Đồng JPY tiếp tục suy yếu, liệu Nhật Bản sẽ can thiệp lần nữa?

Đồng JPY tiếp tục suy yếu, liệu Nhật Bản sẽ can thiệp lần nữa?

09:32 12/10/2022

Áp lực bán tháo mới quay trở lại làm tăng suy đoán Nhật Bản sẽ lại can thiệp thêm lần nữa. Các quan chức Nhật Bản đang ở Washington để tham dự các cuộc họp G20

USD/JPY về lại mức thấp nhất kể từ tháng 3
USD/JPY về lại mức thấp nhất kể từ tháng 3

Đồng Yên suy yếu xuống mức thấp nhất trong 24 năm trong phiên 12/10 so với đồng bạc xanh, làm dấy lên suy đoán về việc liệu và khi nào các nhà chức trách Nhật Bản sẽ vào cuộc để hỗ trợ đồng tiền này như họ đã làm vào tháng trước.

USD/JPY giảm xuống còn 146.23, vượt qua mức 145.90 đã buộc Nhật Bản phải can thiệp để mua lại JPY - lần đầu tiên kể từ năm 1998. Tốc độ bán JPY đã chậm lại so với đầu năm nay, nhưng triển vọng Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất còn Nhật Bản vẫn duy trì chính sách siêu nới lỏng tiếp tục được cân nhắc.

Các nhà giao dịch sẽ coi mức cao nhất năm 1998 là 147.66 như mục tiêu quan trọng tiếp theo, mặc dù các nhà chiến lược đã nói rằng các nhà chức trách sẽ không nhất thiết phải vạch ra một ranh giới để can thiệp một lần nữa và họ dễ tập trung vào tốc độ giảm. Bộ Tài chính đã chi 2.84 nghìn tỷ JPY (19.6 tỷ USD) vào tháng 9 để hạn chế thiệt hại của JPY.

Yoshio Iguchi, giám đốc điều hành của Traders Securities tại Tokyo, cho biết: “USD/JPY có thể đạt mức cao nhất 146 trong thời gian ngắn trong ngày 12/10, nhưng có quá nhiều căng thẳng nên thời gian diễn ra điều này sẽ ngắn lại. Cuộc đua sẽ tiếp tục với những người muốn thử sức ngược dòng nhưng lại sợ tác động can thiệp từ Nhật Bản.”

Áp lực từ chính sách
Bất chấp những nỗ lực của các nhà chức trách, chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản duy trì lãi suất thấp tiếp tục đè nặng lên đồng Yên khi các nước khác tích cực tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Việc bán tháo trái phiếu Kho bạc trong tuần này đã giúp đẩy đồng USD lên cao hơn và làm tăng áp lực lên đồng JPY.

“Với lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm dường như đang quay trở lại trên 4%, USD đặt giá để tránh rủi ro và Thủ tướng Nhật Bản Kishida hôm qua hoàn toàn tán thành chính sách của Kuroda và BOJ, thì USD/JPY cao hơn là điều dễ hiểu. Nhưng nếu chúng ta thấy một sự gia tăng nhanh chóng từ đây như chúng ta đang thấy bây giờ, thì có thể sẽ thấy một đợt can thiệp khác”, Ray Attrill, người đứng đầu của chiến lược ngoại hối tại Ngân hàng National Australia Bank chia sẻ.

Phát biểu hôm thứ Ba trước khi đến Washington DC tham dự các cuộc họp của các nước G20, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, ông Shunichi Suzuki nhắc lại cảnh báo với các nhà đầu tư về khả năng BoJ can thiệp sâu hơn, đồng thời nói rằng các nhà chức trách sẽ hành động phù hợp nếu có những động thái gây ảnh hưởng nghiêm trọng .

Tuy nhiên, bằng chứng cho lý do của chính phủ Nhật Bản đằng sau việc can thiệp thị trường trong tháng trước có vẻ kém thuyết phục hơn vào lúc này. Trong một tuần qua, USD/JPY đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3, cho thấy động thái gần đây không quá nghiêm trọng.

Các thị trường đang kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất trong nhiều thập kỷ, đặc biệt là với báo cáo Non-farm gần đây cho thấy thị trường lao động đã phục hồi. Báo cáo CPI của Hoa Kỳ được công bố hôm 13/10 sẽ là “chất xúc tác quan trọng” tiếp theo cho các nhà đầu tư.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ