Đô la Mỹ chuẩn bị hồi phục sau ngày giảm điểm mạnh nhất trong năm

Đô la Mỹ chuẩn bị hồi phục sau ngày giảm điểm mạnh nhất trong năm

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:31 16/11/2023

Theo các nhà đầu tư nổi tiếng bao gồm T. Rowe Price và Fidelity International, có thể còn quá sớm để cho rằng đợt tăng giá của đồng bạc xanh đã kết thúc sau ngày giảm mạnh nhất trong hơn một năm.

T. Rowe Price cho biết việc đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào năm tới đã bị phóng đại quá mức và kỳ vọng tăng trưởng ở Mỹ cũng như lãi suất điều hành cao hơn các nền kinh tế lớn khác sẽ hỗ trợ đồng USD. Fidelity International dự đoán lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn của Mỹ sẽ hỗ trợ đồng tiền nước này. Tuy nhiên, điều đó cũng có thể đưa nước này tới suy thoái. Trong khi đó, Western Asset Management cho biết nhu cầu về Trái phiếu Kho bạc và vị thế của đồng bạc xanh với tư cách là tài sản dự trữ của thế giới sẽ củng cố cho vị thế khác biệt hay chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ.

George Efstathopoulos, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Fidelity International ở Singapore, cho biết: “Tôi không nghĩ chúng ta có thể ngăn chặn thị trường bullish đối với đồng USD. Chúng tôi đã giảm tổng thể tỷ trọng của đồng nội tệ của mình” một phần để phản ánh quan điểm đó.

Nhiều nhà đầu tư bullish USD vẫn không nhụt chí sau khi trải qua 24 giờ giao dịch đáng thất vọng kể từ lúc dữ liệu lạm phát tháng 10 của Mỹ được công bố. Đồng AUD tăng mạnh nhất kể từ tháng 1 sau báo cáo này, trong khi đồng EUR có mức tăng trong ngày lớn nhất trong một năm.

Chỉ số DXY trở nên ổn định vào thứ Tư ngay cả khi nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào giữa năm 2024, lan rộng sang châu Á, khiến các đồng tiền từ đồng won của Hàn Quốc đến đồng rupiah của Indonesia tăng hơn 1%. Trong khi đó chỉ số DXY ổn định trong phiên giao dịch châu Á hôm nay.

Theo dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hàng hóa do Bloomberg tổng hợp, các quỹ phòng hộ thường xuyên đầu tư vào USD, sẽ bổ sung vị thế mua trong 8 tuần liên tiếp – chuỗi dài nhất trong hơn hai năm.

Theo Charlotte Ong của HSBC, sự suy yếu hiện tại của đồng USD gắn liền với kỳ vọng Fed áp dụng nhiều biện pháp nới lỏng hơn. Nhưng các loại tiền tệ khác trong Nhóm G10 từ đó cũng sẽ “cảm thấy sức ảnh hưởng” khi thị trường định giá các ngân hàng trung ương của họ cũng có sẽ xoay trục ôn hòa.

Chiến lược gia này cho biết: “Chúng tôi duy trì quan điểm về khả năng phục hồi của đồng USD khi bước sang năm 2024, đặc biệt là trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu yếu và lợi suất trái phiếu Mỹ tương đối ổn định”.

Đó cũng là quan điểm của T. Rowe Price, người cho rằng đặt cược thái quá vào việc Fed cắt giảm lãi suất mới nhất là không phù hợp.

Tim Murray, chiến lược gia thị trường vốn của công ty quản lý tài sản trị giá 1.31 nghìn tỷ USD, cho biết: “Tôi không nghĩ Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024”. Ông nói, điều đó khiến USD sụt giảm “đáng kể”, đồng thời ông nhấn mạnh “lý do khiến họ cắt giảm lãi suất là thị trường việc làm đột nhiên suy yếu, nhưng điều đó khó xảy ra”.

Nhưng những người khác lại kém lạc quan hơn về xu hướng của USD và cho rằng đồng tiền này có thể đã đạt đỉnh trong chu kỳ thắt chặt.

Các chiến lược gia của Bank of America Corp. bao gồm Alex Cohen cho biết đồng bạc xanh có thể “dễ bị đảo ngược nhanh chóng” khi các nhà đầu tư nghĩ rằng mua USD là một trong những giao dịch phổ biến nhất trên thị trường. Các chiến lược gia tại Barclays Plc, Morgan Stanley và National Australia Bank Ltd. đã cảnh báo trong những tuần gần đây rằng việc đặt cược vào đồng bạc xanh đang ngày càng căng thẳng hơn. Trong khi đó, định giá quyền chọn cho thấy nhu cầu mua các vị thế USD đã trở nên suy yếu trong hơn ba tháng.

Brad Bechtel, người đứng đầu bộ phận ngoại hối toàn cầu tại Jefferies LLC ở New York, cho biết: “Đồng USD có thể giảm thêm 1% nữa. Thị trường đang long USD và chúng tôi kỳ vọng việc tái cân bằng vị thế sẽ khiến đồng tiền giảm giá trước khi tăng cao trong trung hạn.”

Đối với các công ty đầu tư như Western Asset, một bộ phận của Franklin Templeton, việc bỏ qua sức mạnh của đồng USD có thể là một bước đi sai lầm khi chủ nghĩa ngoại lệ của Mỹ thống trị. Với cuộc chiến Israel-Hamas gây ra căng thẳng ở Trung Đông, xung đột tiếp diễn ở Ukraine và căng thẳng đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc, nhu cầu về đồng bạc xanh sẽ vẫn còn.

“USD là đồng tiền dự trữ của thế giới, tạo điều kiện cho Hoa Kỳ vay vốn dễ dàng và việc công nhận Trái phiếu Kho bạc là tài sản trú ẩn an toàn của thế giới, đặc biệt là trong thời điểm căng thẳng địa chính trị leo thang, sẽ xóa tan mọi nghi ngờ về khả năng phục hồi kinh tế hoặc tài chính của Mỹ,” theo chuyên gia sản phẩm Robert Abad.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ