Đầu tư năng lượng sạch toàn cầu đạt mức kỷ lục 1.8 nghìn tỷ USD

Đầu tư năng lượng sạch toàn cầu đạt mức kỷ lục 1.8 nghìn tỷ USD

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:25 30/01/2024

Tổng mức đầu tư cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong bối cảnh thế giới chung tay chống biến đổi khí hậu, nhưng vẫn chưa đủ để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Tổng mức chi đầu tư trong năm 2023 đã tăng 17% lên 1,800 tỷ USD, theo báo cáo hôm thứ Ba (30/01) từ BloombergNEF, bao gồm các khoản đầu tư để lắp đặt năng lượng tái tạo, mua xe điện, xây dựng hệ thống sản xuất hydro và triển khai các công nghệ khác. Nếu tính thêm các khoản đầu tư vào xây dựng chuỗi cung ứng năng lượng sạch, cũng như 900 tỷ USD được tài trợ, tổng số tiền đầu tư trong năm 2023 đạt gần 2,800 tỷ USD.

Mức chi đầu tư kỷ lục phản ánh tính cấp thiết của những nỗ lực quốc tế nhằm chống lại biến đổi khí hậu sau năm 2023 nóng kỷ lục và ​​thậm chí còn nóng hơn trong năm 2024. Tuy nhiên, theo BNEF, thế giới cần đầu tư nhiều hơn gấp đôi vào công nghệ sạch để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào giữa thế kỷ này.

Tổng chi đầu tư cho quá trình chuyển đổi năng lượng năm 2023 thấp hơn nhiều so với con số hơn 4,800 tỷ USD/năm giai đoạn 2024 - 2030 mà các chuyên gia nghiên cứu tại London ước tính sẽ cần để thế giới tiến tới không sử dụng năng lượng.

Albert Cheung, Phó Giám đốc điều hành của BNEF, cảnh báo rằng chính phủ các nước cần phải hành động quyết liệt hơn nữa trong những năm tới. Ông Cheung ước tính rằng các khoản đầu tư cần phải tăng 170% để thế giới bắt kịp tốc độ đạt mức phát thải ròng bằng 0.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất tính đến nay với mức đầu tư trong năm 2023 đạt 676 tỷ USD, tuy nhiên, chỉ tăng 6% so với năm 2022. Ngược lại, đầu tư ở Mỹ, Anh và châu Âu đã tăng hơn 22%, lên gần 718 tỷ USD. Điều đó một phần được thúc đẩy bởi các ưu đãi trong Đạo luật Giảm lạm phát của Hoa Kỳ đang bắt đầu có tác động đáng kể. Doanh số bán xe điện mạnh mẽ ở Anh cũng như nhu cầu năng lượng tái tạo đang bùng nổ trên khắp châu Âu cũng giúp đẩy con số này lên cao hơn.

Mức đầu tư vào sản xuất xe điện trên toàn cầu tăng 36% lên 634 tỷ USZ, lĩnh vực nhận được khoản đầu tư lớn nhất, vượt qua năng lượng tái tạo, vốn đã tăng 8% lên 623 tỷ USD. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đã rót 310 tỷ USD vào hệ thống điện lưới thông minh, đây sẽ là công cụ quan trọng để cung cấp năng lượng sạch được tạo ra từ các trang trại năng lượng mặt trời và gió sắp đưa vào hoạt động, biến lĩnh vực này trở thành thị trường lớn thứ ba.

Một số công nghệ mới đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng nóng. Ví dụ, đầu tư vào hydro đã tăng gấp ba lần lên 10.4 tỷ USD, cho thấy sự quan tâm đối với công nghệ này ngày càng tăng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ