Đồng Bảng Anh giảm nhẹ trong phiên Á

Đồng Bảng Anh giảm nhẹ trong phiên Á

09:00 16/01/2019

brexit, GBP, Theresa May

Đồng Bảng Anh giảm nhẹ trong phiên Á sáng nay khi thị trường bắt đầu lo ngại các viễn cảnh xấu của Brexit có thể xảy ra sau khi dự thảo của Theresa May thất bại thảm hại trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội đêm qua.

Sterling sáng nay mất giá so với các đồng tiền trong nhóm G10, giảm 0.3% so với USD về mức 1.2829, sau đó phục hồi trở lại 1.287 đầu phiên London hiện tại. Thủ tướng May được kì vọng sẽ 1 lần nữa vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm được kêu gọi bởi lãnh đạo đảng đối lập, Jeremy Corbyn. Tuy nhiên, sự ngờ vực của thị trường về khả năng May có thể quay trở lại Quốc hội với 1 thỏa thuận Brexit hợp lí hơn vẫn khiến cho nhà đầu tư duy trì sự thận trọng với đồng bảng Anh.

Theo Sue Trinh, trưởng bộ phận chiến lược tại Ngân hàng Hoàng Gia Canada tại Hong Kong, kết quả cuộc bỏ phiếu tối thứ 3 đã làm dấy lên khả năng diễn ra 1 cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2, cũng như gia tăng khả năng xảy ra No-deal Brexit. Chính điều đó đã tác động đến tâm lý nhà đầu tư, dẫn đến sự biến động giật 2 chiều như vừa xong.

Đồng Pound đã mất giá 13% so với USD kể từ khi Anh tuyên bố rời khỏi Liên minh châu Âu vào tháng 6 năm 2016, với lo ngại về ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế Anh. Theo thống đốc Ngân hàng Trung Ương Anh Mark Carney, việc Anh không đạt được 1 thỏa thuận nào trong việc rời khỏi EU sẽ khiến lộ trình tăng lãi suất được đẩy nhanh hơn nhằm kiểm soát lạm phát.

Jeremy Corbyn, Lãnh đạo Công đảng đối lập cho rằng tất cả các phương án, bao gồm cả trường hợp diễn ra 1 cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2 đều sẽ được cân nhắc. Kịch bản lý tưởng nhất với việc diễn ra cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2 có thể chứng kiến đồng bảng quay trở lại mức 1.35. Ngược lại, trong viễn cảnh xấu nhất - Anh không đạt được thỏa thuận trong việc rời EU, đồng Pound hoàn toàn có thể rơi về mức 1.15.

“Câu hỏi còn lại là, trong trường hợp Đảng Lao động thất bại, liệu họ có chấp nhận viễn cảnh 1 cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2. Câu trả lời sẽ rõ ràng trong những ngày tới”, dẫn lời Adam Cole, chiến lược gia trưởng về tiền tệ tại Ngân hàng Hoàng Gia Canada tại Châu Âu.

Tổng hợp 1 số quan điểm của chuyên gia:
- Columbia Threadneedle: Viễn cảnh xấu nhất có thể vẫn chưa qua.
Bảng Anh vẫn ở vùng giá của tháng trước 1.28 nhưng những vấn đề xấu nhất vẫn tồn tại trước mắt. Theo đánh giá của chúng tôi, việc Long GBP/USD trong thời điểm này chưa phải là 1 lựa chọn thực sự hấp dẫn.Tuy nhiên, việc giới đầu tư đang giữ vị thế Short khá lớn đối với đồng GBP có thể dẫn đến áp lực đóng trạng thái mạnh trong trường hợp rủi ro "Hard Brexit" được giảm thiểu.

- National Australia Bank: GBP có thể tăng lên mức 1.30-1.35.
"Bảng Anh có thể chưa có động lượng bật tăng cho đến khi thị trường chắc chắn về việc Đảng bảo thủ mang lại tâm lý tự tin", dẫn lời Gavin Friend, chuyên gia cao cấp về chiến lược thị trường. "Theo phân tích của chúng tôi, đồng Bảng có thể sẽ tăng dần lên trong những tuần sắp tới khi Quốc hội thông qua dự thảo Brexit."

- Credit Agricole: Đảng lao động khó có khả năng giành thắng lợi.
Pound Traders vẫn đang thực hiện chiến lược "Buy the Rumor, Sell the Fact”, theo Valentin Marinov, trưởng bộ phận chiến lược G-10. "Corbyn khó có khả năng phế truất chính phủ hiện tại, khi đảng Bảo thủ và DUP được kì vọng sẽ thể hiện sự ủng hộ với chính quyền thủ tướng May".

- Eurizon SLJ Capital: Bảng Anh đang bị định giá thấp
Theo chúng tôi, với giá trị thật ở mức 1.5-1.55, đồng Bảng Anh đang bị thị trường định giá quá thấp. Kịch bản xấu nhất cho đồng Bảng là việc Corbyn lật đổ May và trở thành thủ tướng Anh.

- Amplifying Global FX Capital: Triển vọng tích cực cho Pound
Khả năng No-deal Brexit ngày càng thu hẹp. Viễn cảnh về 1 soft Brexit hay thậm chí 1 cuộc trưng cầu dân ý lần thứ 2 ngày càng rõ rệt hơn.

(by F-Master Team - Bài dịch từ Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ