Doanh thu của Nvidia tiếp tục vượt kỳ vọng trong quý III nhờ cơn sốt AI

Doanh thu của Nvidia tiếp tục vượt kỳ vọng trong quý III nhờ cơn sốt AI

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:15 22/11/2023

Cổ phiếu của Nvidia giảm 1% sau phiên giao dịch chính thứ Ba khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh quý III vượt kỳ vọng Phố Wall. Nhưng công ty dự báo sẽ có tác động tiêu cực trong quý tới vì các hạn chế xuất khẩu ảnh hưởng đến doanh số bán hàng cho các tổ chức ở Trung Quốc và các nước khác.

Colette Kress, giám đốc tài chính của Nvidia, cho biết trong một lá thư gửi cổ đông: “Chúng tôi kỳ vọng rằng doanh số bán hàng đến những điểm này sẽ giảm đáng kể trong quý IV của năm tài chính 2024, mặc dù chúng tôi tin rằng sự sụt giảm này sẽ được bù đắp nhiều hơn bởi tăng trưởng mạnh mẽ ở các khu vực khác.”

Bà Kress cho biết Nvidia đang làm việc với một số khách hàng ở Trung Đông và Trung Quốc để xin giấy phép của chính phủ Hoa Kỳ cho việc bán các sản phẩm hiệu suất cao. Nvidia đang cố gắng phát triển các sản phẩm trung tâm dữ liệu mới tuân thủ chính sách của chính phủ và không yêu cầu giấy phép, nhưng bà không nghĩ chúng sẽ có ý nghĩa trong quý tài chính IV.

Kết quả kinh doanh của Nvidia so với kỳ vọng:

  • EPS: 4.02 USD, đã điều chỉnh, kỳ vọng 3.37 USD
  • Doanh thu: 18.12 tỷ USD, kỳ vọng 16.18 tỷ USD

Theo một tuyên bố, doanh thu của Nvidia đã tăng 206% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý kết thúc vào ngày 29/10. Lợi nhuận ròng đạt 9.24 tỷ USD, tương đương 3.71 USD trên mỗi cổ phiếu, tăng từ 680 triệu USD, tương đương 0.27 USD mỗi cổ phiếu, so với cùng kỳ.

Doanh thu trung tâm dữ liệu của công ty đạt tổng cộng 14.51 tỷ USD, tăng 279% và cao hơn kỳ vọng của StreetAccount 12.97 tỷ USD. Một nửa doanh thu của trung tâm dữ liệu đến từ các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng đám mây như Amazon, phần còn lại đến từ các thực thể cung cấp internet tiêu dùng và các công ty lớn.

Bà Kress cho biết thêm đà tăng của doanh thu đến từ việc cho khách hàng thuê GPU.

Phân khúc gaming đóng góp 2.86 tỷ USD, tăng 81% và cao hơn so với dự báo của StreetAccount 2.68 tỷ USD.

Về định hướng, Nvidia dự báo doanh thu 20 tỷ USD cho quý tài chính IV, tương đương tăng trưởng doanh thu gần 231%.

Trong quý, Nvidia đã công bố GPU GH200, có nhiều bộ nhớ hơn H100 và có thêm bộ xử lý Arm trên bo mạch. H100 rất đắt và luôn được săn đón. Nvidia cho biết công ty Iris Energy tại Úc, chủ sở hữu các trung tâm dữ liệu khai thác Bitcoin, đã mua 248 chiếc H100 với giá 10 triệu USD, tương đương khoảng 40,000 USD mỗi chiếc.

Bà Kress cho biết các phiên bản điện toán dựa trên GPU GH sắp ra mắt trên đám mây của Oracle.

2 năm trước, doanh số bán GPU gaming là nguồn thu lớn nhất của Nvidia. Giờ đây, công ty đang nhận về rất nhiều tiền từ việc triển khai hệ thống máy chủ.

Sự ra đời của chatbot ChatGPT từ OpenAI do Microsoft hậu thuẫn vào năm 2022 đã khiến nhiều công ty tìm cách tích hợp tổng hợp AI tạo sinh vào phần mềm của họ, khiến nhu cầu GPU của Nvidia tăng mạnh.

Nvidia phải đối mặt với nhiều trở ngại, từ sự cạnh tranh từ AMD và doanh thu thấp hơn do các hạn chế xuất khẩu sang Trung Quốc. Nhưng trước thềm báo cáo thứ Ba, một số nhà phân tích vẫn lạc quan.

“Nhu cầu GPU tiếp tục vượt xa nguồn cung khi nhu cầu áp dụng AI tạo sinh liên tục tăng,” các chuyên gia Srini Pajjuri và Jacob Silverman của Raymond James cho biết trong một ghi chú gửi khách hàng hôm thứ Hai, kèm theo khuyến nghị “mua mạnh” đối với cổ phiếu Nvidia. “Chúng tôi không quá lo lắng về sự cạnh tranh và kỳ vọng NVDA sẽ duy trì trên 85% thị phần GPU AI tạo sinh ngay cả vào năm 2024.”

Bà Kress cho biết Nvidia vẫn đang thực hiện kế hoạch tăng nguồn cung trong năm tới.

Không tính biến động sau giờ giao dịch chính thức thứ Ba, cổ phiếu Nvidia đã tăng 241% từ đầu năm đến nay, vượt xa chỉ số S&P 500, tăng 18% trong cùng kỳ.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ