Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

09:11 15/04/2024

Dầu thô gần như đi ngang trước cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhằm vào Israel, một dấu hiệu cho thấy thị trường tin tưởng rằng xung đột sẽ được kiểm soát. Giá dầu Brent chỉ tăng nhẹ 0.7% lên 91.05 USD/thùng trước khi sideway.

Vào cuối tuần qua, Iran đã phóng hơn 300 tên lửa và máy bay không người lái vào Israel, đây là lần đầu tiên nước này tấn công Israel từ chính lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, hầu hết các tên lửa và máy bay này đã bị đánh chặn. Cuộc tấn công, vốn được dự đoán từ nhiều ngày trước, được cho là nhằm trả đũa cho một cuộc không kích ở Syria khiến nhiều sĩ quan quân đội cấp cao của Iran thiệt mạng.

"Tình hình có thể đã khác nếu Chính phủ Israel cân nhắc lời khuyên của Nhà Trắng và từ bỏ ý định trả đũa", các nhà phân tích của RBC Capital Markets, bao gồm cả Helima Croft, cho biết trong một báo cáo. Mặc dù hành động của Iran có quy mô lớn hơn so với các cuộc trả đũa trước đó, nhưng điều này vẫn được báo trước từ trước."

Phản ứng của giá dầu thô đối với cuộc tấn công của Iran vào Israel

Nguồn cung hạn chế hỗ trợ giá dầu

Dầu thô vẫn là một trong những mặt hàng thương phẩm có hiệu suất tốt nhất trong năm nay nhờ OPEC+ kiểm soát chặt chẽ nguồn cung để giảm lượng dự trữ và hỗ trợ cho giá. Cuộc tấn công mới đây của Iran nhằm vào các mục tiêu tại Israel đã châm ngòi cho một đợt leo thang căng thẳng mới trong khu vực vốn đóng góp khoảng 1/3 sản lượng dầu thô toàn cầu, biến nó thành điểm nóng địa chính trị ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường năng lượng. Đồng thời, đánh dấu diễn biến mới nhất trong chuỗi căng thẳng bắt đầu từ các cuộc tấn công của Hamas (được Iran hậu thuẫn) nhằm vào Israel hồi tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, phái bộ Iran tại Liên Hợp Quốc đã lên tiếng nhằm hạn chế căng thẳng, họ tuyên bố rằng "vấn đề có thể coi là đã kết thúc". Điều này tạm thời làm giảm bớt lo ngại về nguy cơ bùng phát một cuộc xung đột lớn hơn, góp phần xoa dịu tâm lý nhà đầu tư và giảm bớt áp lực lên giá dầu.

Arne Lohmann Rasmussen, Giám đốc Nghiên cứu tại A/S Global Risk Management, cho biết: "Tình hình đang diễn biến phức tạp và nếu Israel không ra tín hiệu trả đũa, căng thẳng sẽ giảm bớt."

Rủi ro vận chuyển cũng được chú ý sau khi Iran bắt giữ một tàu, MSC Aries, gần eo biển Hormuz, tuyến đường thủy quan trọng ngay trước các cuộc tấn công nhằm vào Israel. Theo dữ liệu của Bloomberg, chủ sở hữu của con tàu này thuộc Tập đoàn Zodiac, có liên hệ với Israel. Hành động này làm dấy lên lo ngại về độ an toàn của các tàu thuyền trong khu vực, đồng thời tăng thêm những gián đoạn về logistics vốn đã phức tạp trước đó.

"Kịch bản đáng lo ngại nhất là việc đóng cửa eo biển Hormuz ", Arne Lohmann Rasmussen, Giám đốc Nghiên cứu tại A/S Global Risk Management, chia sẻ. "Tôi không nghĩ Iran sẽ đi nước cờ này, nhưng giờ đây không gì là không thể."

Khối lượng giao dịch tăng vọt

Thị trường dầu thô nay lại sôi động đến lạ. Ngay trong giờ giao dịch đầu tiên, khối lượng giao dịch của hợp đồng Brent và WTI đều đạt mức cao đột biến, với khoảng 40,000 lot mỗi loại được trao tay. Điều đáng chú ý là cùng thời điểm đó, có hơn 2,000 lot quyền chọn mua dầu Brent cho tháng 6 với giá 95 USD/thùng. Thị trường quyền chọn ghi nhận sự thống trị của các quyền chọn mua với mức phí cao hơn nhiều so với quyền chọn bán. Điều này phản ánh tâm lý lạc quan của thị trường và kỳ vọng về xu hướng tăng giá của dầu thô.

Thị trường dầu thô thắt chặt

Thị trường dầu thô đã thắt chặt đáng kể trong những tháng gần đây, đẩy giá năng lượng lên cao và gây áp lực cho các NHTW khi họ tìm cách kiềm chế lạm phát. Trước cuộc tấn công hồi cuối tuần của Tehran, các nhà phân tích dầu thô đã dự đoán giá dầu có thể một lần nữa chạm mốc 100 USD/thùng.

OPEC - Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ mà Iran là thành viên sáng lập - cho biết trong báo cáo tháng rằng giá dầu cần được "theo dõi chặt chẽ" trong những tháng tới để đảm bảo thị trường cân bằng, lành mạnh và phát triển bền vững. Có những dấu hiệu cho thấy nhu cầu đang tăng trở lại. Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đang lên kế hoạch gia tăng sản xuất để chuẩn bị nhiên liệu cho mùa hè, trong khi các số liệu kinh tế vĩ mô gần đây từ Trung Quốc cũng cho thấy, nền kinh tế này có thể đang phục hồi.

Bên cạnh đó, theo báo cáo, các quỹ đầu cơ hiện đang nắm giữ lượng vị thế mua hợp đồng dầu Brent và WTI ở mức cao nhất kể từ năm 2021.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ