Đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu trong 2024 khi mà Fed đã chắc chắn hạ lãi suất

Đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu trong 2024 khi mà Fed đã chắc chắn hạ lãi suất

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

23:38 13/12/2023

Thị trường cổ phiếu không thể đảm bảo hiệu suất vượt trội trong suốt thời gian đầu tư nhất định.

Niềm tin rằng cổ phiếu tốt hơn trái phiếu trong thời gian dài nằm sau quá trình phân bổ tài sản chiến lược và được ủng hộ bởi các nghiên cứu thực nghiệm hàng thế kỷ.

Chuỗi lợi nhuận trên thị trường chứng khoán kéo dài của nước Mỹ đã bắt đầu từ năm 1871. Theo đó, hiệu suất trung bình của trái phiếu có thời gian nắm giữ 10 năm là 2.3%/năm, tăng lên 4 điểm phần trăm mỗi năm trong thời gian nắm giữ 50 năm. Khả năng hoạt động kém hiệu quả trong thời gian tương đối dài là rất thấp. Quan trọng là, tỷ lệ cổ phiếu bị trái phiếu vượt trội trở là rất thấp nếu thời gian nắm giữ của bạn kéo dài.

Mức độ vượt trội liên tục này làm hài lòng các cổ đông nhưng khiến giới học giả bối rối. Có rất nhiều tài liệu tài chính bàn về phần bù rủi ro vốn chủ sở hữu, các mô hình tiêu chuẩn không thể giải thích hiệu suất vượt trội của vốn chủ sở hữu trong lịch sử so với vốn vay phi rủi ro.

Elroy Dimson, Giáo sư tài chính tại Cambridge Judge Business School, đồng tác giả niên lịch chính xác của ngành tài chính về dữ liệu lợi nhuận tài sản dài hạn toàn cầu, kéo dài từ đầu thế kỷ 20. Công trình này đã cung cấp sự kiểm tra định lượng cho niềm tin phổ quát về độ tin cậy của hiệu suất vượt trội của vốn chủ sở hữu.

Ở các thị trường phát triển, với thời gian nắm giữ là 20 năm, không hiếm gặp các trường hợp cổ phiếu có thể không sinh lời tốt bằng trái phiếu hoặc thậm chí là tiền mặt. Trong 50 năm kết thúc vào năm 2019, nhóm Dimson đã báo cáo lợi nhuận từ cổ phiếu và trái phiếu chính phủ ngoài Hoa Kỳ trên thế giới xấp xỉ bằng nhau ở mức lần lượt là 5.0% và 5.1%. Tuy nhiên, Mỹ vẫn là một trường hợp đặc biệt.

Edward McQuarrie là một giáo sư về marketing. Sau khi nghỉ hưu, thay vì làm vườn và đi đánh golf, ông đã dành bảy năm để xem xét kỹ về Chủ nghĩa ngoại lệ Mỹ – American Exceptionalism. Trên Tạp chí Phân tích Tài chính trong tháng vừa rồi, kết luận của ông là dữ liệu đó thật ngu ngốc. Dựa trên số liệu về trái phiếu do nhà sử học tài chính Richard Sylla thu thập, McQuarrie đã tiến hành tìm kiếm từng thành phố trong các kho lưu trữ số hóa để biết chi tiết về cổ tức và số lượng cổ phiếu nhằm mở rộng hồ sơ tài chính lịch sử của Hoa Kỳ. Kết quả là một nguồn tài nguyên mới chứa số lượng cổ phiếu nhiều gấp ba lần và số lượng trái phiếu nhiều gấp năm lần.

Sự vượt trội trong dài hạn của cổ phiếu so với trái phiếu
Phân phối lợi nhuận hàng năm, cổ phiếu so với trái phiếu, 1793-2022 (%)

Nguồn: FAJ, November 2023
Biểu đồ cho thấy sự phân bổ lợi nhuận hàng năm của mỗi khoảng thời gian nắm giữ từ 10 năm trở lên trong vòng 230 năm.

McQuarrie nói rằng lịch sử cũ có một số thiếu sót rõ ràng. Sự thiếu sót lớn nhất là số liệu trước đó, Second Bank of the United States, vào thời kỳ đỉnh cao chiếm gần 30% tổng vốn hóa thị trường Hoa Kỳ, tương đương với tổng tỷ trọng của các cổ phiếu Magnificent Seven trong S&P 500 ngày nay. Ngân hàng này đã phá sản trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 1837. Mặc dù việc đưa vào sử thi đó thất bại, ghi chép lịch sử mới vẫn ủng hộ cổ phiếu nhưng với tỷ lệ thấp hơn. Việc đánh giá lại theo chiều hướng đi xuống về lợi nhuận tài chính cũ của Mỹ đã có hình thức.

Năm 2002, Rob Arnott, nhà sáng lập Research Affiliates, đồng tác giả một bài báo với Peter Bernstein, kết luận rằng phí bảo hiểm rủi ro vốn cổ phần trung bình trong lịch sử chỉ bằng 1/2 mức mà hầu hết các nhà đầu tư tin tưởng và chỉ rơi vào 2.4 điểm phần trăm một năm. Dữ liệu mới cho thấy hiệu suất vượt trội trung bình của các cổ phiếu trong thời gian nắm giữ dài hạn giảm gần một nửa. Tỷ lệ cổ phiếu hoạt động kém hiệu quả trong thời gian nắm giữ 20 năm gần như gấp ba lần.

Tại sao chúng ta nên quan tâm đến những ước tính mới về lợi nhuận của tài sản lâu đời này? Một phần vì họ phản đối ý tưởng rằng có một số quy luật pháp lý lâu dài dẫn đến hiệu suất vượt trội của vốn cổ phần Hoa Kỳ trong dài hạn. Arnott nói: “Điều đáng ngạc nhiên là làm thế nào mà những huyền thoại trong ngành vẫn tồn tại trước những bằng chứng thuyết phục rằng họ đã sai”. “Thật tuyệt vời khi có người đồng hành thực hiện nhiệm vụ kỳ lạ là vạch trần chúng.”

Giá tài sản phản ánh điều kiện kinh tế, lựa chọn chính sách của chính phủ, thành công và thất bại của doanh nghiệp. Các nhà đầu tư nắm giữ tài sản tài chính của Nga vào năm 1917 hoặc của Trung Quốc vào năm 1949 đã bị tước đoạt quyền sở hữu do các lựa chọn chính sách. Những người nắm giữ Japanese index-trackers ở Nhật Bản vào năm 1989 vẫn đang chờ đợi để kiếm được lợi nhuận từ khoản đầu tư ban đầu của mình. Nghiên cứu của Dimson về lợi nhuận thế kỷ 20 từ lâu đã cho thấy hiệu quả hoạt động của thị trường chứng khoán Hoa Kỳ là đặc biệt. Dữ liệu mới không làm giảm tính đặc biệt của hiệu suất vốn chủ sở hữu của Mỹ thời hậu chiến nhưng cho thấy đây có thể là một tình tiết đặc biệt.

Các nhà đầu tư khó có thể thoát khỏi khuôn khổ mà lợi nhuận lịch sử mang lại. Nhưng phép ngoại suy mang lại những nguy hiểm. Arnott nói: “Cổ phiếu ngày nay sẵn sàng trả thêm phần bù rủi ro từ 1-2% cho các nhà đầu tư nắm giữ dài hạn, nhưng phần bù này vẫn có thể mất giá trị bởi những lựa chọn chính sách yếu kém."

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ