Dò đáy trong "thị trường gấu" - Bài học lịch sử từ thị trường chứng khoán Mỹ

Dò đáy trong "thị trường gấu" - Bài học lịch sử từ thị trường chứng khoán Mỹ

Đặng Hải Phú

Đặng Hải Phú

Junior Analyst

18:16 05/07/2022

Thị trường chứng khoán Mỹ có lẽ sẽ cần một cuộc hoảng loạn cuối cùng trước khi tạo đáy thực sự

Nhìn lại quá khứ, những cú giảm mạnh của thị trường chứng khoán thường đến một cách đột ngột. Khi đại dịch covid-19 bắt đầu, chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ đã giảm mạnh 34% trong vòng hơn một tháng. Lần cuối cùng Nga vỡ nợ là vào năm 1998, chỉ số này đã mất sáu tuần để đi từ đỉnh xuống mức đáy. Đợt sụt giảm nhanh nhất phải kể đến ngày 19 tháng 10 năm 1987, hay còn gọi là “Thứ Hai Đen tối”, với mức giảm tới 20% chỉ trong một ngày.

Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc suy thoái lớn nhất lại thường có xu hướng kéo dài hơn. Cuộc tắm máu trên thị trường chứng khoán kéo theo cuộc khủng hoảng tài chính 2007-09 không phải là một đợt lao dốc chóng mặt, đơn lẻ: nó diễn ra trong hơn 17 tháng. Khi nói về sự sụp đổ của bong bóng dotcom vào đầu những năm 2000 ta thường quên đi sự thật rằng quá trình giảm đã diễn ra trong khoảng hai năm rưỡi. Đợt sụt giảm lớn nhất, bắt đầu vào năm 1929, mất gần ba năm để hoàn tất.

Trong các giai đoạn ở trên, các chuỗi ngày giảm giá được xen kẽ bởi các đợt tăng có thể kéo dài tới hàng tuần và những ngày đi ngang ảm đạm. Ở thời điểm hiện tại, sáu tháng sau khi thị trường chứng khoán của Mỹ bắt đầu rơi vào tình trạng lạm phát dai dẳng và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, một chuỗi ngày giao dịch ảm đạm có thể đang chực chờ phía trước. Tuy nhiên, khi thị trường thực sự tạo đáy, mọi chuyện sẽ diễn biến ra sao?

Điều này có thể sẽ là khi sự chán nản tăng lên tới đỉnh điểm và buộc các nhà đầu tư phải "đầu hàng". Có thể họ là những nhà đầu tư nhỏ lẻ, những người vẫn giữ thái độ can đảm sau khi mất một phần ba số vốn của mình, nhưng khi nhìn thấy 20% giá trị nữa đã biến mất, họ kết luận rằng danh mục của mình thực sự có thể về 0 và vội vàng thoát ra. Có lẽ họ là những chuyên gia hiểu rõ rằng đó không phải thời điểm tốt để bán ra, nhưng không thể thuyết phục được bộ phận quản lý rủi ro (hoặc khách hàng của họ). Dù thế nào đi nữa, chính sự tàn nhẫn của pha rũ bỏ cuối cùng sẽ tạo ra đáy thị trường: những người từ chối bán ở đỉnh điểm của cơn hoảng loạn khó có thể mất bình tĩnh hơn nữa. Sau khi sự điên cuồng kết thúc, giá sẽ bắt đầu dần phục hồi.

Tìm ra những tín hiệu của sự đầu hàng đã khó, nhận ra khi nó đang diễn ra còn khó hơn. Ta có thể tìm được một số manh mối từ những đợt thị trường sập trong quá khứ. Bắt đầu với các thước đo thô sơ nhất: Quy mô và thời gian đợt giảm từ mức đỉnh về mức đáy. Không tính năm nay, chỉ số S&P 500 đã ghi nhận 14 lần rơi vào "thị trường gấu" — giảm hơn 20% so với mức đỉnh — kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Thời kỳ suy thoái trung bình diễn ra trong hơn 11 tháng và dẫn đến mức giảm hơn 32%. Cả hai thước đo đều cho thấy rằng sự sụt giảm trong năm nay, ở mức 23% vào tháng 6 trước khi phục hồi một chút, có thể vẫn còn tiếp tục .

Để có một bức tranh chi tiết hơn, hãy xem xét diễn biến vào tháng 3 năm 2020. Một bài học có thể rút ra là khối lượng giao dịch tăng đột biến khi thị trường giảm mạnh. Cho đến cuối vụ sụp đổ, cổ phiếu trong S&P 500 đã được giao dịch với tỷ lệ cao hơn gấp đôi tỷ lệ trung bình của chúng trong những tuần trước đó. Khối lượng giao dịch của rổ chỉ số FTSE của Anh tăng gấp ba lần. Một tín hiệu khác là tỷ trọng lớn cổ phiếu trong một chỉ số đều giảm giá. Sự sụp đổ vào năm 2020 lúc đầu được dẫn dắt bởi một số ít cổ phiếu và sau đó đã nhanh chóng kéo theo phần còn lại. Sự đầu hàng thực sự xảy ra khi xu hướng giảm giá lây lan không chỉ từ cổ phiếu này sang cổ phiếu khác mà còn giữa các chỉ số và loại tài sản khác nhau.

So sánh với những chỉ báo ở trên, thị trường gấu năm nay có thể vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm. Các nhà đầu tư ủ rũ, nhưng không vì thế mà họ đã bán đi những tài sản rủi ro yêu thích của mình. Những dự báo giảm giá đã bắt đầu bao gồm cả các cổ phiếu phòng thủ, nhưng nhiều cổ phiếu trong các lĩnh vực bao gồm dược phẩm và viễn thông vẫn tăng trong năm. Khối lượng giao dịch cho thấy thị trường vẫn đang phần nào giữ được sự bình tĩnh.

Sự đầu hàng của thị trường thật khó xác định khi nó đến, nhưng việc kiếm lời từ nó còn khó hơn. Giá phải phá qua bao nhiêu mức hỗ trợ trước khi đến lúc mua? Khối lượng giao dịch có thể đã tăng đột biến, nhưng chúng đã đạt đỉnh chưa? Bạn có chắc rằng bạn sẽ giữ được cái đầu lạnh khi mọi người xung quanh đang mất bình tĩnh? Nghiên cứu những cú sập thị trường trong lịch sử là một chuyện, nhưng áp dụng bài học từ chúng vào thực tế là một chuyện khác.

The economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ