Doanh nghiệp toàn cầu đổ xô phát hành trái phiếu JPY

Doanh nghiệp toàn cầu đổ xô phát hành trái phiếu JPY

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

13:02 24/07/2023

Thị trường trái phiếu JPY từ các công ty toàn cầu đang nóng hơn so với những năm trước, mang đến cho các nhà quản lý tiền một ốc đảo khi biến động tỷ giá tăng cao.

Các nhà đầu tư đang mua vào trái phiếu JPY từ các tổ chức phát hành bên ngoài Nhật Bản, thúc đẩy tháng 7 bận rộn nhất kể từ năm 2018. Một số bên như Ngân hàng Toronto-Dominion của Canada, Công ty Chứng khoán & Đầu tư Hàn Quốc và BPCE của Pháp đã đóng góp vào đợt chào bán từ tổ chức lớn nhất kể từ năm 2019.

Điều đó đã nâng tổng lượng trái phiếu phát hành kể từ đầu năm tài chính lên 1.44 nghìn tỷ JPY (10.2 tỷ USD), mức cao nhất trong 5 năm. Và còn nhiều điều nữa sắp tới: Korean Air Lines có kế hoạch phát hành trái phiếu JPY trong tuần này, trong khi chính phủ Hàn Quốc dự định bán trái phiếu JPY đầu tiên của mình vào cuối năm nay.

Loại chứng khoán này đang vượt trội so với các trái phiếu khác, khi tất cả các trái phiếu doanh nghiệp JPY ghi nhận tỷ suất sinh lời 1.2% trong năm nay, mức sinh lời tốt nhất kể từ năm 2012.

Tất cả điều đó đang hỗ trợ tài sản này vào thời điểm thị trường lãi suất đang kỳ vọng BoJ điều chỉnh chính sách vì lạm phát vẫn cao hơn mục tiêu, ngay cả khi Thống đốc Kazuo Ueda đã nhiều lần nói sẽ duy trì kích thích tiền tệ. Tuy nhiên, các quan chức BOJ nhận thấy hiện tại không cấp thiết phải hành động với tác động phụ của chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.

Một điểm hấp dẫn khác là chênh lệch lợi suất lớn hơn so với các tổ chức phát hành Nhật Bản, để bù đắp cho việc các nhà đầu tư địa phương có ít thông tin hơn về các bên phát hành nước ngoài. Tuy vậy, các công ty này thường có xếp hạng tín nhiệm tương đương hoặc tốt hơn.

Haruyasu Kato, nhà quản lý quỹ tại Asset Management One, cho biết: “Trái phiếu JPY phát hành tại nước ngoài có chênh lệch lợi suất lớn hơn trái phiếu trong nước,” và do đó sẽ ít bị ảnh hưởng bởi YCC hơn. Ông Kato đã mua trái phiếu JPY từ các tổ chức phát hành không phải của Nhật Bản trong năm nay.

Tài sản JPY gần đây đã đối mặt với nhiều biến động, với việc JPY tăng và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm tiến sát mức trần của BOJ. Bất chấp tất cả, các tổ chức phát hành ở nước ngoài liên tục đánh vào thị trường và các ngân hàng vẫn chưa thấy có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo Masahiro Koide, trưởng bộ phận kinh doanh sản phẩm tại Mizuho Securities, ngân hàng bảo lãnh phát hành trái phiếu JPY nước ngoài lớn nhất vào năm 2023, “động lực khai thác thị trường JPY rất mạnh do chênh lệch lợi suất tương đối ổn định.”

Warren Buffett duyệt

Hiện tại, một phần sức nóng của việc phát hành trái phiếu JPY một phần do sức hấp dẫn ngày càng tăng của tài sản Nhật Bản do BOJ vẫn kẹt với chính sách tiền tệ nới lỏng, ngay cả khi Fed và ECB đã thắt chặt. Đối với những người đi vay khác, tầm quan trọng của việc đa dạng hóa các kênh cấp vốn đóng một vai trò quan trọng.

Warren Buffett đã gây xôn xao giới truyền thông khi ông đến thăm Nhật Bản vào tháng 4 để gặp gỡ các giám đốc điều hành của công ty khi Berkshire Hathaway đang tiếp thị cho trái phiếu JPY. Công ty đã trở thành nhà phát hành trái phiếu JPY ở nước ngoài lớn nhất kể từ thỏa thuận đầu tiên vào năm 2019, và đã tăng nắm giữ tại quỹ giao dịch Nhật Bản sau khi phát hành trái phiếu. Ông Buffett không phải là người duy nhất lạc quan với tài sản Nhật Bản, với cổ phiếu của quốc gia này tiến sát mức cao nhất trong hơn ba thập kỷ.

Trái phiếu kỳ hạn 5 năm của Berkshire được phát hành trong năm nay có lãi suất cao gấp 3 lần so với trái phiếu có kỳ hạn tương đương của Toyota. Công ty Hoa Kỳ có điểm tín dụng cao hơn từ S&P Global Ratings và Moody's Investors Service.

Theo Noriaki Nomura, người đứng đầu bộ phận thị trường vốn nợ tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, việc trái phiếu JPY được phát hành nhiều hơn do “biến động gia tăng trước tình hình lãi suất tăng nhanh vào năm ngoái đã tác động lớn đến môi trường phát hành ở thị trường trái phiếu nước ngoài.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ