Đô la Úc tăng trở lại nhờ dữ liệu GDP khả quan của Trung Quốc

Đô la Úc tăng trở lại nhờ dữ liệu GDP khả quan của Trung Quốc

10:00 17/01/2023

Đô la Úc đã nhảy vọt trở lại mức cao nhất trong sáu tháng so với Đô la Mỹ khi GDP Trung Quốc tốt hơn nhiều so với dự báo.

GDP của Trung Quốc đạt 2.9% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý IV, cao hơn mức dự đoán 1.6% tuy nhiên vẫn thấp hơn con số 3.9% của dữ liệu trước đó. Cùng với đó, chỉ số sản xuất công nghiệp y/y tính đến cuối tháng 12 ở mức 1.3% thay vì 0.1% như dự đoán trước đó (con số này cho tháng 11 là 2.2%); doanh số bán lẻ y/y là -1.8%, khả quan hơn nhiều so với dự báo -9.0% và mức -5.9% ở lần công bố trước.

Các con số GDP cho thấy một Trung Quốc bị phong tỏa đã mở cửa trở lại vào gần cuối quý. Các đợt bùng phát lớn của Covid-19 diễn ra nhanh chóng và do đó, lợi ích kinh tế có thể không rõ ràng trong một thời gian.

Trước khi công bố GDP, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã tiền hành đợt bơm thanh khoản trị giá 504 tỷ Nhân dân tệ thông qua hợp đồng ''revere repos''. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2019.

Thị trường đang mong đợi một triển vọng sáng sủa cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới khi chỉ số CSI 300 đang ở mức cao nhất kể từ tháng Tám.

Thị trường hàng hóa cũng đã được cải thiện với việc các loại kim loại cơ bản ghi nhận mức tăng đáng kể từ đầu năm đến nay. Quặng sắt và đồng, hai mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Úc, đều đã tăng giá trị và củng cố thêm nhận định rằng Đô la Úc được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại.

Trong khi đó, Đô la Mỹ đang chịu áp lực khi thị trường dường như đang kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm bớt việc thắt chặt chính sách tiền tệ vào cuối năm nay. Điều này dường như đi ngược lại thông điệp từ một số thành viên của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nói rằng lãi suất sẽ cần phải tăng cao hơn.

Vàng cũng đang được giao dịch ở gần mức cao nhất kể từ tháng 4 năm ngoái khi kim loại quý này hưởng lợi bởi đồng Đô la Mỹ yếu đi và nhu cầu thì đang ngày càng tăng.

Với việc Trung Quốc đang mở của trở lại và tình hình kém khả quan gần đây của USD, không có gì ngạc nhiên khi AUD/USD đang có một xu hướng tăng giá ở hiện tại.

Biểu đồ tỷ giá AUD/USD, giá Quặng sắt, Đồng, Vàng và Chỉ số DXY

image1.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ