Đồng tiền chung euro đang bị "tấn công" bởi rất nhiều yếu tố!

Đồng tiền chung euro đang bị "tấn công" bởi rất nhiều yếu tố!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

13:18 16/03/2021

Một loạt các yếu tố đang đè nặng lên đến đồng euro - bao gồm các chương trình tiêm chủng, chính sách tiền tệ, chính trị trong nước và cả đối ngoại.

EU hiện đang là một mớ hỗn độn
EU hiện đang là một mớ hỗn độn

• Các phản ứng khác nhau của chính phủ trên toàn cầu đối với đại dịch sẽ chỉ được đánh giá công bằng qua "con mắt" lịch sử, nhưng nó không có vẻ tích cực đối với khu vực đồng euro sau một năm. Khu vực này dường như liên tục chần chừ giữa việc ưu tiên sinh mạng thông qua các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt và tăng trưởng kinh tế thông qua việc giữ cho các doanh nghiệp hoạt động, dẫn đến cuối cùng cả hai phương diện trên đều có kết quả tồi tệ.
• Khu vực đồng euro từ lâu đã vượt qua ngưỡng 1,000 ca tử vong do Covid-19 trên 1 triệu công dân, trái ngược với mức tương đương là khoảng 33/triệu ở Hàn Quốc, 35/triệu ở Úc hoặc 68/triệu ở Nhật Bản.
• Mọi người có thể phản bác một cách hợp lý rằng Hoa Kỳ thậm chí thể hiện tồi tệ hơn nữa nếu tính theo chỉ số này nhưng ít nhất Mỹ có được một kết quả kinh tế tốt hơn nhiều, có thể đóng một phần lớn trong việc giảm thiểu chi phí con người do đại dịch trong dài hạn. Kinh tế khu vực đồng euro đã suy yếu gần gấp đôi vào năm 202 so với ở Hoa Kỳ và cũng đang chứng kiến ​​sự phục hồi tăng trưởng chậm hơn đáng kể trong năm nay.
• "Drama" mới nhất xung quanh các chương trình tiêm chủng chỉ nhấn mạnh cách tiếp cận rời rạc của tổ chức này. Không phải khu vực này đang hoạt động kém hiệu quả về vắc-xin, mà ngay cả khi khu vực này đang tụt hậu đáng kể so với Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, khu vực này vẫn tiếp tục tạo ra những trở ngại rất lớn để mọi người được tiêm chủng nhanh chóng.
• Với việc các quốc gia châu Âu nghi ngờ về vắc-xin do Vương quốc Anh sản xuất, thật khó để loại bỏ suy nghĩ dai dẳng rằng chính trị đang thay thế các mối quan tâm về sức khỏe. Đặc biệt khi điều này trùng hợp với việc EU khởi kiện người hàng xóm và đối tác thương mại quan trọng của mình.
• Trên cả hai mặt trận, sự cay đắng từ Brexit dường như đang là yếu tố dẫn dắt chính sách, điều sẽ phải trả giá bằng nhiều mạng sống và cản trở sự phục hồi kinh tế vốn đã bị tụt hậu.
• Trong lịch sử của khu vực đồng tiền chung châu Âu, hành động dứt khoát của ECB thường để che đậy đi sự hỗn loạn về tình trạng quan liêu tại EU. Nhưng kể cả trên mặt trận này, sự thiếu rõ ràng so với các NHTW khác có thể sẽ phản ánh thậm chí còn tồi tệ hơn sau các cuộc họp của Fed, BOE và BOJ vào cuối tuần này.
• Trong 15 năm qua, khu vực đồng euro có một con át chủ bài khác khi ngay cả ECB cũng phải vật lộn để giữ mọi thứ ổn định: Angela Merkel. Thủ tướng Đức đã nhiều lần thể hiện khả năng lãnh đạo đặc biệt, nhưng một lần nữa với quỹ phục hồi châu Âu vào năm ngoái, vốn là chất xúc tác cho đợt tăng giá gần đây nhất của đồng euro. Nhưng cuộc bầu cử cuối tuần ở Đức sẽ nhấn mạnh rằng vai trò quản lý của bà cuối cùng cũng sắp kết thúc trong năm nay, để lại một khoảng trống lãnh đạo cho cuộc khủng hoảng tiềm năng tiếp theo mà khu vực này tự thân chuốc lấy.
• Thị trường tiền tệ sẽ bị chi phối bởi cuộc họp của Fed và đồng đô la trong tuần này, nhưng một khi sự kiện này qua đi, đồng euro sẽ còn nhiều dư địa giảm sâu hơn nữa.

Mark Cudmore, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ