tiền điện tử hy vọng rằng một sự kiện xảy ra mỗi bốn năm, làm thay đổi mã nguồn của đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới, sẽ kéo dài đà tăng của thị trường hiện tại. Nhưng cột mốc này cũng có nguy cơ là dấu chấm hết cho một số thợ đào Bitcoin.

Sự kiện 4 năm một lần này, gọi là "Halving" hoặc "Halvening" thường đi kèm với đà tăng vọt của Bitcoin. Các sự kiện Halving từ năm 2012, 2016 và 2020 đã khiến token này tăng gần 8,450%, 290% và 560% sau mỗi năm.

Halving - như tên gọi ngụ ý - cắt giảm một nửa số lượng Bitcoin mà mỗi thợ đào có thể kiếm được bằng cách xác minh các giao dịch trên blockchain của tài sản số này bằng máy tính chuyên dụng. Đợt Halving tiếp theo, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 4/2024, sẽ làm giảm phần thưởng cho các thợ đào từ 6.25 BTC xuống 3.125 mỗi block - tương đương 94.438 USD.

Nguồn cung khan hiếm được xem là một yếu tố giúp duy trì giá trị của Bitcoin trong dài hạn, ít nhất cho đến khi toàn bộ 21 triệu token có thể khai thác được khai thác hết vào năm 2140. Tới giờ, các thợ đào có thể bù đắp phần lợi nhuận bị mất nhờ đà tăng sau mỗi lần halving, và cải tiến công nghệ nâng cao hiệu suất dàn đào của họ.

Nhưng nền kinh tế đào crypto trước lần halving này khó khăn hơn so với các lần trước.

"Gần một nửa số thợ đào sẽ gặp khó khăn vì hoạt động đào không hiệu quả với chi phí cao hơn,” theo Jaran Mellerud, nhà phân tích ngành đào tiền điện tử tại Hashrate Index.

Ông cho rằng giá điện để đạt hòa vốn của các dàn đào sẽ giảm từ 12 cent xuống 6 cent/kWh sau đợt halving. Khoảng 40% thợ đào vẫn chịu chi phí hoạt động trên hơn 8 cent/kWh, ông Mellerud cho biết. Những thợ đào có chi phí hoạt động trên 8 xu mỗi kilowatt-giờ sẽ gặp khó khăn để tồn tại, cũng như những thợ đào nhỏ không tự đào bằng các thiết bị của riêng mình mà thay vào đó thuê từ bên ngoài, ông nói.

"Khi tính tất cả, tổng chi phí cho một số thợ đào vượt quá giá hiện tại của Bitcoin", Wolfie Zhao, trưởng phòng nghiên cứu tại TheMinerMag, một cơ quan nghiên cứu thuộc BlocksBridge, nói thêm. "Lợi nhuận ròng sẽ âm đối với nhiều thợ đào không hiệu quả."

Bitcoin đã tăng hơn 80% trong năm nay lên mức khoảng 30,000 USD, mặc dù giá vẫn còn dưới một nửa so với mức kỷ lục gần 69,000 USD đạt được vào cuối năm 2021. Trong khi đó, chi phí sản xuất của các thợ đào cũng tăng cùng với giá điện và gánh nặng nợ khó chịu đựng hơn với nhiều người trong số họ.

Ngành công nghiệp đào crypto toàn cầu có khoảng 4.5 tỷ đến 6 tỷ USD nợ - giảm từ 8 tỷ USD vào năm 2022 - gồm nhiều loại nợ từ nợ cấp cao, các khoản vay được bảo đảm bằng các thiết bị đào và các khoản vay dựa trên Bitcoin, theo Ethan Vera, giám đốc điều hành của công ty dịch vụ đào tiền điện tử Luxor Technologies. Các khoản vay chưa trả của 12 công ty đào crypto đại chúng như Marathon Digital Holdings và Riot Platforms đạt khoảng 2 tỷ USD vào cuối quý đầu năm, giảm so với 2.3 tỷ USD ở quý trước, theo dữ liệu của Hashrate Index.

Cạnh tranh ngày càng căng thẳng giữa các thợ đào Bitcoin cũng đã làm suy giảm biên lợi nhuận. Độ khó khai thác, một chỉ số đo lường năng lượng để khai thác Bitcoin, đạt mức cao kỷ lục vào tháng 6, theo dữ liệu từ btc.com. Để duy trì cùng mức lợi nhuận sau đợt halving, giá Bitcoin sẽ phải tăng lên mức 50,000-60,000 USD vào năm sau, Kevin Zhang, phó chủ tịch phụ trách chiến lược đào tiền điện tử tại công ty đào Foundry, thuộc Digital Currency Group cho biết.

Dù những thợ đào đã bớt lo ngại hơn vào đầu năm nay khi giá Bitcoin phục hồi sau mùa đông tiền điện tử và giá điện giảm, giá điện đang tăng trở lại. Texas, một trung tâm đào tiền điện tử lớn, đã bắt đầu trải qua đợt nắng nóng sớm.

Các thợ đào Bitcoin đang thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ mình trước đợt halving, chẳng hạn như khóa mức giá điện, tăng vốn dự phòng và cắt giảm đầu tư.

"Hướng đến halving, những thợ đào đang chuẩn bị bằng cách trở nên tinh vi hơn với chi phí điện và phòng hộ giá điện từ các nhà cung cấp điện trước", Zhang nói.

Hut 8 Mining đã ký một thỏa thuận tín dụng trị giá 50 triệu USD vào tháng trước với một đơn vị của Coinbase để giúp bảo tồn quỹ Bitcoin của mình trước đợt halving. Và công ty đào Bitcoin tại Texas, Lotta Yotta, đang tích lũy dòng tiền trong sáu tháng và cắt giảm đầu tư để chuẩn bị cho sự kiện này, theo CEO của công ty, Tiffany Wang.

"Trong năm halving, rủi ro tăng lên rất cao", Wang nói trong một tin nhắn, đề cập đến việc đầu tư bổ sung vào các cơ sở đào Bitcoin. "Tốt hơn hết là tiết kiệm một chút tiền để duy trì hoạt động của công ty."

Theo JPMorgan, đợt halving này dự kiến sẽ đẩy chi phí đào Bitcoin lên khoảng 40,000 USD. Trong quý I, chi phí đào 1 BTC rơi vào khoảng 7,200 đến 18,900 USD cho một nhóm gồm 14 công ty đào đại chúng, theo dữ liệu của TheMinerMag. Các chi phí chưa gồm các lãi suất, tiền lương marketing, theo Wolfie Zhao.

Theo bà Wang, "ai cũng phải chuẩn bị. Nhưng rất tiếc, nhiều thợ đào sẽ bị đẩy ra khỏi thị trường."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ