Đồng Euro có nguy cơ bán tháo nếu dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán châu âu tháo chạy

Đồng Euro có nguy cơ bán tháo nếu dòng tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán châu âu tháo chạy

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

09:00 07/02/2020

Đồng tiền chung EU đã giảm hơn 2% kể từ đầu năm 2020, EUR đang có một năm 2020 khởi đầu tồi tệ và có thể thậm chí còn tồi tệ hơn nữa - Đó là kết luận của Exante Data Jens Nordvig dựa trên một phân tích về số liệu dòng tiền toàn cầu

Ông cho rằng có cơ sở nhất định cho các quỹ đầu tư để giải phóng vị thế nắm giữ quá mức của họ trên đồng EUR mà họ đã xây dựng vào cuối năm 2019 khi họ mua vào cổ phiếu châu Âu, và điều đó có thể tiếp thêm động lực cho việc bán tháo đồng tiền chung châu âu lúc này đẩy tỷ giá EURUSD giảm sâu qua các ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Sợ lo lắng về vấn đề tranh chấp thương mại với Mỹ và tác động của nó đối với ngành công nghiệp ô tô của châu Âu, kết hợp cùng với nỗi lo tăng trưởng toàn cầu bị kéo xuống bởi virus Corona đã tạo sức ép đáng kể lên đồng EUR. Euro đã giảm khoảng 2,2% xuống 1.0963 trong năm nay so với đồng USD trong đầu phiên London vào thứ Sáu – mức thấp nhất kể từ ngày 9/10/2019. EUR đang phải đối mặt với những áp lực mới từ sự giảm sút của ngành sản xuất công nghiệp tại Đức và Pháp.

Dòng vốn đã ồ ạt chảy vào Chứng khoán Châu âu cuối năm vừa qua với một triển vọng về sự tăng trưởng ổn định trong khu vực này, điều này đẩy các vị thế Long đồng EU lên quá mức bình thường theo các phân tích từ Exante và nhà cung cấp thông tin EPFR. Và câu chuyện sẽ có khả năng thay đổi.

Dòng chảy vốn vào thị trường chứng khoán đôi khi được xem là tách biệt với thị trường tiền tệ nhưng chúng không thực sự là như vậy, theo người sáng lập Exante, Nordvig cho biết. “Khi bạn nhìn vào một tập dữ liệu như thế này, bạn sẽ nhận ra có bao nhiêu rủi ro thực sự xảy ra trong danh mục đầu tư vốn bao gồm rủi ro tỷ giá”. Nordvig là một chiến lược gia tiền tệ hàng đầu ở Phố Wall trước khi ông bắt đầu làm việc tại Exante vào năm 2016, các nhận định được đưa ra dựa trên những hiểu biết của ông về một công cụ mới được giới thiệu vào tháng trước bởi EPFR và Exant. Công cụ này theo dõi hơn 36 nghìn tỷ đô la trong dòng tiền toàn cầu và phân tích các khối lượng trạng thái mở tiền tệ của các nhà quản lý quỹ. Theo ông Nordvig, sự trượt giá liên tục của đồng Euro có khả năng khiến các nhà giao dịch mất cảnh giác. “ Chúng tôi đã nhận thấy một bước ngoặt quan trọng đối với các vị thế mở đồng EUR vào cuối tháng 1, và bây giờ một số nhà đầu tư nắm giữ đồng EUR có thể sẽ bị tổn thương”. Trong khi đó các nhà dự báo, phần lớn hy vọng đồng euro sẽ mạnh lên trong năm nay, theo một khảo sát bởi Bloomberg, với dự đoán bình quân tỷ giá EUR/USD lên đến khoảng 1.15 vào cuối quý IV.

Thị trường quyền chọn cũng cho thấy sự thiếu chuẩn bị cho sự trượt giá của đồng tiền này. Số lượng các hợp đồng đến hạn trong 30 ngày tới bằng hoặc cao hơn tỷ giá EUR/USD hiện tại cao hơn nhiều các hợp đồng quyền chọn bán dưới 1.08 đô la. Và mặc dù Dollar tăng mạnh nhưng “Risk Reversal” lại đang thể hiện điều ngược lại.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Nhật Bản sẵn sàng hành động cứng rắn để bảo vệ đồng Yên

Ông Masato Kanda, thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, cam kết sẽ thực hiện các biện pháp cứng rắn để chống lại những biến động quá mức trên thị trường ngoại hối. Ông cho rằng sự suy yếu gần đây của đồng Yên không phản ánh đúng các yếu tố cơ bản của nền kinh tế, và có khả năng các hoạt động đầu cơ đang là nguyên nhân chính khiến đồng Yên lao dốc xuống mức thấp nhất trong 34 năm.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ