Đồng bạc xanh tăng giá đột ngột - Điềm báo xấu cho thị trường tài chính

Đồng bạc xanh tăng giá đột ngột - Điềm báo xấu cho thị trường tài chính

22:50 21/03/2020

Trên thị trường tài chính, những nhà đầu tư rao bán tài sản đang nắm giữ sẽ chia thành hai nhóm.

Nhóm đầu tiên bán đơn giản vì họ muốn, có thể họ cần tiền mặt cho một khoản dự phòng, hoặc qua các phân tích của mình, họ đánh giá rằng việc nắm giữ tài sản đó đang tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn là tiềm năng lợi nhuận.

Nhóm thứ hai bán vì họ bắt buộc phải làm vậy. Đó là những nhà đầu tư đi vay tiền hoặc ký quỹ để giao dịch và phải đóng trạng thái nếu không muốn món nợ bị giải chấp. Hãy tưởng tượng trong điều kiện thị trường biến động và giảm mạnh, tạo áp lực khiến nhóm thứ hai rút khỏi cuộc chơi, kết cục sẽ dẫn đến một cảnh tượng bán tháo hỗn loạn.

Các lệnh bán miễn cưỡng này có thể khuếch đại tâm lý tiêu cực đối với bất cứ loại tài sản nào, và nó đến từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau thay vì chỉ mỗi bán giải chấp. Có thể từ việc hạ bậc tín nhiệm, do quy định mới của chính phủ, hoặc biến động thị trường vượt quá giới hạn quản lý rủi ro. Những gì xảy ra trên thị trường sau đó sẽ phản ánh lên cả nền kinh tế vĩ mô, khiến tình hình trở nên trầm trọng hơn.

Câu chuyện này khiến chúng ta nhớ tới Dollar Mỹ những ngày qua. Vấn đề muôn thuở của đồng bạc xanh là các khoản nợ và tài sản định giá bằng USD bên ngoài biên giới Hoa Kỳ. Trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-09, Cục dự trữ liên bang Mỹ đã thiết lập nhiều kênh tín dụng hoán đổi (Swap line) với các ngân hàng trung ương khác nhằm giảm thiểu tình trạng khan hiếm đồng Dollar mà các nhà đầu tư, hay cụ thể hơn là các “con nợ” Dollar Mỹ ở nước khác lúc đó gặp phải. Sự tăng giá đột ngột của Dollar sẽ là dấu hiệu cho thấy thị trường đang chịu áp lực nặng nề. Các nhà đầu tư giờ đây bị ép vào nhóm thứ hai: Nhóm bị buộc phải bán ra tài sản rủi ro để thu về Dollar Mỹ, bất kể họ muốn hay không.

Cho tới trung tuần tháng Ba năm nay, Dollar Mỹ vẫn giữ mối tương quan khá hợp lý với các đồng bạc khác: Tăng so với nhóm tiền hàng hóa (Loonie, Aussie và Kiwi), và giảm so với nhóm tài sản trú ẩn (Yên Nhật, Franc Thụy Sỹ) và Euro. Có lẽ ở đâu đó ngoài kia thị trường tài sản rủi ro đang chịu áp lực nhưng thời điểm đó chưa phản ánh toàn diện lên Dollar Mỹ như hiện nay. Thậm chí lần đầu tiên hạ lãi suất khẩn cấp của Fed đầu tháng này còn khiến nhiều nhà đầu tư nghĩ rằng thị trường sẽ giảm bớt ưu tiên nắm giữ Dollar.

Đây không phải lần đầu tiên xu hướng tâm lý về Dollar Mỹ bị đánh giá sai trong những thời điểm nhạy cảm. Vào năm 2008, đa phần giới đầu tư suy luận rằng đồng bạc xanh sẽ giảm do ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng xuất phát từ chính nước Mỹ. Nhưng trước sự sững sờ của cả thế giới, Dollar Mỹ vẫn tăng rất mạnh, các ngân hàng bên ngoài Hoa Kỳ tranh nhau vay ngắn hạn đồng bạc xanh để xử lý nhu cầu thanh khoản của các danh mục chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp.

Nhiều quốc gia đã sớm nhìn ra và cố gắng giải quyết vấn đề này. Giai đoạn 2015-16, Trung Quốc đã mất một nghìn tỷ USD dự trữ ngoại hối, một phần để đáp ứng nhu cầu Dollar Mỹ từ các công ty nội địa đang vay quá nhiều từ nước ngoài. Và bất chấp những nỗ lực chống Dollar hóa nền kinh tế của nhiều quốc gia ví dụ như Nga, đồng bạc xanh vẫn đóng vai trò trung tâm của thế giới cho tới tận bây giờ. Và như một lối mòn, nếu thị trường tài chính có bất cứ căng thẳng xuyên biên giới nào đang nhen nhóm, một cú tăng mạnh của Dollar sẽ phơi bày tất cả.

Sẽ thật ngu ngốc nếu loại trừ quy luật này mỗi khi khủng hoảng xảy ra. Một quỹ phòng hộ được phỏng vấn cho rằng két tiền của các tổ chức sẽ phát sinh nhu cầu rất lớn về Dollar trong nhiều tuần tới, để giải quyết các khoản nợ mà trước đó họ vay để đầu tư vào tài sản rủi ro, và giờ đây phải đối mặt với khủng hoảng tiền mặt. Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận rằng cơ hội để các tổ chức đầu tư theo dạng đem nợ ngắn cho đi vay dài này sẽ không còn rộng mở như thời kỳ 2007-09, do các ngân hàng đã đưa ra những quy định chặt chẽ hơn về chính sách cho vay, vì vậy thị trường hoảng loạn phát sinh do những con nợ lớn từ nước ngoài dường như không phải là mối quan tâm hàng đầu nữa.

Những thay đổi về tâm lý đầu tư sẽ ảnh hưởng đến đồng Dollar theo nhiều cách khác nhau. Các nhà đầu tư nước ngoài có thể chỉ đơn giản là lựa chọn bán (hoặc không mua) chứng khoán Mỹ trong bối cảnh hỗn loạn hiện tại, như một dạng “tự cách ly” về mặt tài chính, nhưng các khoản thặng dư từ tiết kiệm vẫn cần tái đầu tư ở một lớp tài sản nào đó. Các quỹ tại châu Á nhiều năm nay đã và đang đều đặn mua vào tài sản nợ của Mỹ. Quỹ hưu trí của chính phủ Nhật Bản với tổng tài sản nắm giữ trị giá 1.6 nghìn tỷ Dollar, thậm chí đã ra tín hiệu rằng họ sẽ tăng nắm giữ nợ nước ngoài và vốn chủ sở hữu trong năm tài chính sắp tới. Ông Mansoor Mohi-uddin, chiến lược gia kinh tế vĩ mô của hãng NatWest, Singapore cho biết, chưa có dấu hiệu nào cho thấy xu hướng này vãn hồi. Thậm chí tồn tại hẳn một logic cho chiến lược ồ ạt mua vào tài sản nước ngoài, như một phương tiện làm suy yếu đồng Yên và hỗ trợ cho ngành xuất khẩu của Nhật.

Các quỹ đầu tư Nhật Bản trong những năm gần đây ưu tiên mua tài sản nợ định giá bằng đồng Euro, vì chi phí phòng hộ rủi ro đối với Euro khá thấp. Nhưng nếu Fed tiếp tục hạ lãi suất, chi phí phòng hộ rủi ro của đồng bạc xanh sẽ trở nên rẻ hơn. Các nhà đầu tư châu Á đi theo chiến lược hedge tiền tệ có thể nghiêng về tài sản của Mỹ. Điều đó tạo ra tâm lý trung lập cho Dollar nhưng là một cơ hội lớn cho các nhà phát hành nợ doanh nghiệp ở Mỹ.

Về bản chất đồng Dollar không hoàn toàn là một loại tiền tệ được yêu mến. Giống như vàng tăng giá do tâm lý nhà đầu tư lo sợ và tìm kiếm sự trú ẩn. Đồng bạc xanh là một thứ tiền tệ mà người ta bị ép phải mua nhiều hơn. Trong điều kiện bình thường, dao động ổn định của Dollar có thể xoa dịu tâm lý thị trường. Nhưng với điều kiện hiện nay, sự tăng giá đột ngột của nó sẽ là một điềm xấu cho giới đầu tư toàn cầu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ