Dầu mở rộng đà giảm trước dữ liệu GDP của Trung Quốc và triển vọng từ OPEC

Dầu mở rộng đà giảm trước dữ liệu GDP của Trung Quốc và triển vọng từ OPEC

10:03 17/01/2023

Giá dầu giảm khi giới đầu tư chờ đợi dữ liệu về nền kinh tế Trung Quốc và triển vọng thị trường từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) để có thêm thông tin về cung và cầu trong năm 2023

Giá dầu Brent giảm xuống còn 84.46 USD/thùng sau khi giảm 1% vào thứ Hai. Bắc Kinh chuẩn bị công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý IV, dự kiến sẽ cho thấy sự chậm lại rõ rệt ngay cả khi hầu hết các trader đều kỳ vọng vào khả năng phục hồi nhu cầu năng lượng sau khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế virus.

Ngoài dữ liệu suy yếu từ Trung Quốc, OPEC dự kiến sẽ công bố phân tích hàng tháng về thị trường dầu mỏ toàn cầu. OPEC+ đã đồng ý giảm nguồn cung 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 11 và sau đó giữ nguyên trong tháng còn lại của năm.

Dầu thô đã có một khởi đầu khó khăn cho năm 2023, khi giá giảm vào tuần đầu tiên do lo ngại suy thoái toàn cầu trước khi phục hồi. Ngoài Trung Quốc, dầu đã được hỗ trợ nhờ những kỳ vọng ngày càng tăng về việc Fed sắp kết thúc chuỗi tăng lãi suất mạnh mẽ và USD suy yếu.

Goldman Sachs đã nhắc lại quan điểm Bullish về giá dầu thô trong năm 2023. Động lực cho đà tăng này đến từ việc nền kinh tế phương Tây sẽ không rơi vào suy thoái, hoạt động tiêu dùng được hỗ trợ, cũng như nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc được cải thiện và nguồn cung của Nga giảm xuống. Ngân hàng cho biết vào ngày 16/1 rằng thị trường hàng hóa hiện đang định giá về sự suy thoái “mà chúng tôi không tin sẽ xảy ra”.

Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã tăng vọt vào tuần trước lên mức cao nhất kể từ tháng 4, cho thấy hiện tại nước này đã vượt qua được tác động ban đầu của các lệnh trừng phạt từ châu Âu. Tuy nhiên, giá dầu giảm có nghĩa là doanh thu dầu thô từ Điện Kremlin có thể không đạt kỳ vọng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ