Diễn biến thị trường liên ngân hàng Việt Nam Quý I và triển vọng Quý II/2021: Phần 2-Thị trường tiền tệ

Diễn biến thị trường liên ngân hàng Việt Nam Quý I và triển vọng Quý II/2021: Phần 2-Thị trường tiền tệ

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

17:50 13/04/2021

Thị trường liên ngân hàng là một cấu phần nằm trong thị trường tài chính Việt Nam, nơi mà các giao dịch được diễn ra chủ yếu giữa các tổ chức tín dụng trong nước. Chuỗi bài viết sau đây nhằm mang tới cho các quý độc giả một góc nhìn với về cách thức vận hành của thị trường quan trọng nhưng cũng rất đặc thù này.

Triển vọng lãi suất liên ngân hàng Quý II/2021
Triển vọng lãi suất liên ngân hàng Quý II/2021

Thị trường tiền tệ liên ngân hàng Quý I/2021: Thanh khoản tích cực trên tổng thể

VND

Thanh khoản VND LNH trong Quý I xét trên tổng thể vẫn là khá tích cực mặc dù mức độ dồi dào đã giảm bớt so với thời điểm cuối năm 2020. Nếu loại trừ giai đoạn căng thẳng trước Tết, mặt bằng lãi suất VNĐ LNH kỳ hạn ON-1W chỉ tăng nhẹ khoảng 10 điểm lên mức khoảng 0.2-0.4%/năm. Tính chung trong cả Quý, lãi suất bình quân kỳ hạn 1 tuần ở mức 0.63%/năm, tăng 0.43% so với mức bình quân Quý IV/2020 và thấp hơn khoảng 1.8% so với cùng kỳ năm 2020. Quý I cũng ghi nhận sự tăng trưởng đột biến về khối lượng giao dịch với mức bình quân phiên đạt khoảng 98 nghìn tỷ đồng - tăng lần lượt 38% và 70% so với mức Quý IV/2020 và cùng kỳ năm trước. Khối lượng giao dịch vẫn tập trung ở các kỳ hạn ON-1 tuần (Chiếm khoảng 90% tổng giá trị giao dịch)

Diễn biến lãi suất VND (%)

Mặc dù nền thanh khoản tại các ngân hàng nhìn chung vẫn khá tích cực, mức độ dồi dào của thanh khoản đã giảm bớt so với giai đoạn cuối năm do một số yếu tố:

Chênh lệch HĐV-TD có xu hướng co hẹp kể từ đầu năm, ước tính khoảng 70-80 nghìn tỷ đồng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê tính đến ngày 19/03, huy động vốn của các TCTD tăng 0.54%, trong khi tín dụng tăng nhanh hơn vào khoảng 1.47%. Xu hướng tăng của tín dụng từ cuối năm ngoái được kéo dài sang Quý I năm nay, trong khi huy động vốn tại hệ thống ngân hàng đang tăng chậm hơn so với mọi năm khi lãi suất ngân hàng đang ở mức kém hấp dẫn hơn so với một số kênh đầu tư khác như chứng khoán hay bất động sản.

Chính sách mua ngoại tệ kỳ hạn 6 tháng được NHNN triển khai từ đầu năm cũng khiến lượng VND được bơm ra hệ thống ngân hàng qua kênh mua bán ngoại tệ với NHNN bị trì hoãn.

Doanh số giao dịch VNĐ bình quân phiên (tỷ đồng)

USD

Lãi suất USD các kỳ hạn ON-1 tuần có xu hướng đi ngang ổn định ở mức thấp 0.1-0.3%/năm. Giá trị giao dịch bình quân phiên trong Quý I đạt khoảng 26 nghìn tỷ đồng, giảm khoảng 9% so với mức cùng kỳ năm trước. Các giao dịch vẫn tập trung chủ yếu ở các kỳ hạn ON-1 tuần.

Diễn biến lãi suất USD LNH (%)

Xu hướng ổn định của lãi suất USD được hỗ trợ từ cả yếu tố trong và ngoài nước. Trên thị trường quốc tế, lãi suất LIBOR USD đi ngang ở mức thấp 0.07-0.15%/năm với kỳ hạn ON-1 tháng khi Fed vẫn tiếp tục giữ nguyên lãi suất điều hành. Ở trong nước, dòng vốn ngoại tệ vẫn duy trì tích cực khi nhu cầu sử dụng ngoại tệ vẫn ở mức hạn chế dưới tác động của các biện pháp hạn chế cho vay ngoại tệ trong những năm gần đây.

Triển vọng Quý II/2021: Dự kiến tiếp đà ổn định

Dự kiến trong Quý II, thanh khoản sẽ tương đối ổn định. Mặt bằng lãi suất VND dự báo có xu hướng đi ngang, biên độ dao động quanh khoảng 0.3-0.6%/năm đối với kỳ hạn ON-1 tuần và 1.2-1.4%/năm kỳ hạn 3 tháng. 

Nền thanh khoản được dự báo vẫn duy trì khả quan nhờ các yếu tố. Thứ nhất, NHNN được kỳ vọng duy trì định hướng nới lỏng thận trọng và chưa thay đổi lãi suất điều hành. Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy nền kinh tế Việt Nam vẫn đang trên đà hồi phục sau đại dịch mặc dù các ngành nghề nhìn chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên các công cụ về lượng như thị trường mở, hạn mức tín dụng có thể sẽ được ưu tiên hơn so với tiếp tục hạ lãi suất điều hành. Thứ hai, chênh lệch HĐV-TD được dự báo mở rộng lại mức khoảng 30 nghìn tỷ đồng và tiếp tục bổ sung cho thanh khoản VND trên thị trường.

Lãi suất USD dự báo đi ngang ở mức thấp khoảng 0.1-0.3%/năm với kỳ hạn ON-1 tuần và 0.7-0.9%/năm với kỳ hạn 3 tháng khi mặt bằng lãi suất LIBOR USD dự kiến có xu hướng đi ngang và thanh khoản USD của hệ thống ngân hàng tiếp tục dồi dào khi cung cầu ngoại tệ dự báo ở mức thặng dư nhẹ.

Bài viết trích dẫn từ Bản tin Thị trường của Bộ phận Nghiên cứu Ngân hàng BIDV. Các thông tin về thị trường được cung cấp trên đây do Bộ phận Nghiên cứu thu thập từ các nguồn được coi là đáng tin cậy. Việc cung cấp các thông tin này chỉ phục vụ mục đích tham khảo và chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào về bất kỳ tổn thất nào gây ra do việc sử dụng thông tin trên đây vào hoạt động kinh doanh.

 

BIDV Research

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ