Điều gì giúp nhà đầu tư tin rằng đồng euro chưa thể rơi xuống vực thẳm?

Điều gì giúp nhà đầu tư tin rằng đồng euro chưa thể rơi xuống vực thẳm?

20:59 22/11/2021

Viễn cảnh các nhà đầu tư tự mãn vội vàng tìm cách phòng hộ vị thế khi rủi ro thị trường tăng cao một lần nữa lặp lại cuối tuần vừa qua. Nếu như thông thường, các hành động điều chỉnh vị thế này phản ánh tâm lý giao dịch, hoặc do yêu cầu bắt buộc về hạch toán theo giá trị hợp lý (mark-to-market) và giá trị rủi ro (VaR) của các sàn giao dịch, thì hôm thứ Sáu nó đã cho thấy nỗi sợ hãi Covid-19 đang trỗi dậy đè nặng lên đồng euro.

• Phiên giao dịch tại London bắt đầu với một tâm lý thận trọng khi một loạt tin tức về các lệnh phong tỏa được đưa lên mặt báo. Đầu tiên là thông tin Áo sẽ tiến hành đóng cửa toàn quốc đã gây áp lực lên đồng tiền chung. Tuy nhiên, sự dịch chuyển rõ ràng của các loại tài sản chỉ thật sự diễn ra sau khi Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn để ngỏ khả năng việc đóng cửa có thể sắp sửa diễn ra khi được phóng viên đặt câu hỏi.

• Đồng euro giảm xuống mức thấp mới phản ánh một trong những rủi ro khác đã được đánh dấu kể từ tháng 10. Những lo ngại về triển vọng tăng trưởng của khu vực đang nhanh chóng đè nặng lên lợi suất trái phiếu, khi kỳ vọng về việc tăng lãi suất trong năm tới giảm xuống. Giờ đây, điều các nhà giao dịch trên thị trường giao ngay phản ứng với các tin tức là hết sức dễ hiểu. Rủi ro đóng cửa mùa đông ở châu Âu không thể được giao dịch sớm từ đầu tháng 9 thông qua thị trường tiền tệ, và đó là lý do giao dịch quyền chọn vào cuộc. Các hành động điều chỉnh vị thế quyền chọn là khá rõ ràng trong những tuần vừa qua.

• Đồng euro sau đó phục hồi trong phiên khi Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết “không có bất cứ cuộc thảo luận nào về việc phong tỏa trên diện rộng,” và rằng không có cơ sở pháp lý cho việc đóng cửa quốc gia. Kết phiên, đồng euro đóng cửa ngay mức thoái lui của chỉ báo Fibonacci, tại $1.1290, khi các nhà đầu tư đánh giá đồng tiền chung có thể giảm đến đâu trong những tuần tới. Ngoài ra, liên quan đến định giá quyền chọn, rủi ro giảm giá vẫn tồn tại nhưng dự kiến ​​sẽ không giảm mạnh vào cuối năm.

• Theo dữ liệu từ Công ty Ủy thác, Lưu ký và Bù trừ (Depository Trust & Clearing Corporation), nhu cầu về các loại quyền chọn sinh lời khi đồng euro yếu đi tăng cao nhất từ đầu năm đến nay. Quyền chọn mua chỉ chiếm 44.5% vị thế mở trong số các quyền chọn vanila trong tháng này. Trong đó, các vị thế mở lớn chủ yếu ở các quyền chọn có giá thực hiện gần mức giao ngay với mức chênh lệch nhỏ hơn $1.10.

• Sự phân hóa trong chính sách tiền tệ không còn là tin tức mới, chênh lệch lợi suất TPCP kỳ hạn 2 năm giữa Mỹ và Đức đã tăng nhiều nhất kể từ tháng 3 năm 2020, thêm 50 điểm cơ bản kể từ giữa tháng Năm. Mặc dù Thống đốc Raphael Bostic của Fed đã kêu gọi bắt đầu tăng lãi suất vào mùa hè năm sau - sớm hơn những dự đoán của chính ông, cần đến sự thay đổi lập trường của nhiều hơn các thành viên Fed ôn hòa trong Hội đồng bỏ phiếu để lãi suất thật sự tăng. Đấy là chưa kể đến xáo trộn ngắn hạn có thể xảy ra nếu Thống đốc Lael Brainard được bổ nhiệm làm Chủ tịch Fed tiếp theo.

• Florida chứng khiến số ca nhiễm suy giảm một thời gian trước khi tăng đáng ngại trong tuần trước và điều này đang chuyển sự chú ý của thị trường đến bức tranh xấu đi của đại dịch ở khu vực Đại Tây Dương. Hiện, ý nghĩa của làn sóng Covid thứ tư đối với nền kinh tế Mỹ vẫn còn là ẩn số. Chúng ta cũng chưa thể kết luận có hay không việc đồng đô la sẽ trở thành đồng tiền trú ẩn của nhà đầu tư trong khoảng thời gian này.

• Các tin tức về việc châu Âu đang bước vào giai đoạn đầu của một đợt phong tỏa mới đã chứng kiến ​​đồng bạc xanh chuyển sang phòng thủ trước đồng yên Nhật. Theo đó, JPY tăng khoảng 50 pips trong vòng chưa đầy năm phút, khi mà thị trường đồng loạt bán tháo USD. Đồng thời, cặp spread EUR/JPY và USD/JPY đang được giao dịch ở mức cao nhất kể từ tháng 9, cho thấy đồng yên có thể là đồng tiền trú ẩn được lựa chọn vào khoảng thời gian cuối năm.

• Tất cả những điều trên tiếp túc là yếu tố gây sức ép lên đồng tiền chung trước khi những cuộc họp cuối cùng của năm của Ngân hàng Trung ương Châu Âu diễn ra, tuy nhiên khả năng EUR giảm thêm 3 chữ số không cao như tuần trước. Rủi ro tiềm ẩn đối với quan điểm này là hành động điều chỉnh vị thế và liệu thị trường có vội vàng tăng mức chênh lệch $ 1.10 thông qua các quyền chọn trong những ngày tới hay không. Điều này có lẽ chỉ xảy ra khi tâm lý hưng phấn bao trùm thị trường và các quỹ đầu cơ cắt giảm các vị thế mua đô la của họ.

Vassilis Karamanis, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Báo cáo biến động Vàng hàng tuần
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Báo cáo biến động Vàng hàng tuần

Giá trị hợp đồng tương lai vàng khi kết thúc phiên giao dịch thấp hơn mức trung bình trong 9 ngày gần nhất theo đường SMA, điều này cho thấy xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Thị trường đóng cửa dưới mức chỉ báo động lực biến đổi giá hàng tuần càng làm xu hướng này trở nên rõ nét hơn. Nhà giao dịch được khuyến nghị rằng nên chốt lời tại mức 2314-2253 USD trong ngắn hạn và chờ tín hiệu thay đổi trong dài hạn.
Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Cuộc chiến Vàng: Lạm phát và Lãi suất

Áp lực lạm phát khiến nhiều người nghi ngờ về kế hoạch giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang vào tháng 6. Chỉ số giá tiêu dùng vượt kỳ vọng khi tăng 3,5% trong tháng 3 đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế. Một số nhà kinh tế đã thay đổi dự đoán về thời gian Fed cắt giảm lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 7 và tháng 9.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ