Dầu thô: Áp lực từ các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc và triển vọng lãi suất của Fed

Dầu thô: Áp lực từ các lệnh phong tỏa tại Trung Quốc và triển vọng lãi suất của Fed

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

06:45 05/04/2022

Giá dầu tăng trong quý đầu tiên do các lệnh trừng phạt lên Nga và sự phục hồi của nhu cầu toàn cầu. Đợt bùng phát Covid lớn nhất tại Trung Quốc kể từ khi đại dịch bắt đầu và việc Fed trở nên quyết liệt hơn với lạm phát có thể sẽ lại gây thêm sức ép cho vàng đen.

Giá dầu WTI và dầu Brent tăng vọt trong quý đầu tiên của năm do các lệnh phong tỏa liên quan đến Covid được đẩy lùi tại các nền kinh tế lớn, thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ. Sau đó, vào tháng Hai, Nga xâm lược Ukraine. Một loạt các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã được đưa ra để cắt kết nối giữa Nga với các thị trường tài chính toàn cầu. Hoa Kỳ và Anh cấm dầu của Nga dù Liên minh châu Âu có kiềm chế và lo ngại về một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Tuy nhiên, sự nhầm lẫn trong việc triển khai các lệnh trừng phạt và loại bỏ các ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT đã khiến các bên do dự mua dầu Nga. Mặc dù không phải là mục tiêu chính thức của phương Tây, ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, cung cấp khoảng 10 triệu thùng mỗi ngày cho thị trường toàn cầu, đã rơi vào tình trạng hỗn loạn. Giá dầu thô Brent chạm mức cao nhất kể từ năm 2008.

Tuy nhiên, một pha điều chỉnh có thể diễn ra trong ngắn hạn kể cả khi nhu cầu trên thế giới tăng lên. Điều này sẽ xảy ra nếu Ukraine và Nga đạt được thỏa thuận chấm dứt chiến tranh, dẫn đến việc dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt của phương Tây. Ngoài yếu tố nguồn cung, chiến tranh kết thúc cũng sẽ loại bỏ phần bù rủi ro địa chính trị về giá cả.

Oil Rally May Stall on China Covid Woes, Fed Rate Hikes: Top Trade Opportunities

Cũng có khả năng là nhu cầu năng lượng sẽ giảm bớt do đợt bùng phát Covid ở Trung Quốc. Nhu cầu giảm tại quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất châu Á có thể kéo theo nhập khẩu giảm, hạ áp lực cho chuỗi cung ứng. Trung Quốc được cho là đang nhập một lượng dầu từ trữ dầu dự phòng của Nga, nhưng nước này vẫn nhập khẩu từ các nước khác.

Triển lãm ô tô Bắc Kinh dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 đã bị hủy trước đợt bùng phát Covid tồi tệ nhất của Trung Quốc kể từ khi đại dịch bắt đầu. Các sự kiện lớn khác ở Trung Quốc có thể sẽ chịu chung số phận cho đến khi dịch bệnh được kiềm chế. Nhiều sự kiện bị hủy sẽ mở ra cánh cửa cho một đợt giảm, cùng với khả năng Fed tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng Năm.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ