Dollar đang nhận được lực mua từ các dòng tiền trú ẩn?

Dollar đang nhận được lực mua từ các dòng tiền trú ẩn?

Quỳnh Nguyễn

Quỳnh Nguyễn

Currency Analyst

10:20 19/03/2020

Quan điểm của Kathy Liên - BKAssetManagement

Tiền tệ và chứng khoán tiếp tục trượt giá vào thứ Tư cho thấy sự phục hồi của Thứ ba không gì hơn là một sự trì hoãn đà giảm. Các biện pháp hoặc kế hoạch mới để chống lại tác động kinh tế của COVID-19 được công bố hàng ngày nhưng các nhà giao dịch ngoại hối và đầu tư cổ phiếu không mấy ấn tượng, vì vậy chỉ số Dow đã mất 1,500 điểm hôm qua. Trong 24 giờ qua, Canada đã tung ra gói kích thích khổng lồ trị giá 82 tỷ USD để chống đỡ cú đòn của giá dầu lao dốc và tác động của coronavirus. Họ sẽ trợ cấp lương cho các doanh nghiệp nhỏ, tăng Trợ cấp Trẻ em Canada và trì hoãn thời hạn nộp thuế. Các biện pháp sẽ bao gồm cả lợi ích chăm sóc khẩn cấp lên tới $ 900 hai tuần một lần trong 15 tuần liên tiếp.

Tại Nhật Bản, chính phủ đã thảo luận cởi mở về gói kích thích kinh tế bao gồm các khoản trợ cấp bằng tiền mặt. Úc dự kiến công bố các biện pháp mới trong khi Đức đề nghị cứu trợ các ngân hàng bằng cách giảm bộ đệm vốn yếu cầu. Với việc các nền kinh tế lớn nhất của Eurozone niêm phong biên giới và đóng cửa nhà máy của các công ty lớn như BMW, Ngân hàng Trung ương châu Âu và chính phủ Đức cần phải làm nhiều hơn nữa. Khi mà tình trạng thất nghiệp tăng vọt trên khắp châu Âu, tất cả lực tất toán trạng thái “carry trade” trước đây từng thúc đẩy tỷ giá EUR/USD tăng cao hơn đã biến mất. Các nhà đầu tư hiện đang bán tiền tệ với tiền đề rằng nếu may mắn, châu Âu sẽ suy thoái nhưng không khủng hoảng trong năm nay. Như chúng ta đã thảo luận ở bài viết trước, EUR/USD sẽ phá vỡ 1.10 là là điều tất yếu để hướng tới 1.05.

Bất chấp sự sụt giảm lớn trong chứng khoán Mỹ, USD/JPY đã giữ mức giá trên 107 trong toàn bộ phiên giao dịch Bắc Mỹ - đây là điều đáng kinh ngạc khi xem xét triển vọng nghiệt ngã của nền kinh tế Mỹ. Chỉ có một lời giải thích cho đà tăng của Đô la, đó là sự trở lại của bản chất trú ẩn an toàn của nó, nhưng điều này có thể không kéo dài được lâu, bởi vì điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra với Hoa Kỳ. Những vùng đất rộng lớn ở California đã được lệnh trú ẩn tại chỗ. Thông báo tương tự dự kiến ​​cho New York trong 24 giờ tới. Việc phong tỏa này sẽ kéo dài hàng tuần nếu không phải là vài tháng sẽ đè bẹp những nền kinh tế này. Trong khi Thượng viện dự kiến ​​sẽ thông qua dự luật House’s Coronavirus và chuyển sang các biện pháp kích thích của Tổng thống Trump, không ai tin rằng một tờ séc 1000 đô la một lần là đủ. Nếu mục tiêu đúng là tập hợp công nhân Mỹ, có nghi vấn rằng liệu thanh toán bằng tiền mặt có thể giúp giảm bớt thiệt hại trừ khi “tiền mặt” vẫn tiếp tục được bơm. Cần tìm ra vắc-xin cho vi-rút hoặc số ca nhiễm bệnh sẽ lên đến đỉnh điểm. Tác động của bất kỳ loại chính sách tiền tệ hoặc kích thích tài khóa nào đều chỉ là ngắn hạn. Vì vậy, sự phục hồi của USD/JPY là không bền vững và chúng ta sẽ sớm thấy giá di chuyển xuống dưới mức 105.

USD/CAD đã tăng lên mức cao nhất trong 4 năm trên con đường tiến tới 1.47. Con số CPI của Canada tốt hơn dự kiến ​​với giá tăng 0.4% trong tháng Hai. Tuy nhiên, điều này không có ý nghĩa gì khi giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 17 năm. Giao động của USD/CAD gần đây là một ví dụ kinh điển về việc giá có thể đi bao xa trong thị trường ngoại hối. Tiền tệ là chỉ số cảm tính của thị trường và khi các nhà đầu tư hoảng loạn, việc bán tháo sẽ rất nhanh và sâu hơn những gì bạn có thể tưởng tượng. Ngân hàng Canada là một trong những Ngân hàng Trung ương tích cực nhất và hôm qua, chính phủ đã công bố các biện pháp tài khóa mạnh mẽ để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, giống như phần còn lại của thế giới, máu sẽ không ngừng chảy cho đến khi doanh nghiệp mở cửa và trở lại hoạt động bình thường.

Đồng bảng Anh, đô la Úc và New Zealand cũng giảm hơn 3% xuống mức thấp trong nhiều năm. Thống đốc Ngân hàng Dự trữ New Zealand Orr điềm tĩnh trước việc NZD mất giá như đây là điều hiển nhiên. Ngân hàng Dự trữ Úc có thể cũng cảm thấy như vậy nhưng khi các nền kinh tế ngừng hoạt động và giao dịch bị ảnh hưởng, một đồng tiền yếu hơn sẽ không có tác dụng gì nhiều.

Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ sẽ có thông báo chính sách tiền tệ hôm nay và trong khi áp lực nới lỏng ngày càng cao, lãi suất đang ở mức âm khá sâu và Ngân hàng Trung ương thích can thiệp thị trường hơn là cắt giảm lãi suất để làm suy yếu đồng tiền.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ