Điều thế giới cần lúc này là lợi suất trái phiếu tăng lên 3%

Điều thế giới cần lúc này là lợi suất trái phiếu tăng lên 3%

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

11:31 27/10/2021

Cơn sốt trái phiếu toàn cầu gần đây đã nổi lên sau khi có dự báo rằng lợi suất trái phiếu Mỹ 10 năm có thể vượt 2% vào cuối năm nay. Nhưng câu hỏi lớn hơn là lợi suất còn lên được tới đâu? Lịch sử thì chỉ vào con số 3% hoặc cao hơn nữa nếu kinh tế Mỹ đủ mạnh để Fed tiến hành thắt chặt chính sách.

Trường hợp xấu nhất cho các tài sản rủi ro là khi lợi suất trái phiếu chững lại ngay trước ngưỡng cửa 3%.

Hai giai đoạn đáng chú ý để biết xem thị trường trái phiếu sẽ đi về đâu khi Fed thắt chặt là giai đoạn 2012-2013, cuộc “taper tantrum” đầu tiên - và giai đoạn 2016-2018, lần cuối cùng Fed tăng lãi suất.

Với việc lợi suất đang tăng từ gần đáy và chủ tịch Powell cũng đã nhập hội những nhà hoạch định chính sách công bố rằng bình thường hóa đang tới gần, giới đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng pha tăng lên 3% hoặc hơn nữa.

Giả định ở đây là pha sập xuống 0.31% hồi tháng Ba, đỉnh điểm của dịch Covid, chỉ là một ngoại lệ. Nếu không, 2% nhiều khả năng sẽ là mức đỉnh lợi suất trái phiếu có thể đạt được.

Mức tăng giai đoạn 2012-2013 kết thúc ở 166bp, trong khi giai đoạn 2016-2018 thì chững lại ở 193bp. Và trong cả hai, lợi suất đều suy yếu sau khi vượt 3%, cho thấy đây vẫn là một kháng cự tâm lý rất mạnh.

Giới đầu tư trái phiếu đang có chút lo lắng về khả năng mất đi hỗ trợ từ Fed. Việc các nhà đầu tư mua và nắm giữ dài hạn mất đi sự bảo vệ do lợi suất thấp, cộng với lạm phát do sốc cung năng lượng và nhiều hàng hóa khác đã khiến trái phiếu trải qua năm tồi tệ nhất kể từ năm 1973.

Tin tốt cho giới đầu tư vĩ mô là những đợt tăng lợi suất trước đây đều đi đôi với sức mạnh ổn định của các tài sản rủi ro như cổ phiếu và trái phiếu lợi suất cao, nên một pha tăng lên 3% sẽ là một tín hiệu đáng mừng.

Vấn đề lúc này là liệu đà tăng có bỗng nhiên chững lại hay không. Có nhiều lý do để tin rằng đà tăng của lợi suất sẽ chỉ là ngắn hạn, như hồi phục kinh tế có thể sẽ bị đại dịch lấn át một lần nữa, hay ảnh hưởng tiêu cực của giá hàng hóa leo thang và hậu quả của việc Trung Quốc dịch chuyển sang mô hình tăng trưởng chậm hơn.

Nếu đà bán tháo trái phiếu không kéo dài lâu, đó sẽ là tín hiệu rằng cả thế giới đang chuyển sang giai đoạn tăng trưởng chậm hơn và lâu hơn. Điều này có thể đánh sập thị trường chứng khoán, vốn được định giá cao ngất ngưởng do những kỳ vọng rằng ảnh hưởng của đại dịch chỉ là tạm thời.

Và những tiêu cực trong thời kỳ đại dịch cũng sẽ ở lại cùng chúng ta: lợi suất thực âm, bong bóng cổ phiếu trước những rủi ro giảm phát, và một thị trường được chèo lái bởi dòng tiền đổ vào như nước, chứ không phải những yếu tố cơ bản.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ