Diễn biến thị trường liên ngân hàng Việt Nam Quý I và triển vọng Quý II/2021: Phần 1 - Thị trường ngoại hối

Diễn biến thị trường liên ngân hàng Việt Nam Quý I và triển vọng Quý II/2021: Phần 1 - Thị trường ngoại hối

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

13:27 11/04/2021

Thị trường liên ngân hàng là một cấu phần nằm trong thị trường tài chính Việt Nam, nơi mà các giao dịch được diễn ra chủ yếu giữa các tổ chức tín dụng trong nước. Chuỗi bài viết sau đây nhằm mang tới cho các quý độc giả một góc nhìn với về cách thức vận hành của thị trường quan trọng nhưng cũng rất đặc thù này.

Triển vọng tỷ giá USD/VND Quý II/2021
Triển vọng tỷ giá USD/VND Quý II/2021

Thị trường ngoại hối LNH Quý I/2021: Duy trì ổn định từ điểm tựa cân đối cung cầu ngoại tệ dồi dào

Thị trường ngoại hối LNH trong Quý I/2021 nhìn chung vẫn duy trì xu hướng ổn định là chủ đạo với điểm tựa chính là từ tình hình dồi dào của cung cầu ngoại tệ trong nước. Diễn biến của tỷ giá USD/VND trong Quý I/2021 có thể chia làm 2 giai đoạn rõ rệt: Giảm mạnh khoảng 100 điểm về mức 22.950-23.000 trong giai đoạn trước Tết và nhanh chóng phục hồi trở lại mức 23.070 - 23.090 trong phần còn lại. Diễn biến của đồng VND trong Quý I là tương đối ổn định nếu số với biến động của các đồng tiền khác trên thị trường quốc tế như (EUR -4.12%), JPY (-7.26%), CNY (-0.57%), KRW (-4.19%), THB (-4.5%)...

Biểu đồ 1: Tỷ giá USD/VND LNH hiện ở mức tương đương so với mức mặt bằng đầu năm 2021 (Nguồn: Tác giả tổng hợp)

Yếu tố chính giúp duy trì đà ổn định của tỷ giá trong nước đã đến từ sự dồi dào của nguồn cung ngoại tệ cơ bản như cán cân thương mại thặng dư khoảng 2 tỷ USD, giải ngân vốn FDI ở mức lạc quan khoảng 4.1 tỷ USD hay dòng kiều hối tăng trưởng tích cực giai đoạn đầu năm. Tính chung trong Quý I, ước tính cấn đối cung cầu ngoại tệ thặng dư khoảng 3.5-4 tỷ USD, tương đương so với mức trung bình cùng kỳ trong 5 năm trở lại đây.

Mặc dù vậy, đà tăng của tỷ giá trong giai đoạn sau Tết đã chịu tác động từ một số yếu tố: (i) Áp lực quốc tế gia tăng trở lại khi chỉ số DXY tăng khoảng 4.5% lên vượt mức 93 do tác động từ triển vọng tăng trưởng tích cực của kinh tế Mỹ so với EU hay Nhật Bản, kỳ vọng Fed có thể thu hẹp nới lỏng sớm hơn dự kiến và xu hướng tăng mạnh của lợi suất TPCP Mỹ; (ii) Chênh lệch lãi suất VND-USD LNH hạ nhiệt nhanh chóng từ mức 4.0%/năm kỳ hạn 1 tuần trước Tết về khoảng 0.3-0.5%/năm sau Tết. Chính sách mua ngoại tệ kỳ hạn của NHNN đã khiến cho tỷ giá LNH neo chặt theo biến động của chênh lệch lãi suất do làm ảnh hưởng tới mức giá sàn tham chiếu giao ngay trên thị trường.

Biểu đồ 2: Chỉ số Dollar Index (đường nét đứt đỏ) phục hồi mạnh trong tháng 3/2021

Triển vọng Quý II/2021: Áp lực dự kiến sẽ có xu hướng gia tăng

Trong Quý II/2021, tỷ giá USD/VND LNH dự báo sẽ chịu áp lực gia tăng trong bối cảnh áp lực quốc tế ở mức cao và cung cầu ngoại tệ bớt dồi dào hơn. Tỷ giá dự kiến dao động trong khoảng 23.100 - 23.125 vào cuối quý II.

Các yếu tố chính có thể gây áp lực đối với tỷ giá trong thời gian tới bao gồm:

  • Áp lực quốc tế duy trì ở mức cao: Với việc Mỹ tiếp tục đi đầu trong quá trình tiêm chủng vắc-xin cũng như hiệu ứng tích cực từ gói kích thích tài khóa 1.9 nghìn tỷ USD, đồng USD được dự báo sẽ tiếp tục còn dư địa để phục hồi trong Quý II. Kết hợp với xu hướng suy yếu của các đồng tiền đối trọng chính là EUR và JPY, chỉ số DXY dự kiến có thể sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 2-3% lên mức 94-95 trong Quý II.
  • Cung cầu ngoại tệ không quá dồi dào: Thặng dư cán cân thương mại hàng hóa dự kiến sẽ khiêm tốn hơn trong Quý II, ở mức khoảng 0.5 tỷ USD, khi kim ngạch nhập khẩu đang có xu hướng tăng nhanh hơn so với xuất khẩu do các hoạt động sản xuất trong nước dần phục hồi trở lại. Ngoài ra, cán cân thương mại dịch vụ cũng đang có xu hướng thâm hụt lớn do xuất khẩu dịch vụ du lịch chưa thể cải thiện do ảnh hưởng của đại dịch. Trong khi đó các nguồn cung ngoại tệ khác như FDI và kiều hối dự kiến duy trì ở mức ổn định, đưa mức cung cầu trong nước lên mức thặng dư nhẹ khoảng 300 triệu USD trong Quý II.

Bảng 1: Diễn biến CCTM qua các năm (Tỷ USD). Nguồn: TCTK, TCHQ. Chú thích (*) là dự báo

CCTM

2017

2018

2019

2020

2021

Quý I

-1,99

2,73

1,67

3,99

2,02

Quý II

-0,64

1,19

0,10

1,91

0,50 (*)

Tuy vậy, với bộ đệm thanh khoản đến từ mức bán ròng kỳ hạn của các NHTM ước khoảng 4-5 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay, mức giá mua kỳ hạn hiện tại của NHNN  (23.125) được kỳ vọng vẫn sẽ là mức chặn trên cho tỷ giá USD/VND LNH trong Quý II do có thể sẽ xuất hiện nhu cầu hủy ngang bán kỳ hạn lớn từ phía các NHTM tại mức giá này.

Disclaimer

Bài viết trích dẫn từ Bản tin Thị trường của Bộ phận Nghiên cứu Ngân hàng BIDV. Các thông tin về thị trường được cung cấp trên đây do Bộ phận Nghiên cứu thu thập từ các nguồn được coi là đáng tin cậy. Việc cung cấp các thông tin này chỉ phục vụ mục đích tham khảo và chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào về bất kỳ tổn thất nào gây ra do việc sử dụng thông tin trên đây vào hoạt động kinh doanh.

BIDV Research

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ