Dầu thô WTI giảm mạnh kỷ lục xuống mức $10/thùng - thấp nhất từ năm 1986 khi các bể chứa tại Mỹ đã bị lấp đầy!

Dầu thô WTI giảm mạnh kỷ lục xuống mức $10/thùng - thấp nhất từ năm 1986 khi các bể chứa tại Mỹ đã bị lấp đầy!

23:26 20/04/2020

Thước đo tiêu chuẩn của giá dầu WTI giao tháng gần nhất gần rơi xuống mức thấp nhất từ ​​trước đến nay. Giá dầu WTI giảm tới 45.2% trước khi đáo hạn hợp đồng vào thứ ba

Giá dầu chịu sự sụt giảm lớn nhất trong một phiên trong vài chục năm trở lại đây, hiện đã giảm tới 45.2% xuống mức 10 đô la một thùng khi giới đầu tư vật lộn với tình trạng dư cung kỷ lục.

Mặc dù thỏa thuận cắt giảm sản lượng lớn chưa từng có của OPEC+ đã đạt được một tuần trước, thị trường dầu vẫn chứng kiến dư thừa ồ ạt khi các quốc gia hạn chế đi lại để chống lại sự lây lan của Covid-19, điều này làm giảm khoảng 1/3 nhu cầu dầu thô toàn cầu. Các bể chứa trên toàn cầu đang nhanh chóng được lấp đầy, bao gồm cả tại trung tâm quan trọng của Hoa Kỳ ở Oklahoma.

“Sẽ không có giới hạn về xu hướng lao dốc của giá dầu khi hàng tồn kho và bể chứa đã đầy”, Pierre Andurand, người đứng đầu quỹ phòng hộ nổi tiếng về dầu cho biết. “Mức giá âm cũng có thể xảy ra”, ông nhấn mạnh thêm.

Trong phiên New York, giá dầu WTI đã giảm xuống mức 10 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ năm 1986. Đà sụt giảm của giá dầu thậm chí bị trầm trọng hoá do hợp đồng tương lai tháng 5 sẽ đáo hạn vào thứ ba, dẫn đến việc bán tháo của các nhà đầu tư vốn không có khả năng truy cập vào các kho chứa dầu. Hợp đồng dầu WTI tháng 6 hiện giảm 8.6% xuống còn 22.9 USD/ thùng.

Những dấu hiệu tổn thương xuất hiện khắp mọi nơi. Những người giữ vị thế mua ở Texas thậm chí chào thấp nhất 2 đô la một thùng cho một số dòng dầu, điều này làm tăng khả năng các nhà sản xuất có thể sớm phải trả tiền để dầu thô có thể rời khỏi tay họ. Chênh lệch giá của 2 kỳ hạn gần nhất của dầu thô WTI của Hoa Kỳ đã giảm xuống mức âm sâu nhất trong lịch sử.

Các kho dự trữ dầu thô tại Cushing - trung tâm lưu trữ quan trọng nhất của Mỹ - đã tăng 48% lên gần 55 triệu thùng kể từ cuối tháng Hai. Trung tâm này có khả năng lưu trữ 76 triệu vào ngày 30 tháng 9, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng cho biết.

Mặc dù giá dầu đang chịu áp lực lớn, các nhà đầu tư cá nhân gần đây vẫn đổ tiền vào các hợp đồng dầu tương lai. Quỹ ETF lớn nhất về dầu là USO chứng kiến dòng tiền vào kỷ lục 550 triệu đô trong phiên thứ Sáu tuần trước, trong tổng số 1.6 tỷ đô la đổ vào quỹ này cả tuần qua. Quỹ này cho biết sẽ chuyển một số vị thế nắm giữ dầu WTI của mình sang hợp đồng tháng 7, nhấn mạnh tính chất phức tạp của điều kiện thị trường hiện tại và các quy định liên quan.

Sự sụp đổ của giá dầu đang giáng đòn đau lên ngành công nghiệp dầu mỏ. Các nhà khai thác dầu thô đã đóng cửa 13% đội tàu khoan ở Mỹ tuần trước. Trong khi việc cắt giảm sản lượng ở nước này đang diễn ra thì tác động đã không xảy ra đủ nhanh để tránh việc lưu trữ dầu chạm đến mức tối đa, Paul Horsnell, người đứng đầu bộ phận hàng hóa tại ngân hàng Standard Chartered cho biết.

“Cơ chế giá là một công cụ cân bằng thị trường dầu một cách tàn bạo nhưng hiệu quả”, ông Bob McNally, người sáng lập công ty tư vấn Rapidan Energy Group và là cựu quan chức dầu mỏ tại Nhà Trắng cho biết. Ông cảnh báo giá có thể giảm xuống  một chữ số để buộc các nhà sản xuất phải đóng cửa giếng khoan của họ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ