Doanh số bán lẻ tại Anh bất ngờ giảm do người dân hạn chế chi tiêu

Doanh số bán lẻ tại Anh bất ngờ giảm do người dân hạn chế chi tiêu

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:33 17/11/2023

Doanh số bán lẻ ở Anh bất ngờ giảm trong tháng 10, cho thấy chu kỳ tăng lãi suất đang bắt đầu kìm hãm nền kinh tế.

Theo báo cáo ngày 17/11 của Văn phòng Thống kê Quốc gia, khối lượng hàng hóa được bán trong các cửa hàng và trực tuyến giảm 0.3%, kéo dài đà giảm 1.1% được điều chỉnh trong tháng 9 do thời tiết ấm áp bất thường.

Các nhà kinh tế đã dự báo mức tăng 0.4% trong tháng 10. Thay vào đó, doanh số bán hàng chạm đáy kể từ tháng 2/2021 khi các hạn chế của Covid được áp dụng. Trong đó, các nhà bán lẻ cho rằng cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt và thời tiết xấu là nguyên nhân dẫn đến hoạt động kém hiệu quả. Đây là điềm xấu cho “quý vàng”, thời điểm sắp đến Giáng sinh chiếm phần lớn lợi nhuận hàng năm của các cửa hàng.

Samantha Phillips, đối tác tại McKinsey, cho biết: “Người tiêu dùng đã chắt chặt chi tiêu trong tháng 10”. “Mặc dù lạm phát CPI tiếp tục giảm, nhưng đó là một khởi đầu đáng thất vọng cho quý vàng, điều này có thể phản ánh tâm lý chung của người tiêu dùng. Đồng thời cũng là một dấu hiệu cho thấy người mua sắm đang chờ đợi các chương trình khuyến mãi ngày Black Friday”.

Những số liệu này là bằng chứng mới nhất cho thấy nền kinh tế Anh đang bắt đầu bị ảnh hưởng bởi 14 đợt tăng lãi suất liên tiếp từ BoE. Đồng thời, con số cũng thúc đẩy kỳ vọng rằng BoE đã hoàn tất tăng lãi suất. Các trader kỳ vọng các nhà hoạch định chính sách có thể cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 5.

GBP trượt giá sau khi dữ liệu được công bố, giao dịch thấp hơn tới 0.3% ở mức 1.2380 USD.

Mặc dù mức sống đang được cải thiện với lạm phát giảm xuống dưới tốc độ tăng lương, lãi suất thế chấp cao hơn đang tiếp tục gây áp lực lên ngân sách gia đình. Có những lo ngại rằng sự thận trọng của người tiêu dùng có thể khiến nền kinh tế năm tới rơi vào suy thoái.

ONS cho biết tất cả các lĩnh vực bán lẻ đều chứng kiến ​​doanh số sụt giảm trong tháng 10.

Doanh số bán hàng đồ gia dụng và nhiên liệu ô tô ghi nhận mức giảm lớn nhất. Doanh số bán thực phẩm giảm được cho là do người tiêu dùng ưu tiên hàng hóa thiết yếu hơn. Doanh số bán hàng không bao gồm nhiên liệu giảm 0.1%.

Một số nhà kinh tế vẫn lạc quan, cho rằng lạm phát giảm và lương tăng mạnh sẽ củng cố chi tiêu của người tiêu dùng.

Nhà kinh tế Gabriella Dickens tại Pantheon Macroeconomics cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi cho rằng sự phục hồi của thu nhập thực sẽ đưa doanh số bán lẻ tăng trở lại”. “Mức lương trung bình hàng tuần có thể sẽ tăng nhanh hơn CPI, vốn sẽ bị hạn chế do giá hàng hóa tăng không đáng kể.”

Số liệu cho thấy tác động của tình trạng gia tăng lạm phát. Tổng doanh số bán hàng về mặt giá trị cao hơn 16.9% so với tháng 2/2020, trước khi đại dịch xảy ra, nhưng khối lượng lại thấp hơn 3.1%.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ