Dầu sụt giảm từ mức cao nhất trong một tháng do PMI dịch vụ của Caixin Trung Quốc giảm

Dầu sụt giảm từ mức cao nhất trong một tháng do PMI dịch vụ của Caixin Trung Quốc giảm

09:50 10/10/2022

Dầu giảm trong phiên 10/10 do sự suy giảm bất ngờ của PMI dịch vụ Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu suy yếu, mặc dù việc OPEC+ cắt giảm nguồn cung và cuộc chiến Nga-Ukraine kéo dài hơn dự kiến đã giữ vững giá dầu ở gần mức cao nhất trong một tháng.

Hợp đồng tương lai dầu Brent giao dịch tại tại London giảm 0.7% xuống 97.73 USD/ thùng, trong khi hợp đồng tương lai dầu thô WTI giảm 0.2% xuống 92.42 USD/thùng vào lúc 7h30 sáng 10/10. Cả hai hợp đồng đều tăng hơn 10% vào tuần trước lên mức cao nhất trong 1 tháng sau khi OPEC+ tuyên bố cắt giảm 2 triệu thùng dầu mỗi ngày, mức giảm lớn nhất kể từ đại dịch COVID-19 năm 2020.

Giá dầu cũng được hỗ trợ bởi viễn cảnh nguồn cung bị gián đoạn nhiều hơn ở Nga, khi các thị trường đánh giá rằng xung đột Nga-Ukraine sẽ tiếp tục leo thang sau vụ nổ cầu Crimea.

Nhưng triển vọng về nhu cầu dầu thô đã bị giảm sút sau khi dữ liệu PMI của Caixin vào cuối tuần qua, cho thấy lĩnh vực dịch vụ khổng lồ của Trung Quốc bất ngờ giảm xuống vùng thu hẹp vào tháng 9, làm dấy lên những lo ngại mới về nhu cầu dầu thô chậm lại tại nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, sau một loạt các cuộc đình công liên quan đến COVID đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng kinh tế trong năm nay. Số liệu của Caixin về hoạt động sản xuất cũng cho thấy sự suy giảm trong tháng Chín.

Dữ liệu cán cân thương mại của Trung Quốc trong tuần này được kỳ vọng sẽ là một tín hiệu tích cực làm tăng số lượng các lô hàng dầu thô xuất sang nước này. Nhu cầu dầu mỏ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã giảm dần trong năm nay, với sự gia tăng gần đây trong hạn ngạch xuất khẩu địa phương cho thấy nhiều khó khăn hơn.

Các thị trường dầu thô cũng cảnh giác với bất kỳ động thái mới nào của chính phủ Hoa Kỳ nhằm giới hạn giá dầu. Tổng thống Biden đã chỉ trích quyết định cắt giảm sản lượng của OPEC + và tuyên bố sẽ sẽ gia tăng cung dầu từ nguồn Dự trữ Dầu chiến lược. Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen mới đây cũng chỉ trích việc cắt giảm của OPEC+, cho rằng điều này "vô ích và không khôn ngoan" trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Triển vọng tăng lãi suất của Hoa Kỳ cũng được cho là sẽ ảnh hưởng đến giá dầu thô trong ngắn hạn. Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) của Hoa Kỳ cao hơn mong đợi trong hôm 7/10, đã làm tăng kỳ vọng của các nhà giao dịch về một đợt tăng lãi suất mạnh mẽ từ Cục Dự trữ Liên bang vào tháng tới.

Lãi suất Hoa Kỳ tăng là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến giá dầu trong năm nay, do các thị trường lo ngại rằng các điều kiện thắt chặt thanh khoản sẽ làm giảm nhu cầu. Chỉ số CPI của Hoa Kỳ được công bố vào ngày 13/10 này được cho là sẽ tác động mạnh mẽ đến kế hoạch tăng lãi suất của Fed.

USD mạnh hơn cũng đã làm giảm nhu cầu về dầu do các lô hàng dầu thô, được định giá bằng USD, đắt hơn đối với các nhà nhập khẩu.

Investing.com

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ