Dầu WTI “đắm chìm” dưới mức 80 USD!

Dầu WTI “đắm chìm” dưới mức 80 USD!

Võ Trí Mạnh

Võ Trí Mạnh

Junior Analyst

21:00 29/12/2022

Những lo ngại xung quanh sự trỗi dậy của dịch Covid bên ngoài Trung Quốc đè nặng lên giá dầu WTI. Chính sách áp trần giá dầu Nga và các hạn chế về nguồn cung đối với các nước G7 cũng gây áp lực lên vàng đen. Liệu báo cáo của EIA sắp tới có thể cung cấp một sự thúc đẩy kịp thời cho WTI?

Dầu WTI “đắm chìm” dưới mức 80 USD!
Dầu WTI “đắm chìm” dưới mức 80 USD!

Dầu thô giảm khoảng 2.5% trong phiên giao dịch châu Á do thị trường lo ngại số ca nhiễm Covid sẽ gia tăng sau khi Trung Quốc nới lỏng các chính sách Zero-Covid. Phiên giao dịch châu Âu đã mang lại một số thời gian nghỉ ngơi cho WTI với mức tăng khiêm tốn từ mức đáy trong phiên châu Á khoảng 76.78 Dollar/thùng lên 77.80 Dollar.

Việc Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero-Covid đã khiến giá dầu tăng đáng kể trong vài tuần qua nhưng sự gia tăng gần đây về số ca nhiễm đã khiến tâm lý risk-off quay trở lại. Điều đáng sợ là Covid có thể bắt đầu lan rộng trở lại khi một số quốc gia đã công bố các yêu cầu đặc biệt đối với du khách Trung Quốc. Các quốc gia như Ý, Hoa Kỳ, Ấn Độ, Malaysia và Ý đã công bố các biện pháp khác nhau đối với du khách Trung Quốc bao gồm xét nghiệm Covid âm tính trong khi các quốc gia khác vẫn đang thảo luận về các biện pháp kiểm soát tiềm năng. Những động thái này đã làm tăng thêm sự không chắc chắn xung quanh khả năng phục hồi nhu cầu dầu thô từ Trung Quốc vào năm 2023.

Vladimir Putin đã công bố mức giá trần 60 Dollar đối với nguồn cung dầu của Nga cho các nước G7 và Liên minh châu Âu. Các chuyên gia tại DailyFX đã kỳ vọng giá dầu sẽ tăng nhẹ sau thông báo này do nguy cơ nguồn cung thấp hơn và nhu cầu không đổi. Điện Kremlin xác nhận rằng Nga không tham khảo ý kiến của OPEC+ về mức trần giá.

Trọng tâm còn lại của tuần này sẽ là dữ liệu Dầu thô EIA. Báo cáo có thể gây ra một số biến động với dự báo thị trường hiện đang chứng kiến mức giảm khoảng 1.52 triệu thùng. Lượng hàng tồn kho giảm có thể khiến giá dầu tăng vọt và đẩy giá dầu lên mức 80 USD/thùng.

Từ góc độ kỹ thuật, WTI đang có ngày giảm thứ ba liên tiếp. Mốc 80 Dollar vẫn là mức kháng cự quan trọng, cùng với đường MA 50 ngày nằm quanh mức 81.39 Dollar. Hành động giá tiếp tục tạo ra đáy và đỉnh sau cao hơn đáy và đỉnh trước kể từ đầu tháng 12. Nếu WTI đóng cửa dưới $74.38, xu hướng tăng sẽ kết thúc.

Biểu đồ khung D1 của dầu thô WTI

Daily FX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ