Quan điểm Kathy Lien 16/3: Điểm tên những sự kiện sẽ khuấy động thị trường FX tuần này

Quan điểm Kathy Lien 16/3: Điểm tên những sự kiện sẽ khuấy động thị trường FX tuần này

09:21 16/03/2021

Đây sẽ là một tuần bận rộn đối với thị trường ngoại hối. Ba cuộc họp của ngân hàng trung ương sẽ diễn ra, doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ được công bố, ngoài ra còn có GDP quý 4 của New Zealand, báo cáo việc làm của Úc và doanh số bán lẻ của Canada, và trọng tâm chính sẽ là thông báo về chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Kathy Lien
Kathy Lien

Đồng đô la Mỹ bắt đầu tuần mới tích cực hơn so với hầu hết các loại tiền tệ mặc dù lợi suất trái phiếu kho bạc giảm. Hoạt động sản xuất ở khu vực New York tăng tốc khi chỉ số Empire State tăng từ 12.1 lên 17.4. Dữ liệu tốt hơn dự kiến ​​của Hoa Kỳ là một trong những lý do chính khiến các nhà đầu tư mong đợi Fed sẽ nâng triển vọng kinh tế trong tuần này.

Các nhà đầu tư có rất nhiều câu hỏi cho Fed. Lần cuối cùng ngân hàng trung ương cập nhật dự báo là vào tháng 12 năm ngoái, và từ đó tới này mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Chính sách phong toả đã phần nào được tháo bỏ, sau khi hơn 20% dân số được tiêm ít nhất một mũi vắc-xin COVID-19. Triển vọng kinh tế trở nên tươi sáng đáng kể trong vài tháng qua, do đó, ít nhất các dự báo kinh tế sẽ cần phản ánh điều đó. Áp lực giá ngày càng tăng cũng dẫn đến dự báo CPI được nâng cao. Nhưng vẫn còn hai câu hỏi lớn: Liệu mức tăng mới nhất của lợi suất có khiến Fed lo ngại? Và đồ thị Dot Plot dự báo lãi suất sẽ thay đổi như thế nào? Chủ tịch Jerome Powell đã nói rõ trong các bình luận gần đây rằng ông không lo lắng, nhưng các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ có thể giữ bình tĩnh trong bao lâu nếu lợi suất tiếp tục tăng cao hơn?
 
Ngay cả khi Powell tiếp tục phớt lờ lợi suất, biểu đồ Dot Plot rất có thể sẽ hướng lên trên (tăng lãi suất sớm hơn). Khi điều này kết hợp với các dự báo kinh tế được nâng cao hơn, đồng đô la Mỹ sẽ kéo dài đà tăng của nó. Nếu đô la giảm, chúng tôi hy vọng những người săn giá hời sẽ nhanh chóng lao vào. Báo cáo doanh số bán lẻ tối nay sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc đặt ra kỳ vọng cho quyết định tỷ giá vào thứ Tư. Hiện tại, các nhà kinh tế nhận định chi tiêu sẽ thu hẹp phần nào trong tháng Hai sau một tháng Giêng mạnh mẽ. Tuy nhiên, giá khí đốt cao hơn, thu nhập theo giờ tăng cùng với báo cáo việc làm ấn tượng là một yếu tố tích cực.
 
Nếu đồng đô la Mỹ kéo dài đà tăng, EUR/USD là cặp tiền có nguy cơ điều chỉnh cao nhất. Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã công bố kế hoạch đẩy nhanh việc mua tài sản. Tuần mới này bắt đầu với một loạt tin tức tiêu cực liên quan đến vắc xin. Nhiều quốc gia, bao gồm Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Ý, đã ngừng sử dụng vắc xin AstraZeneca do lo ngại về hiện tượng đông máu. Tình trạng thiếu vắc xin là một vấn đề, và thật không may, điều này sẽ làm chậm chương trình tiêm chủng của EU hơn nữa. Hậu quả đang trở nên rõ ràng với các ca nhiễm mới gia tăng ở Đức và Ý. Ý đã áp đặt các lệnh cấm mới trước kỳ nghỉ lễ Phục sinh, và theo người đứng đầu cơ quan y tế công cộng của Đức, "làn sóng lây nhiễm thứ 3 ở Đức đã bắt đầu." Cả hai quốc gia đang phải đối mặt với việc triển khai vắc xin chậm chạp một cách thận trọng. Sự tương phản giữa Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Hoa Kỳ về mọi thứ, từ chính sách tiền tệ đến triển vọng kinh tế và các chương trình tiêm chủng là rất rộng, đây là một vấn đề lớn đối với EUR/USD. Khảo sát ZEW của Đức dự kiến ​​được công bố vào ngày mai - tâm lý  thị trường sẽ được củng cố bởi sự phục hồi của chứng khoán, nhưng những rắc rối địa phương của đất nước này đang gia tăng.
 
Ngân hàng Trung ương Anh dự kiến ​​sẽ không thay đổi chính sách tiền tệ trong tuần này, nhưng câu hỏi lớn đối với BoE là thời điểm tăng lãi suất. Mặc dù nền kinh tế đang được cải thiện và Vương quốc Anh đang dẫn đầu trong quá trình tiêm chủng vắc-xin, nhưng sự biến động trên thị trường trái phiếu và sự gia tăng lợi suất khiến lãi suất tăng là điều không cần bàn cãi. Kể từ đầu năm, chúng tôi đã thấy lãi suất 10 năm tăng từ 0.15% lên 0.85% vào sáng nay. Trong khi mức lợi suất này vẫn còn rất thấp, nhưng BoE có thể chung mối lo ngại với ECB về tốc độ tăng lợi suất.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ