Để chống lại đói nghèo, Fed nên tập trung vào vấn đề việc làm thay vì lạm phát

Để chống lại đói nghèo, Fed nên tập trung vào vấn đề việc làm thay vì lạm phát

08:40 27/08/2021

Jay Powell được cho là đã cam kết chấm dứt sự bất hòa giữa người giàu và người nghèo. Chủ đề chính thức của hội nghị Jackson Hole là “Chính sách kinh tế vĩ mô trong nền kinh tế không đồng đều”. Như Lisa Abramowicz đã chỉ ra trong tuần này, bằng cách mua tài sản tài chính và giữ lãi suất ở mức thấp, nó thực sự đang đẩy mục tiêu theo hướng ngược lại - mang lại lợi ích cho những người có nhiều khoản tiết kiệm vào cổ phiếu và quỹ tương hỗ, hơn là những người không có tiền tiết kiệm.

Để chống lại đói nghèo, Fed nên tập trung vào vấn đề việc làm thay vì lạm phát
Để chống lại đói nghèo, Fed nên tập trung vào vấn đề việc làm thay vì lạm phát

Sáng nay, Robert Kaplan nói với CNBC rằng lạm phát ảnh hưởng không đồng đều đến các cộng đồng có thu nhập thấp. Đó là niềm tin phổ biến của các nhà kinh tế. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng các nhà hoạch định chính sách có thể đang làm gì đó với trọng tâm hiện tại trong việc giảm tình trạng thất nghiệp và lạm phát tăng cao. 

Chỉ số Misery Index phổ biến do Arthur Okun đề xuất, đo lường lạm phát và thất nghiệp. Argentina, quốc gia hiện có lạm phát 52%, đang đứng đầu.

Nhưng lạm phát và thất nghiệp có những tác động rất khác nhau đến các mức thu nhập khác nhau - theo một bài báo mới của NBER từ nhà kinh tế Martin Ravallion của Đại học Georgetown, đồng thời là một chuyên gia nghiên cứu vấn đề này. Chỉ số của Okun thực sự chỉ hoạt động tốt đối với những người có thu nhập cao hơn. Các nhóm thu nhập thấp hơn cảm thấy mối đe doạ đến từ lạm phát vẫn ít hơn thất nghiệp, mặc dù tất cả các nhóm thu nhập đều phải chịu ảnh hưởng bởi vấn đề việc làm. 

Ravallion đã xem xét thu nhập thực tế của người Mỹ từ cuối những năm 1980. Cắt giảm tỷ lệ thất nghiệp rõ ràng làm giảm nghèo đói, nhưng lạm phát có rất ít sức mạnh giải thích cho thu nhập thực tế của cả người giàu hay người nghèo.

“Đối với những người nghèo nhất, tác động của lạm phát bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ thất nghiệp - trùng hợp với những phát hiện trước đó trong tài liệu trong giai đoạn từ những năm 1950 đến giữa những năm 1980. Đối với 1% người giàu nhất, nhiều khả năng thu nhập thực tế của họ có thể được bảo vệ tốt trước tỷ lệ lạm phát ở mức vừa phải ”Ravallion viết. “Theo thống kê, người ta có thể phủ nhận chỉ số Misery Index của Okun đối với tất cả mọi người, ngoại trừ tầng lớp có thu nhập cao. Chỉ số của Okun không thể phản ánh tình hình ở tầng lớp nghèo "

Vì vậy, lạm phát như một loại thuế đánh vào tầng lớp nghèo. Trên thực tế, đó là một loại thuế đánh vào tầng lớp trung lưu. Ravallion nhận thấy xung quanh mức thu nhập trên trung bình, lạm phát và thất nghiệp đều quan trọng như nhau.

Sebastian Boyd, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ