Dầu Texas giảm xuống $2/thùng và nỗi ám ảnh giá dầu âm

Dầu Texas giảm xuống $2/thùng và nỗi ám ảnh giá dầu âm

23:23 19/04/2020

Dầu thô tại Mỹ đang ngày càng tiến gần tới mốc 0 đồng. Tại Texas, nơi khai sinh cuộc cách mạng dầu đá phiến, giá của một số dòng dầu đã rơi tự do từ tháng trước và hiện nay chạm mốc $2/thùng. Giá dầu vật chất giảm sâu dấy lên lo ngại về khả năng các nhà sản xuất tại Texas sẽ sớm phải trả tiền công cho chính khách hàng của mình để họ mang dầu đi.

Giá dầu âm đang đánh vào nhiều góc khuất của thị trường dầu mỏ Mỹ trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ sụt giảm, nguồn cung tràn ngập trong khi cơ sở lưu kho hạn chế. Trường hợp giá dầu xuống dưới mốc 0 tại Hoa Kỳ xảy ra lần đầu tiên ở Sour Asphalt Sour, một dòng dầu thô nhỏ nằm sâu trong đất liền, được trả giá âm 19 cent một thùng vào tháng trước.

Tại Texas, tình hình cũng không khá hơn. Một công ty con của Plains All American Pipeline chỉ trả $2/thùng cho dầu South Texas Sour, trong khi Enterprise Products Partners LP chào giá $4.12/thùng cho dầu thô Upper Texas Gulf Coast trong tuần này.

Giá dầu thậm chí có thể được chào bán thấp hơn nữa nếu các hợp đồng tương lai dầu thô WTI - vốn đã mất 3/4 giá trị trong năm nay - tiếp tục sụt giảm. WTI lần đầu tiên đóng cửa tuần dưới mốc $20/thùng kể từ năm 2002. Đây là điềm xấu cho những nhà sản xuất dầu vẫn bị kẹt trong hợp đồng với đối tác, khi lợi nhuận của họ từ dầu đang rớt thê thảm theo xu hướng chung.

Ông Andy Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates LLC tại Houston cho biết: “Tôi chưa từng chứng kiến ​​dầu thô Texas dịch chuyển xuống mốc giá âm bao giờ, nhưng nó hoàn toàn có thể. Tương tự như đã từng xảy ra với giá gas tự nhiên ở tây Texas”. Cơ sở lưu trữ bị thu hẹp đang trở thành một vấn nạn trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ bị phá hủy do đại dịch coronavirus, những yếu tố này sẽ gây áp lực đưa giá dầu tại đây xuống mốc âm nhanh chóng.

Các kho dự trữ hiện nay vẫn đủ sức cho 150 triệu thùng dầu. “Nhưng tỷ lệ lấp đầy kho chứa giờ đây ngày càng đáng báo động”, Reid I’Anson, nhà kinh tế năng lượng toàn cầu tại Kpler, một công ty nghiên cứu công nghiệp cho biết. “Lượng dầu tồn kho tại cụm trung tâm dự trữ Cushing, Oklahoma, đã tăng tới 18 triệu thùng, tương đương 20% sức chứa, chỉ trong ba tuần”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, tin tích cực là giá dầu âm, nếu xảy ra, cũng sẽ chỉ trong thời gian rất ngắn, theo John Auers, phó chủ tịch công ty tư vấn năng lượng Turner Mason & Co. “Vì nếu trường hợp đó thực sự diễn ra, các giếng dầu sẽ buộc phải đóng cửa”, ông nói thêm.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Vàng bứt phá: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng, nhưng liệu Fed có "quay xe" giảm lãi suất?

Giá vàng đã phục hồi đà tăng vào thứ Năm và tăng hơn 1% do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm, làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD. Dữ liệu thị trường lao động của Hoa Kỳ yếu hơn, làm tăng khả năng Fed cắt giảm lãi suất mặc dù đang phải đối phó với áp lực lạm phát.
Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 10/05: Chính thức cán mốc 90 triệu VND/lượng rồi bà con ơi! Quả này vàng mà lên 100 triệu VND/lượng thì...

Cuối ngày hôm qua 09/05, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 89.2 triệu VND/lượng, tăng mạnh so với đầu ngày khi tưởng chừng như mức giá 88 triệu VND/lượng niêm yết vào lúc sáng đã là mức cao. Nhưng không, vàng càng đánh càng hay, so với rạng sáng qua, giá vàng SJC đã được điều chỉnh tăng từ 1.6 - 2 triệu VND/lượng ở cả 2 chiều.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ