Đầu tư vào đâu để kiếm lời từ Brexit?

Đầu tư vào đâu để kiếm lời từ Brexit?

Linh Đặng

Linh Đặng

Investment Analyst

12:06 04/10/2020

Trong khoảng thời gian chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại giữa Anh và đối thương mại lớn nhất của họ, EU, chúng ta cần xem xét lại các khoản đầu tư của mình và cân nhắc xem thị trường sẽ chịu ảnh hưởng như thế nào khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc.

Mặc dù Anh chính thức rời EU vào cuối tháng 1, nhưng các cuộc đàm phán vẫn chưa có tiến triển gì đáng kể, một phần là do các nhà chính trị gia và doanh nghiệp đang tập trung vào việc đối phó với những hệ lụy của đại dịch. Điều này có nghĩa là mặc dù giai đoạn chuyển đổi kết thúc vào ngày 31 tháng 12, nhưng nguy cơ không có thỏa thuận vẫn có thể xảy ra.

Đối với cổ phiếu, kịch bản xấu nhất là Anh và EU không tuân theo các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới, vốn sẽ đưa ra một loạt thuế quan và các quy định chặt chẽ hơn vào cuối năm nay. Do một nửa tổng số hàng hóa nhập khẩu của Anh đến từ EU vào năm 2019 và hơn 40% tổng số hàng hóa xuất khẩu được bán sang EU, điều này có thể gây ra nhiều xáo trộn, đặc biệt trong các lĩnh vực dễ bị áp thuế cao hoặc các hàng hóa dễ bị kẹt ở biên giới như thực phẩm và xe hơi.

Nếu một thỏa thuận cho phép thương mại phi thuế quan, điều này sẽ thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư và các công ty nhỏ hơn phụ thuộc vào thương mại của EU có thể tăng trưởng vượt bậc. Cân nhắc về kịch bản có khả năng xảy ra nhất có thể giúp bạn đưa ra quyết định về cách định vị danh mục đầu tư của mình. Chúng tôi trò chuyện với các chuyên gia trong ngành tài chính và hỏi họ sẽ làm thế nào để chọn ra sản phẩm đầu tư có thể hưởng lợi từ các kịch bản.

Lựa chọn cho kịch bản Brexit không thỏa thuận

Nếu không có thỏa thuận thương mại nào đạt được, nhiều người dự đoán sẽ có sự gián đoạn ở biên giới và giá trị của đồng Bảng Anh sẽ đi xuống như đã xảy ra sau cuộc trưng cầu Brexit. Đồng Bảng Anh giảm và chi phí nhập khẩu tăng làm tăng kỳ vọng lạm phát và có thể dẫn đến lãi suất cao hơn.

Ben Seager-Scott, người đứng đầu quỹ đa tài sản tại Tilney, một công ty tư vấn tài chính, gợi ý rằng iShares GBP Index-Linked Gilts Ucits ETF có thể được thúc đẩy bằng cách đấu thầu trái phiếu chính phủ chống lạm phát. Quỹ có mức phí hàng năm thấp là 0.1%, nhưng thời hạn tương đối cao với thời gian đáo hạn bình quân là 22.5 năm, do đó rủi ro là nếu lãi suất tăng, giá chứng chỉ ETF có thể giảm đáng kể. Nhưng ông Seager-Scott cho biết BOE và các ngân hàng trung ương nói chung, đã báo hiệu chính sách tiền tệ sẽ vẫn hỗ trợ trong một thời gian, khiến các quỹ trái phiếu chống lạm phát trở thành một lựa chọn hấp dẫn.

Một cách khác để định vị danh mục đầu tư của bạn khi Brexit không đi đến thỏa thuận đó là dịch chuyển tài sản ra khỏi Vương quốc Anh hoặc Châu Âu sang một loại tiền tệ như USD. Peter Sleep, giám đốc danh mục đầu tư cấp cao tại Seven Investment Management, khuyến nghị JPMorgan USD Ultra-Short Income ETF như một sản phẩm gần như tiền mặt. Quỹ này ra mắt vào năm 2018, nhắm mục tiêu thời gian đáo hạn danh mục đầu tư dưới một năm, điều này có thể làm giảm mức độ nhạy cảm của tổng thể danh mục đầu tư đối với lãi suất tăng. Nó có mức phí hàng năm là 0.18%.

Ông Sleep cho biết ông cũng thích thị trường trái phiếu lợi suất cao ở Mỹ và đề xuất một cách khác để tránh rủi ro Brexit là đầu tư vào iShares $ High Yield ETF. Chính phủ Mỹ đã mua quỹ ETF này như một phần của chương trình nới lỏng định lượng để hỗ trợ nền kinh tế, điều này sẽ giúp chứng chỉ quỹ tăng giá sau đại dịch. Ông Sleep nói: “Bạn có mức lợi suất tốt là khoảng 5.3% và cơ hội thu vốn tính theo USD, nếu hoạt động kinh tế phục hồi ở Mỹ, và điều này có vẻ rất khả thi. Lợi suất phân phối thể hiện tỷ lệ giữa tổng số tiền trả cho nhà đầu tư trong 12 tháng qua với giá trị tài sản ròng của quỹ.

Giống như nhiều quỹ ETF, bạn có thể lựa chọn cách thanh toán lãi bằng tiền mặt, bằng cách lựa chọn chứng chỉ quỹ phân phối, hoặc tự động tái đầu tư, bằng cách chọn chứng chỉ quỹ tích lũy. Nếu bạn đang đầu tư vào một quỹ ETF nước ngoài, hãy lưu ý rằng tỷ giá có thể ảnh hưởng nhiều tới các khoản thu nhập của bạn. Bạn cũng nên kiểm tra phí đổi tiền nếu bạn đang chuyển đổi từng khoản thu nhập sang đồng Bảng Anh, bởi phí có thể ăn mòn lợi nhuận của bạn. 

Về phía cổ phiếu, hiệu ứng tiền tệ của việc sở hữu tài sản ở thị trường nước ngoài có thể làm tăng lợi nhuận của bạn. Điều này là do nếu bạn là một nhà đầu tư ở Vương quốc Anh, mua cổ phiếu của Mỹ và đồng bảng Anh mất giá, bạn sẽ nhận được nhiều bảng Anh hơn cho mỗi dollar khi bạn bán chứng chỉ ETF của mình hoặc nhận thu nhập, mặc dù lợi nhuận có thể bị ăn mòn do phí ngoại hối.

Matt Brennan, người đứng đầu danh mục đầu tư thụ động tại AJ Bell, một nền tảng đầu tư, cho biết ông sẽ kỳ vọng cổ phiếu sẽ di chuyển theo hướng giống như sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 và lưu ý rằng Xtrackers FTSE All-World ex-UK ETF đã hoạt động mạnh mẽ trong năm 2016 do đồng bảng Anh đang giảm, với điểm cộng là không có rủi ro đối với Anh. Quỹ theo dõi một chỉ số với hơn 3,800 công ty từ 55 quốc gia và có lợi nhuận hàng năm là 2.24%, được tự động tái đầu tư.

Lựa chọn cho kịch bản Brexit có thỏa thuận

Nếu bạn muốn tìm nơi đầu tư khi Brexit đạt được thỏa thuận thương mại, Sam Dickens, giám đốc danh mục đầu tư tại IG, một nền tảng đầu tư khác, cho rằng Vanguard FTSE 250 Ucits ETF có thể là một cách để hưởng lợi từ niềm tin mới vào tài sản của Anh. Quỹ có các loại chứng chỉ tích lũy và phân phối, phí hàng năm thấp 0.10%, là sự khác biệt giữa lợi nhuận của quỹ ETF và chỉ số mà nó mô phỏng.

Các công ty nhỏ hơn của Vương quốc Anh hoạt động kém hơn các công ty lớn sau cuộc trưng cầu dân ý của EU, với chỉ số FTSE 250 giảm 12.4% so với chỉ số FTSE 100 vào năm 2016, vì vậy bạn có thể mong đợi điều này sẽ được đảo ngược ở một mức độ nào đó với một thỏa thuận tốt.

Sự khác biệt này một phần là do các công ty lớn có xu hướng kiếm doanh thu bằng ngoại tệ hơn nên khi đồng Bảng Anh giảm giá, sản phẩm của họ sẽ rẻ hơn ở nước ngoài.

Ông Sleep cho biết một thỏa thuận thương mại toàn diện cũng có thể sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất tại châu Âu: ông cho rằng quỹ ETF iShares STOXX Europe 600 Industrial Goods & Services Ucits Ucits, được niêm yết tại Đức, có thể tăng tốt trong kịch bản đó. Quỹ có 103 cổ phiếu tại chín quốc gia ở Châu Âu và mức phí là 0.46%.

Giá trị của đồng Bảng Anh có thể sẽ tăng nếu đạt được thỏa thuận, vì vậy nhà đầu tư có thể xem xét điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các khoản đầu tư ra nước ngoài. Bảng Anh mạnh hơn có nghĩa là nhà đầu tư nước Anh sẽ nhận được ít hơn khi chuyển đổi ngoại tệ sau khi chốt lời. Ví dụ: nếu bạn là nhà đầu tư ở Anh và có giao dịch đáng kể chứng khoán Mỹ, ông Dickens cho rằng bạn có thể giảm mức độ ảnh hưởng của USD bằng ETF như iShares Core S&P 500 ETF GBP. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn hài lòng khi trả một khoản phí cho loại cổ phiếu được phòng hộ, vì nó đi kèm với chi phí cao hơn nhiều. iShares Core S&P 500 Ucits ETF có chi phí là 0.07%, trong khi chi phí cho loại cổ phiếu được phòng hộ bằng đồng bảng Anh là 0.1%. Chênh lệch chi phí có thể ít nhưng nó làm giảm dần lợi nhuận trong dài hạn.

Tuy nhiên, Rachel Winter, phó giám đốc đầu tư tại công ty quản lý tài sản Killik & Co, khuyên khách hàng không nên phòng hộ rủi ro tiền tệ và tin rằng họ có nhiều khả năng kiếm lời bằng cách đa dạng hóa danh mục đầu tư để bao gồm đầu tư vào nhiều loại tiền, thay vì cố gắng dự đoán kết quả một cặp tiền. Giữ một phần danh mục đầu tư của bạn bằng ngoại tệ cũng có thể bảo vệ bạn khỏi lạm phát bất ngờ bằng đồng nội tệ, nếu điều này xảy ra.

Cân nhắc cuối cùng

Dù quan điểm của bạn về cách thức các cuộc đàm phán thương mại Brexit sẽ diễn ra như thế nào, chuyên gia cảnh báo các nhà đầu tư nên cảnh giác với việc nhìn các sự việc theo chiều hướng quá đơn giản - nếu Covid-19 bùng phát và các quốc gia buộc phải quay trở lại phong tỏa, điều đó có thể ảnh hưởng đáng kể đến các công ty.

Họ cũng khuyến nghị các nhà đầu tư nên cân nhắc các biến số khác trước khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm đầu tư nào. Ví dụ: trước khi bạn đầu tư vào một quỹ ETF, hãy phân tích spread, cũng như các khoản phí hàng năm để có được bức tranh về tổng chi phí đầu tư. Bạn cũng nên kiểm tra xem bạn có hiểu đầy đủ những gì quỹ đang mô phỏng hay không.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ