Đồng Nhân dân tệ tăng lên mức cao mới nhưng liệu nó có duy trì được động lực này?

Đồng Nhân dân tệ tăng lên mức cao mới nhưng liệu nó có duy trì được động lực này?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

14:34 11/01/2022

Đồng nhân dân tệ sẽ mở rộng mức tăng trong năm nay so với rổ CFETS trong bối cảnh được hỗ trợ thêm từ dòng vốn cán cân thanh toán (BOP). Đồng thời, xu hướng tăng giá có thể sẽ chậm lại và thậm chí có thể tạm thời đảo ngược do sự không chắc chắn về cuộc chiến giữa Trung Quốc với Omicron và phản ứng chính sách tiềm năng của nước này.

Đồng Nhân dân tệ tăng lên mức cao mới nhưng liệu nó có duy trì được động lực này?
Đồng Nhân dân tệ tăng lên mức cao mới nhưng liệu nó có duy trì được động lực này?

Đồng tiền này đã có một năm thành công vào năm 2021, mạnh lên so với tất cả các đồng tiền chính và leo lên mức cao nhất kể từ năm 2015, được đo lường theo rổ CFETS. Thặng dư cán cân thanh toán - không bao gồm sự can thiệp ước tính, sai sót và thiếu sót - có lẽ vào khoảng 3.6% tổng sản phẩm quốc nội. Đánh giá xung lực này sẽ là yếu tố rất quan trọng để xác định mức độ mạnh lên của đồng Yuan vào năm 2022.

Tôi tính toán rằng hỗ trợ từ cán cân thanh toán sẽ khiêm tốn hơn vào năm 2022, vào khoảng 2.1% GDP hoặc cao hơn một chút. Dưới đây là chi tiết về những phát hiện của tôi:

  • Sự đồng thuận của thị trường đối với thặng dư tài khoản vãng lai của Trung Quốc cho năm 2022 là 1.5% GDP, giảm so với mức năm 2021 là 1.9%. Tuy nhiên, kết quả có thể đánh bại kỳ vọng, như đã xảy ra vào năm 2021. Mức dự báo là 1,4% vào thời điểm này năm ngoái. Các nhà kinh tế cực kỳ thận trọng về tăng trưởng xuất khẩu năm 2022 (ước tính trung bình là 5.5%), và có thể có một số giả định cũ được đưa vào các con số về sự suy giảm trong tương lai của chi tiêu du lịch ròng, có lẽ nên ở mức khiêm tốn hơn do Omicron.
  • Đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (Net foreign direct investment) được dự báo là +0.8% trong năm nay, giảm từ 1.3% trong 12 tháng trước, với số liệu trước đó có khả năng được thúc đẩy bởi một số khoản vốn từ đợt tạm dừng đại dịch năm 2020. Tuy nhiên, đầu tư vẫn ở mức cao vì các xu hướng gần đây quá mạnh.
  • Dòng vốn đầu tư từ nước ngoài (Foreign equity inflows) được dự báo là 0.7% GDP. Điều này đến sau con số đáng thất vọng là 0.2% của năm 2021 sau sự kiện các nhà lập pháp gây sức ép, giảm từ 1.5% vào năm 2020. Sự khởi đầu kém hiệu quả đầu năm 2022 của chứng khoán Trung Quốc có thể khiến ước tính này gặp một số rủi ro.
  • Dòng vốn trái phiếu nước ngoài (Foreign bond inflows) được dự báo là 0.4% GDP. Con số này sẽ giảm so với mức có thể là 0.6% vào năm 2021 và 1.1% vào năm 2020. Sự sụt giảm này là do phần bù chênh lệch lợi suất (yield premium) thu hẹp đang làm giảm dòng vốn tư nhân. Tuy nhiên, con số có thể quá thận trọng do nhu cầu của ngân hàng trung ương nước ngoài đối với trái phiếu dự kiến sẽ đạt 0.4%.
  • Tất cả các dòng vốn được đề cập ở trên được giả định diễn ra với tỷ lệ bảo hiểm rủi ro (hedging ratios) không thay đổi. Trong thực tế, tất nhiên, dòng vốn tài khoản vãng lai có thể bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ chuyển đổi ngoại hối thấp hơn. Tôi dự đoán những điều này sẽ giảm tương đương 0.3% GDP, khi chênh lệch lãi suất giảm xuống và kỳ vọng tăng giá của đồng nhân dân tệ giảm dần.
  • Dòng vốn của các nhà đầu tư Trung Quốc ra thị trường nước ngoài được dự báo là khoảng -1% GDP. Dòng vốn chủ sở hữu dự (equity) kiến sẽ là -0.5% - giảm so với mức trung bình -0.9% kể từ đầu năm 2020. Điều này là do lợi nhuận vốn chủ sở hữu nước ngoài dự kiến sẽ thấp hơn nhiều trong năm nay. Dòng vốn trái phiếu sẽ tăng lên gần -0.5% do lợi suất từ khối ngoại tăng cao hơn. Dòng tiền chảy ra có thể lớn hơn nếu Bắc Kinh tự do hóa mạnh mẽ, vì điều đó sẽ mở ra cánh cửa cho những người đại lục đang tìm kiếm sự đa dạng hóa danh mục lớn hơn.
  • Có lẽ nguồn gốc lớn nhất của sự bất ổn là sự đảo ngược trong kỳ vọng tăng giá của đồng nhân dân tệ có thể ảnh hưởng đến tỷ giá ngoại hối hoặc dòng tiền. Hầu hết các tính toán trên đều đặt những kỳ vọng này bằng 0. Đồng Dollar tăng vọt có thể làm suy yếu đáng kể niềm tin và khiến đồng Nhân dân tệ suy yếu liên tục so với cả USD và trên cơ sở CFETS. Các nhà chức trách có thể sẽ can thiệp sau bất kỳ động thái mạnh mẽ nào, nhưng sự giảm giá có thể sẽ được ưu tiên hơn do xu hướng nới lỏng chính sách hiện tại.
  • Tóm lại, những con số trên cộng lại bằng +2.1% GDP, hoặc cao hơn một chút. Đó là: +1.5 (tài khoản vãng lai) +0.8 (đầu tư trực tiếp nước ngoài) +0.7 (dòng vốn cổ phần nước ngoài) +0.4 (dòng vốn trái phiếu nước ngoài) -0.3 (tỷ giá ngoại hối) -0.5 (dòng vốn cổ phẩn từ trong nước) -0.5 (dòng vốn trái phiếu từ trong nước).
  • Nếu chúng tôi giả định rằng Trung Quốc sẽ cảnh giác với việc liên tục vượt quá một trong các ngưỡng của Bộ Tài chính Hoa Kỳ đối với thao túng tiền tệ - ví dụ tổng 2% cho cả can thiệp chính thức và không chính thức - thì các nhà chức trách có thể chỉ can thiệp đủ để gần như cân bằng các dòng vốn này.
  • Nhìn chung, do Omicron và tình trạng kinh tế yếu kém của Trung Quốc, các nỗ lực can thiệp chính thức có thể tập trung vào đầu năm 2022, có nghĩa là đồng Nhân dân tệ sẽ chỉ tăng giá trong nửa cuối năm nay.

Simon Flint, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ