Đọc gì để hiểu về khủng hoảng ngân hàng

Đọc gì để hiểu về khủng hoảng ngân hàng

16:19 06/06/2023

Bảy cuốn sách và hai bộ phim dành cho những người tò mò về khủng hoảng tài chính

Đọc gì để hiểu về khủng hoảng ngân hàng
Đọc gì để hiểu về khủng hoảng ngân hàng

Thị trường tài chính dễ “ bùng nổ” hoặc “xì hơi”. Sự hỗn loạn trong ngành ngân hàng toàn cầu kể từ sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và việc tiếp quản của Credit Suisse đã dấy lên câu hỏi liệu thị trường có phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu như những năm 2007-2009 hay không. Cho đến nay, nó không phải là. Trong khi ba ngân hàng Mỹ đã tuyên bố phá sản trong năm nay, 414 ngân hàng đã sụp đổ từ năm 2008 đến năm 2012. Nghiên cứu các cuộc khủng hoảng trong quá khứ có thể lý giải tình hình ở hiện tại. Một khi hệ thống tài chính đã ổn định, các nhà sử học và nhà kinh tế có vai trò, cùng với các ngân hàng trung ương (những người cũng có xu hướng viết về kinh nghiệm của họ), trong việc đánh giá những hành động thay đổi. Bảy cuốn sách như vậy và hai bộ phim dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được cuộc khủng hoảng hiện tại – hoặc tiếp theo.

Too Big To Fail: The Inside Story of How Wall Street and Washington Fought to Save the Financial System—and Themselves. (Quá mạnh để thất bại: Câu chuyện về cách Phố Wall và Washington đã đấu tranh để cứu hệ thống tài chính—và chính họ) - Bởi Andrew Ross Sorkin; 624 trang; $32,95. Allen Lane; £14,99.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã truyền cảm hứng cho hàng trăm tác giả. Câu chuyện qua lời kể của Andrew Ross Sorkin về cuộc khủng hoảng lớn năm 2008 là một trong những bả hay nhất. Được xuất bản vào năm sau, tác phẩm là một bài đọc hấp dẫn về cách những người khổng lồ của Phố Wall và Washington đối phó với cuộc khủng hoảng. Ông Sorkin dựng lại bi kịch xung quanh việc chính phủ Mỹ tịch thu Fannie Mae và Freddie Mac, công ty bảo hiểm các khoản thế chấp, sự sụp đổ của Lehman Brothers, sự chao đảo của thị trường sau đó và việc bảo vệ vốn của các ngân hàng lớn bằng quỹ công. Cuốn sách của ông Sorkin, xuất bản năm 2009 vô cùng thu hút người đọc. Phiên bản điện ảnh được thực hiện bởi HBO, phát hành năm 2011, là một sự lựa chọn khác.

The Fed and Lehman Brothers: Setting the Record Straight on a Financial Disaster (Fed và Lehman Lehman Brothers: Kỷ lục về một thảm họa tài chính của Lawrence Ball). Nhà xuất bản Đại học Cambridge; 294 trang. $10,38 và £18,99

Vào tháng 9 năm 2008, Lehman Brothers thất bại gây ra một cuộc khủng hoảng tín dụng nghiêm trọng và nghiêm trọng, đe dọa đẩy nền kinh tế thế giới vào suy thoái. Ngân hàng đã không được Bộ Tài chính hoặc Cục Dự trữ Liên bang ra tay “cứu giúp” và các quan chức đã khẳng định rằng một gói cứu trợ là không thể do một số lý do pháp lý. Lawrence Ball phản đối giải thích đó bằng một phân tích về lịch sử và tính kinh tế của sự thất bại của Lehman, đưa ra một trường hợp thuyết phục rằng các khoản vay khẩn cấp cho Lehman là có thể nhưng đã bị từ chối vì lý do chính trị. Ông đã đưa ra một ví dụ sinh động về các nguyên tắc của Walter Bagehot về việc liệu—và làm thế nào—có nên cứu các ngân hàng đổ vỡ hay không. Xuất bản năm 2018.

Crashed: How a Decade of Financial Crises Changed the World. (Crashed: Một thập kỷ khủng hoảng tài chính đã thay đổi thế giới như thế nào) - Bởi Adam Tooze; 720 trang. Viking; $35. Allen Lane; £30.

Bốn bối cảnh lớn được đề cập trong cuốn sách của Adam Tooze, một nhà sử học, về thời kỳ hậu năm 2008 (xuất bản mười năm sau cuộc khủng hoảng). Đầu tiên là phản ứng ngay lập tức, trong đó các ngân hàng được giải cứu và chính sách tài khóa được nới lỏng. Thứ hai là cuộc khủng hoảng khu vực đồng euro. Thứ ba là sự thay đổi muộn hơn ở các nước phát triển sang chính sách thắt lưng buộc bụng về tài chính. Thứ tư là sự trỗi dậy của chính trị dân túy. Tổng hợp lại, ông Tooze giải thích, phản ứng dữ dội đối với các chủ ngân hàng, sự thất vọng với các chính phủ EU và tác động của chính sách thắt lưng buộc bụng đã dẫn đến cuộc bầu cử của Donald Trump và cuộc bỏ phiếu Brexit.

This Time Is Different: Eight Centuries of Financial Folly. (Lần Này Đã Khác: Tám Thế Kỷ Điên Rồ Về Tài Chính) - Bởi Carmen Reinhart và Kenneth Rogoff. Nhà xuất bản Đại học Princeton; 512 trang. $19,95 và £16,99.

Khi một nền kinh tế đang phát triển, lợi nhuận tăng lên, giá trị tài sản cũng vậy. Xếp hạng tín dụng trở nên dễ dàng, chi tiêu tăng lên cùng các sự bùng nổ. Các khoản đầu tư dường như ít rủi ro hơn. Nhưng khi tâm trạng thay đổi, vòng phản hồi sẽ đảo ngược hướng. Khi giá tài sản giảm, các ngân hàng sẽ siết chặt hơn. Các công ty gặp khó khăn, tụt hậu trong việc trả nợ và sa thải công nhân, những người sau đó phải vật lộn để trả nợ. Những người tuyệt vọng bán những gì họ sở hữu, vì vậy giá tài sản sụt giảm, làm trầm trọng thêm sự sụp đổ. Mania chuyển sang hoảng loạn. Các mô hình là một trong những cổ xưa. Trong cuốn sách này, xuất bản năm 2011, hai nhà kinh tế chỉ ra rằng tám thế kỷ suy giảm tài chính đã không thuyết phục được các nhà đầu tư đối xử với sự bùng nổ với sự thận trọng cần thiết. Một lý do là các cơ quan quản lý, giống như những người khác, quá tự tin để kết luận rằng lần này sẽ khác.

The Bankers’ New Clothes: What’s Wrong with Banking and What to Do about It. (Diện mạo mới của nhân viên ngân hàng: Có gì sai với hoạt động ngân hàng và phải làm gì với nó. - Bởi Anat Admati và Martin Hellwig. Nhà xuất bản Đại học Princeton; 398 trang; $29,95 và £19,95.

Nhiều độc giả có thể cảm thấy choáng ngợp khi đề cập đến tỷ lệ vốn và rủi ro hệ thống. Nhưng Anat Admati, giáo sư tài chính tại Đại học Stanford, và Martin Hellwig, giám đốc tại Viện Nghiên cứu Hàng hóa Tập thể Max Planck, đã thực hiện một công việc đáng ngưỡng mộ trong việc giải thích cách vốn trong hệ thống ngân hàng hoạt động để hấp thụ các cú sốc và và sự thiếu ổn định của các ngân hàng không ổn định.

Making It Happen: Fred Goodwin, RBS and the Men Who Blew Up the British Economy. (Fred Goodwin, RBS và những người đàn ông đã thổi bay nền kinh tế Anh.) - Bởi Iain Martin. Simon & Schuster; 344 trang; $34,95 và £20.

Mọi cuộc khủng hoảng đều cần một lí do đằng sau. Fred Goodwin, được gọi là "Fred the Shred", là giám đốc điều hành của Ngân hàng Hoàng gia Scotland, đã từng ngân hàng lớn nhất thế giới, trước khi sụp đổ vào tay nhà nước Anh. Những giai thoại được gói gọn trong cuốn sách cho thấy một người đàn ông bị bắt buộc phải chú ý đến những chi tiết nhỏ nhặt không liên quan, nhưng lại không bao giờ có thể nắm bắt đầy đủ những rủi ro mà ngân hàng của mình đang gặp phải hoặc mức độ nhạy cảm của tỷ lệ vốn nguy hiểm như thế nào. Trọng tâm của cuốn sách là nước Anh không nên làm lu mờ những bài học rộng lớn về điều gì sẽ xảy ra khi các giám đốc điều hành thông minh, hiếu chiến và lôi cuốn vây quanh họ bởi những cấp dưới quá sợ hãi hoặc sợ thách thức.

Hall of Mirrors: The Great Depression, the Great Recession, and the Uses—and Misuses—of History. (Hall of Mirrors: Cuộc Đại suy thoái, Cuộc Đại Suy thoái, và Việc sử dụng—và Lạm dụng—của Lịch sử) - Bởi Barry Eichengreen. Nhà xuất bản Đại học Oxford; 512 trang; $29,95.

Các nhà kinh tế, những người dựa vào dữ liệu, đang gặp khó khăn khi nói đến suy thoái: không có đủ dữ liệu để đưa ra các mô hình có thể dự đoán được. Khi thế giới đứng trước bờ vực giống thời điểm năm 2008, các nhà lãnh đạo lại chỉ lấy những năm 1930 làm khuôn mẫu. Họ đã tự ăn mừng vì đã tránh được một cuộc Đại suy thoái khác nhưng như vậy liệu có đúng? Barry Eichengreen lập luận là không. Ông cho rằng quan điểm về những năm 1930 là không đầy đủ và thường sai lầm. Điều này đã khiến họ chấp nhận tăng trưởng yếu hoặc không tăng trưởng cũng như cải cách hệ thống tài chính của họ quá rụt rè. Ông Eichengreen đã tái hiện hai giai đoạn bất ổn tài chính lớn của thế kỷ trước với chân dung hấp dẫn của các chủ ngân hàng và nhà hoạch định chính sách cùng những giải thích lý thuyết dễ tiếp cận. Xuất bản năm 2015.

Hai bộ phim hay nhất về cuộc khủng hoảng tài chính vừa qua

The Big Short("Cuộc đại suy thoái") (2016), được chuyển thể từ cuốn sách của Michael Lewis kể về một nhóm người ngoài đã nhìn thấy trước sự bùng nổ của thế chấp dưới chuẩn ở Mỹ, là một bộ phim hài đen vui nhộn, ồn ào — một bộ phim về ngày tận thế tài chính. "Margin Call" (“Cuộc gọi ký quỹ”) (2011) của J.C. Chandor là một mô tả chân thực và yên tĩnh hơn về một ngân hàng đầu tư. Thị trường Tài chính được mô tả là dễ sụp đổ và vô định hình, một sự sáng tạo không chỉ của các ngân hàng mà của cả một xã hội hướng tới. Ngân hàng vô danh phản ứng với hệ thống này, chấp nhận nó, phẫn nộ với nó, khai thác nó và chịu khuất phục trước nó.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ