Đồng yên là lựa chọn hàng đầu cho năm 2024

Đồng yên là lựa chọn hàng đầu cho năm 2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

11:43 18/12/2023

Sau 3 năm trượt giá liên tiếp, đồng yên được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2024.

Đó là quan điểm của các nhà đầu tư được khảo sát bởi Bloomberg, những người tin rằng đồng tiền này sẽ mạnh lên vào năm tới khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chấm dứt chính sách lãi suất âm cuối cùng trên thế giới, cũng là lúc các NHTW lớn khác bắt đầu đảo chiều chính sách.

Trong khi dự báo về đà phục hồi của đồng yên năm 2023 bắt đầu chệch hướng ngay từ tháng 2, các nhà dự báo nhận thấy sự khác biệt trong khoảng thời gian này. Một năm trước, các trader kỳ vọng tân Thống đốc BOJ sẽ chấm dứt chính sách tiền tệ siêu nới lỏng. Giờ đây, họ cùng với các nhà kinh tế tin rằng điều này sẽ xảy ra trong vài tháng tới. Chính ông Ueda cũng đã thảo luận công khai về việc xoay trục chính sách trong tương lai.

Shoki Omori, chiến lược gia tại Mizuho Securities, cho biết: “Tình hình sẽ không làm thất vọng phe mua đồng yên trong giai đoạn này”. “Không có nhiều dư địa để BoJ thắt chặt chính sách, nhưng họ dường như quyết tâm loại bỏ lãi suất âm”.

Bức tranh bên ngoài Nhật Bản cũng rõ ràng hơn so với 12 tháng trước. Trong khi năm ngoái các trader kỳ vọng lãi suất của Mỹ có thể đạt đỉnh vào năm 2023, thì dự báo của các nhà hoạch định chính sách Fed trong tháng này chỉ ra mức cắt giảm 0.75% vào năm 2024.

Trung bình dự báo trong khảo sát của Bloomberg cho thấy đồng yên sẽ mạnh lên 135 JPY đổi 1 USD vào cuối năm 2024 khi khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản thu hẹp lãi suất. USD/JPY đã giảm 0.2% ở mức 142.43 lúc 9:16 sáng ngày 18/12 tại Tokyo.

Spencer Hakimian, CEO của Tolou Capital Management, cho biết: “Fed đã tăng lãi suất thêm 1%, trong khi BoJ duy trì lãi suất âm trong năm 2023. Đây là lực cản lớn đối với đồng yên”. Ông nhận thấy “kịch bản sẽ đảo ngược” và kỳ vọng cặp tỷ giá đạt khoảng 135 JPY vào cuối năm 2024.

Lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã giảm khoảng 0.5% trong tháng qua, tạo tiền đề cho sự thay đổi trên thị trường tiền tệ.

Kit Juckes, chiến lược gia FX tại Societe Generale, cho biết: “Có vẻ như lợi suất trái phiếu hiện đã đạt đỉnh, Fed đã kết thúc chu kỳ thắt chặt và USD sẽ tiếp tục mất giá trong năm 2024”. “JPY sẽ mạnh lên đáng kể”.

Tuy nhiên, thị trường vẫn tồn tại nhiều biến động. Đồng yên đã tăng gần 4% chỉ trong một ngày đầu tháng này trong bối cảnh đẩy kỳ vọng được đẩy mạnh rằng BoJ sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp ngày 18-19/12.

Lạm phát tại Nhật Bản vẫn ở trên mức mục tiêu 2% trong hơn một năm rưỡi, các quan chức dường như muốn có thêm bằng chứng về sự tăng trưởng tiền lương vững chắc tại các cuộc đàm phán lương vào đầu năm tới.

Steven Barrow, chiến lược gia trưởng tại Standard Bank, cho biết: “Chúng tôi tin rằng có đủ sự cải thiện cơ cấu dài hạn hơn trong nền kinh tế”.

Ông Barrow nhận thấy đồng yên sẽ tăng trong dài hạn bất kể chênh lệch tỷ giá có thu hẹp hay không. Ông trích dẫn những thay đổi tích cực ở Nhật Bản bao gồm việc chấm dứt tình trạng giảm phát và thị trường chứng khoán phục hồi. Chỉ số Topix đã tăng khoảng 23% từ đầu năm đến nay.

Theo dữ liệu từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa Mỹ (CFTC) cho đến ngày 12/12, các nhà quản lý tài sản đã giảm đặt cược giá xuống đồng yên khi tâm lý bắt đầu thay đổi dần.

Daisuke Karakama, nhà kinh tế trưởng tại Mizuho Bank, lưu ý rằng thâm hụt thương mại của Nhật Bản có nghĩa là sẽ tiếp tục có người trên thị trường tìm cách bán đồng yên, ngay cả khi xu hướng chung của đồng yên là mạnh lên. Nhà kinh tế nằm trong số những người dự báo đà tăng và ước tính đồng tiền này sẽ đạt khoảng 132 vào cuối năm 2024.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ