Đâu là những điểm sáng, và điểm tối đầu tư của năm 2022?

Đâu là những điểm sáng, và điểm tối đầu tư của năm 2022?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:31 30/12/2022

Danh mục đầu tư của các trader nhỏ lẻ đã giảm mạnh trong năm nay khi bất ổn kinh tế khiến cả phố Wall rúng động.

Kỷ nguyên tiền rẻ đã đột ngột kết thúc vào năm 2022.

Cổ phiếu bị bán tháo không thương tiếc, với chỉ số S&P 500 hướng tới năm hiệu suất kém nhất kể từ 2008, trái phiếu không thể bảo vệ được danh mục nào cả, thị trường nhà đất ảm đạm và crypto sập mạnh, đánh bay 1.5 nghìn tỷ vốn hóa thị trường.

Sự hỗn loạn do lạm phát và lãi suất tăng đã khiến các nhà đầu tư nhỏ lẻ không biết đưa tiền của mình vào đâu. Và cuối cùng, tiền mặt lại không hề tồi chút nào, và một loại trái phiếu chính phủ bỗng nhiên trở thành tài sản đầu tư khó nghĩ tới nhất, nhưng lại gây sốt nhất.

Đây là những khoản đầu tư tốt nhất và tồi nhất trong năm 2022, và một số ý tưởng đầu tư trong năm 2023.

Tiền mặt
Các nhà đầu tư Phố Wall đã đổ hàng nghìn tỷ USD vào quỹ thị trường tiền tệ và trái phiếu kỳ hạn siêu ngắn. Trong khi đó, những người tiêu dùng hy vọng kiếm lời đơn giản nhất tìm đến chứng chỉ tiền gửi và tài khoản tiết kiệm lãi suất cao như của Goldman Sachs.

Theo Jeremy Gonsalves giám đốc quản lý danh mục đầu tư quốc gia của BNY Mellon Wealth Management, “với nhiều nhà đầu tư, không có nhiều cách kiếm thêm tiền, nhưng giờ cả trái phiếu chính phủ và chứng chỉ tiền gửi đều có lợi suất hấp dẫn.”

Trái phiếu tiết kiệm chống lạm phát (trái phiếu loại I)

Trái phiếu chính phủ Mỹ loại I là một ngôi sao không ai ngờ tới trong năm 2022, với rủi ro thấp, lợi suất điều chỉnh cùng lạm phát. Doanh số loại trái phiếu này đạt gần 7 tỷ USD chỉ trong tháng 10, gấp 7 lần tổng doanh số năm 2021, khi giới đầu tư đổ xô vào khoản lợi suất không tưởng 9.62%.

Dù lợi suất trái phiếu loại I không còn cao như vậy nữa, nhiều cố vấn tài chính cho rằng đây vẫn là tài sản đáng quan tâm với những người muốn đầu tư tiền nhàn rỗi.

Cổ phiếu năng lượng

Chiến tranh Nga-Ukraine đã ảnh hưởng rất lớn tới nguồn cung dầu, khí đốt và nhiều hàng hóa nhu cầu các khác. Điều này khiến lĩnh vực năng lượng có hiệu suất tốt nhất trong năm nay, với chỉ số S&P 500 năng lượng tăng 57%.

Tuy nhiên, Liz Ann Sonders, chiến lược gia đầu tư trưởng của Charles Schwab, cảnh báo rằng các doanh nghiệp dầu sẽ khó đạt được tăng trưởng như vậy trong năm 2023. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác cho rằng nhu cầu dầu và hàng hóa năng lượng vẫn sẽ rất cao, kể cả khi kinh tế suy thoái.

Cổ phiếu công nghệ

Nếu 2021 là năm “có gì mua nấy”, thì 2022 đã nhanh chóng chuyển sang “còn gì bán nấy.”

Nhóm cổ phiếu FAANG, gồm Meta (Facebook), Amazon, Apple, Netflix, Alphabet (Google), dẫn đầu đà giảm, mất tổng cộng hơn 3 nghìn tỷ USD vốn hóa.

Các quỹ đầu tư và quỹ ETF tăng trưởng với tỷ trọng cổ phiếu công nghệ cao cũng không kém phần ảm đạm, bao gồm cả quỹ ETF ARK Innovation của Cathie Wood, giảm tới 67% trong năm nay.

Sang năm 2023, cổ phiếu sẽ tiếp tục chịu áp lực do lạm phát dai dẳng, lo ngại suy thoái và rủi ro lợi nhuận doanh nghiệp giảm do niềm tin người tiêu dùng suy yếu. Theo Fran Kinniry, trưởng phòng phân tích đầu tư của Vanguard, giới đầu tư nên xem mục tiêu đầu tư của mình là gì để xác định mức độ rủi ro sẵn sàng gánh chịu.

“Với lạm phát tăng, ta nên nghĩ đến tỷ suất sinh lời thực, đã trừ đi lạm phát, chứ đừng nghĩ riêng về tỷ suất danh nghĩa.”

Crypto

2022 không phải một năm vui vẻ với thị trường crypto. Từ trước vụ FTX của Sam xoăn, một loạt vụ sụp đổ đã khiến thị trường rung chuyển, từ Terra, 3AC đến Celcius. Các vụ phá sản này cứ thế chồng chất và khiến nhiều nhà đầu tư mất trắng.

BTC đã giảm hơn 64%, còn tổng vốn hóa thị trường đã giảm hơn 70%.

NFT cũng đã có một năm buồn. Nhiều ngôi sao như Madonna đã bị kiện vì quảng cáo các khoản đầu tư crypto này.

Cổ phiếu Meme

Cổ phiếu Meme tăng mạnh trong năm 2021 nhờ giới đầu tư nhỏ lẻ đổ tiền vào liên tục. Năm nay, tất cả đều đi vào lòng đất.

Với lãi suất tăng và lạm phát siết tiêu dùng, cổ phiếu Beth, Bath & Beyond đã giảm hơn 80%, AMC giảm hơn 77%, và GameStop giảm hơn nửa. Robinhood, sàn môi giới là trung tâm của những cơn sốt trading online này, cũng đã giảm hơn 80% từ mức giá IPO tháng 7/2021.

“Môi trường lãi suất 0 tạo ra cơn sốt những tài sản này đã không còn nữa,” ông Gonsalves cho biết.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ