Dầu thô, tài sản dễ tổn thương nhất trước khả năng phong tỏa

Dầu thô, tài sản dễ tổn thương nhất trước khả năng phong tỏa

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:53 29/11/2021

Dầu thô đã có một năm tuyệt vời khi dầu Brent đã tăng gần 60% nhờ kinh tế phục hồi hậu đại dịch và OPEC+ cắt sản lượng. Điều đó cũng sẽ khiến thứ hàng hóa này càng thêm bế tắc sau pha giảm sâu phiên thứ Sáu.

Dầu thô đã gặp nhiều áp lực trong tháng này khi châu Âu tái phong tỏa trở lại. Năm ngoái, khi các lệnh giãn cách được áp đặt, dầu WTI thậm chí đã xuống vùng giá âm trong một thời gian ngắn.

Điều này có thể không xảy ra lần nữa, nhưng nếu người dân không di chuyển, mức giá hiện tại sẽ khó có thể giữ vững. Cả dầu WTI và dầu Brent đều giảm hơn 10% trong phiên thứ Sáu.

Cũng sẽ rất khó để OPEC+ có thể cắt sản lượng trong cuộc họp tuần này trước những áp lực từ phía Mỹ. Bỏ ngơ yêu cầu của tổng thống Mỹ là một chuyện, nhưng làm ngược lại sẽ còn gây thêm nhiều căng thẳng chính trị hơn nữa.

Ta vẫn chưa biết hết về chủng virus mới này. Các lệnh phong tỏa đã được áp đặt, tuy nhiên ảnh hưởng của nó lên những người đã tiêm vắc xin vẫn cần được làm sáng tỏ.

Và lúc này, thế giới đang sẵn sàng hành động để hạn chế sự lây lan hơn bao giờ hết.

Nhưng đây cũng sẽ là lý do dầu rất dễ bị tổn thương. Trong tháng 1/2020, phong tỏa toàn quốc là một điều khó có thể tin được. Các lệnh cấm di chuyển nghe có vẻ rất hà khắc. Và “ai ở đâu ở yên đó” cũng là một thứ chưa từng có tiền lệ. Tới giờ, tất cả đã trở thành những bình thường mới.

Nếu dầu tiếp tục gặp áp lực, tâm lý sẽ lan sang cả các tài sản tài chính khác, vì dầu là một thành tố quan trọng của lạm phát và chính sách tiền tệ. Đây cũng là lý do khiến ảnh hưởng của đại dịch và phản ứng chính sách lên giá dầu sẽ là yếu tố đáng chú ý để đánh giá thị trường.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ