Dầu hướng tới tuần giảm giá thứ 3 liên tiếp trước lo ngại suy thoái

Dầu hướng tới tuần giảm giá thứ 3 liên tiếp trước lo ngại suy thoái

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:39 16/09/2022

Giá dầu tăng nhẹ vào đầu ngày thứ 6, tuy nhiên hướng tới tuần giảm giá thứ 3 liên tiếp trước những lo ngại các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ sẽ gây áp lực lên tăng trưởng toàn cầu cũng như nhu cầu nhiên liệu.

Lo ngại suy thoái gia tăng, đà giảm của dầu vẫn chưa thể ngừng!
Lo ngại suy thoái gia tăng, đà giảm của dầu vẫn chưa thể ngừng!

Hợp đồng tương lai dầu Brent tăng 24 cent, tương đương 0.3% lên 91.08 USD/thùng vào lúc 03h15 GMT, tương ứng mức giảm 1.9% trong tuần này.

Hợp đồng tương lai dầu WTI tăng 10 cent, tương đương 0.1% lên 85.20 USD/thùng, tương ứng mức giảm 1.9% trong tuần

Leon Li, nhà phân tích tại CMC Markets cho biết: “Sự phục hồi vào buổi sáng hôm nay của giá dầu chỉ có thể được coi là một đợt điều chỉnh ngắn hạn, vì Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75bp hoặc 100bp vào tuần tới”.

"Mặc dù xác suất tăng lãi suất 100 bp là tương đối nhỏ, nhưng nó sẽ mang lại sự không chắc chắn cho tâm lý thị trường. Vì vậy, vẫn có nguy cơ giá dầu có thể giảm thấp hơn vào tuần tới."

Giá dầu Brent và WTI hướng tới tuần giảm thứ ba liên tiếp. Điều này một phần là do đồng dollar Mỹ mạnh lên, khiến giá dầu trở nên đắt hơn đối với người mua sử dụng các loại tiền tệ khác. Chỉ số DXY giảm vào thứ Sáu nhưng vẫn neo gần đỉnh của tuần trước, tại mức trên 110.

Thị trường bị xáo trộn trong tuần này do Cơ quan Năng lượng Quốc tế nhận định rằng tăng trưởng nhu cầu dầu sẽ gần như bằng 0 trong quý IV do nhu từ Trung Quốc yếu hơn.

Nhà phân tích Edward Moya của OANDA cho biết: “Các yếu tố cơ bản vẫn đang trong trạng thái bearish do nhu cầu của Trung Quốc trong thời gian tới vẫn là một dấu hỏi lớn. Bên cạnh đó, trong quyết tâm chống lại lạm phát, Fed dường như cũng sẵn sàng đánh đổi bằng việc nền kinh tế Mỹ sẽ suy yếu”.

Các nhà phân tích cho biết tâm lý thị trường đang bị ảnh hưởng bởi những bình luận của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, rằng họ khó có thể tìm cách tiếp thêm nhiên liệu cho Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược cho đến sau năm tài khóa 2023.

Về phía nguồn cung, thị trường đã tìm thấy một số hỗ trợ do kỳ vọng dầu thô Iran quay trở lại thị trường tan biến, sau khi các quan chức phương Tây cho biết việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Tehran không có mấy triển vọng.

Nhà phân tích Vivek Dhar của Commonwealth Bank cho rằng, điều đó càng khẳng định nhận định của ngân hàng này rằng thị trường dầu mỏ sẽ thắt chặt vào cuối năm và dầu Brent sẽ quay trở lại mức 100 USD/thùng trong quý IV.

Giá dầu cũng có thể được hỗ trợ trong quý 4 do các thành viên OPEC + có khả năng sẽ thảo luận về việc cắt giảm sản lượng tại cuộc họp vào tháng 10 và do châu Âu sẽ đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng trong bối cảnh nguồn cung dầu và khí đốt từ Nga tiếp tụp biến động khó lường, Leon Li của CMC Markets cho biết thêm

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ