Dollar Mỹ rơi vào thế bí trước kỳ vọng Fed tiếp tục hạ lãi suất

Dollar Mỹ rơi vào thế bí trước kỳ vọng Fed tiếp tục hạ lãi suất

18:59 08/03/2020

Dollar Mỹ suy yếu so với hầu hết các đồng bạc khác sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ hạ lãi suất khẩn cấp 50 điểm cơ bản tuần qua, dữ liệu NFP vừa công bố mặc dù tích cực nhưng không có tác động lớn tới đồng bạc xanh trong bối cảnh cả thị trường đang bị đè nặng bởi khả năng Fed sẽ còn hạ lãi suất thấp hơn nữa.

Tâm lý nhà đầu tư đối với Dollar Mỹ đã có sự dịch chuyển lớn trong tuần vừa qua, khi Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) đột ngột thay đổi chính sách tiền tệ, và chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố sẽ tiếp tục chủ động trong việc chống lại virus Corona.

Trong tuần sau, những dữ liệu sắp công bố về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) có thể giúp đồng bạc xanh phần nào phục hồi, mặc dù tỷ lệ lạm phát lõi dự kiến ​vẫn ​sẽ ổn định ở mức 2.3% trong tháng 2. Chủ tịch Powell cũng cảnh báo rằng virus và các giái pháp đưa ra nhằm hạn chế tác động của nó chắc chắn sẽ tạo áp lực cho hoạt động kinh tế.

Trong khi đó, hợp đồng tương lai Fed fund rate, thước đo kỳ vọng của thị trường vào lãi suất Fed, đang phản ánh xác suất 100% cho một lần hạ lãi suất nữa trong cuộc họp ngày 18/3, trong đó xác suất Fed sẽ hạ 50 điểm cơ bản lên tới hơn 80%.

Xác suất FED hạ lãi suất theo CME

Đồng thời, bản tóm tắt dự báo kinh tế (SEP) sắp công bố có thể đưa ra điều chỉnh quan trọng đối với hướng dẫn chính sách tiền tệ vì FOMC trước đó đã cam kết “sử dụng các công cụ chính sách và hành động phù hợp nhằm hỗ trợ nền kinh tế”.

Ý kiến của các quan chức FOMC về lãi suất phù hợp theo từng năm

Do đó, các quan chức Fed có thể đưa ra một quỹ đạo thấp hơn cho mặt bằng lãi suất, nhưng vẫn còn phải xem liệu FOMC sẽ chuẩn bị cho nền kinh tế một chính sách lãi suất 0% (ZIRP) hay chưa, với tư cách là Chủ tịch Fed tại St. Louis, ông James Bullard cho rằng “rất khó để để có thể xác nhận những thông tin này cho tới khi cuộc họp chính thức bắt đầu”.

Tuy nhiên, các hoạt động đầu cơ theo kỳ vọng hạ lãi suất có thể tiếp tục kéo đồng Dollar Mỹ giảm sâu hơn, mặc cho FOMC đang trong giai đoạn hạn chế thông tin trước cuộc họp tháng 3, và các dữ liệu kinh tế sắp công bố chỉ ảnh hưởng phần nào tới đồng bạc xanh, vì tiêu điểm thị trường trong nhiều ngày tới sẽ hoàn toàn hướng về Fed.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản nỗ lực ngăn chặn sự suy yếu của đồng Yên
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

Nhật Bản nỗ lực ngăn chặn sự suy yếu của đồng Yên

JPY ghi nhận sự suy giảm trong phiên giao dịch thứ tư liên tiếp vào thứ Ba, do sự chênh lệch lãi suất đáng kể giữa Nhật Bản và Mỹ, gây áp lực lên USDJPY. Thị trường đặt niềm tin vào kịch bản BoJ có thể tăng lãi suất sớm hơn dự kiến trước bối cảnh này.
Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 21.05: Chứng khoán châu Á biến động trái chiều trong bối cảnh giá hàng hoá tăng vọt

Chứng khoán châu Á đã chững lại vào thứ Ba sau bảy phiên tăng và khi thước đo hàng hóa đạt mức đỉnh trong 15 tháng. Sự chú ý của giới đầu tư đã chuyển sang báo cáo kết quả kinh doanh của nhà sản xuất chip hàng đầu Nvidia vào cuối tuần.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ