Đây là những điều mà Phố Wall mong đợi vào năm 2024

Đây là những điều mà Phố Wall mong đợi vào năm 2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:35 02/01/2024

Nếu sự đồng thuận ở Phố Wall thường không chính xác, bằng chứng cụ thể là dự báo năm 2023, quan điểm đồng thuận của các nhà đầu tư trong năm 2024 là gì ?

Hầu hết triển vọng đầu tư từ các ngân hàng lớn, cố vấn và nhà quản lý tài sản đều dự báo một kịch bản không quá bùng nổ trong năm 2024: lãi suất cuối cùng cũng bắt đầu giảm, nền kinh tế suy thoái nhẹ và ngân hàng trung ương chuyển hướng thiết lập chính sách nới lỏng hơn, chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi cuối năm. Cổ phiếu và trái phiếu – vốn tăng mạnh trong những tuần cuối cùng của năm 2023 – hầu hết đều tăng nhưng không đáng kể.

Đây là quan điểm nhận được nhiều sự đồng thuận nhất trong hơn 650 khảo sát do Bloomberg News tổng hợp. Amundi, JPMorgan Asset Management và Vanguard nằm trong số các công ty dự báo tình hình suy thoái “nhẹ”. Đối với BNY Mellon Wealth Management, đây sẽ là “một đợt suy thoái lành mạnh và đáng hoan nghênh”. Barclays gọi đó là một cuộc hạ cánh “mềm”.

Trong bối cảnh đó, hầu hết các công ty đều nhấn mạnh sự cần thiết phải tìm kiếm các cổ phiếu chất lượng, đa dạng hóa giữa các ngành và khu vực, đồng thời nắm bắt cơ hội trong thị trường trái phiếu thời gian gần đây.

Theo một số chuyên gia thì năm nay sẽ là năm của trái phiếu. “Nghiêng về trái phiếu”, một trong những nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới Franklin Templeton nói. “Đây là thời điểm của trái phiếu”, BNY Mellon Wealth tuyên bố.

Đó cũng là điều mà khá nhiều người dự báo vào năm 2023. Tuy nhiên, Phố Wall đã mắc phải sai lầm khủng khiếp, khi trái phiếu lao dốc trong nhiều tháng trước những đợt tăng lãi suất không ngừng và cổ phiếu tăng vọt trong cơn sốt AI.

Vì vậy, các chiến lược gia đang đi từ một trong những năm khiêm tốn nhất sang một trong những năm thử thách nhất của họ. 12 tháng tiếp theo ​​sẽ quyết định kết quả của cuộc chiến chống lạm phát, số phận của chu kỳ kinh doanh hiện tại và vai trò lãnh đạo chính trị của một nửa nền kinh tế toàn cầu. Có lẽ đó là lý do cần thận trọng - ít ai muốn đưa ra quyết định lớn trong một năm nhạy cảm như vậy.

Vậy còn những ngoại lệ thì sao? Robeco cảnh báo sự đồng thuận hiện tại chẳng khác gì một “câu chuyện cổ tích”. BCA Research cho rằng bức tranh vĩ mô hiện nay đáng lo ngại hơn so với 12 tháng trước. Deutsche Bank đang chuẩn bị cho một cuộc hạ cánh cứng.

Tuy nhiên, UBS Asset Management cho biết nếu nền kinh tế đạt được cánh mềm, “chứng khoán toàn cầu sẽ tăng vọt và lập kỷ lục trong năm 2024”. Commonwealth Financial Network kỳ vọng nền kinh tế Goldilocks sẽ mang lại “trạng thái lý tưởng” cho thị trường tài chính.

Đối với cuộc bầu cử ở Mỹ, UBS đã phác thảo một kịch bản cụ thể có thể xảy ra: cuộc đua giữa ông Trump-Biden, với ứng cử viên đảng thứ ba nắm giữ thế cân bằng, quyết định thậm chí có thể được đưa đến Hạ viện.

Đây là những điều sáng giá nhất có thể nhìn thấy trong năm 2024.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ