Đồng JPY sẽ còn bị bán tháo trong thời gian tới bởi sự xuất hiện của nhân vật sau đây

Đồng JPY sẽ còn bị bán tháo trong thời gian tới bởi sự xuất hiện của nhân vật sau đây

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

15:10 25/07/2022

Việc bổ nhiệm Hajime Takata làm thành viên mới của BoJ có thể hỗ trợ nhiều hơn cho việc nới lỏng chính sách tiền tệ và làm đồng JPY suy yếu hơn dự kiến.

Tôi là một độc giả trung thành của các báo cáo của Takata's Today xuất bản trên website của công ty chứng khoán Okasan cho đến khi ông ấy ngừng viết bài vào tháng 2. Những cuốn sách của ông về sự sụp đổ có thể xảy ra đối với trái phiếu Chính phủ Nhật Bản và giả thuyết BoJ thoát khỏi nới lỏng định lượng đã giúp ông giành được nhiều sự ủng hộ hơn người tiền nhiệm Goushi Kataoka. Tuy nhiên, các bài phát biểu mới nhất của Takata đang cho thấy quan điểm của ông đang có xu hướng thay đổi.

  • Trong bài phát biểu vào ngày 31/01, ông cho biết việc đồng JPY từng mạnh lên khiến các công ty nội địa phải giảm lương và các hộ gia đình có xu hướng gửi tài sản của họ tới các ngân hàng. Sự kết hợp giữa chính sách Abenomics (nới lỏng định lượng, kích thích tài khóa, cải cách cơ cấu)sự nới lỏng của Thống đốc BoJ Haruhiko Kuroda nhằm mục đích ngăn chặn chu kỳ tăng mạnh JPY và thị trường cổ phiếu ngừng 'rơi tự do'.
  • Phát biểu vào ngày 01/02, ông Takata nhận định rằng chính sách phản ứng cần thiết đối với hiện tượng JPY mạnh lên là nỗ lực thay đổi tư duy của các công ty và hộ gia đình trong một thời gian dài.
  • Báo cáo ngày 22/2 của ông nói rằng tài chính gắn với chuyển đổi khí hậu đòi hỏi một "nền kinh tế sức ép cao" mà tại đó giá tài sản tăng cao sẽ thúc đẩy năng lực của các công ty và mở rộng đầu tư quy mô.

Việc Thủ tướng Kishida Fumio đề cử Takata đã phần nào ủng hộ suy luận rằng chính quyền có thể thích BoJ trở nên trung lập hơn. Takata có thể không ôn hoà như người tiền nhiệm của mình nhưng ông sẽ tạo ra những bất ngờ cho thị trường.

Chúng ta có thể hiểu thêm về quan điểm của Takata trong buổi gặp gỡ báo chí của ông vào 5pm (theo giờ Tokyo).

Masaki Kondo  FX/Rates Strategist, Tokyo

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ