Dầu có thể tăng đột biến trong một số thời điểm, nhưng các yếu tố vĩ mô cơ bản sẽ chặn đà tăng bền!

Dầu có thể tăng đột biến trong một số thời điểm, nhưng các yếu tố vĩ mô cơ bản sẽ chặn đà tăng bền!

09:00 06/01/2020

Dầu Brent, căng thẳng Trung Đông, Iran

Giá dầu Brent thậm chí có thể tăng vọt lên trên $70/thùng do sự gián đoạn nguồn cung, nhưng đừng hy vọng thị trường giá tăng như vậy sẽ kéo dài. Thị trường vẫn có nguồn cung tốt và các lựa chọn của Iran bị hạn chế do sự hiện diện của Hoa Kỳ ở vùng Vịnh.

Nếu căng thẳng gia tăng ở Trung Đông, các cơ sở vận chuyển, bơm và sản xuất dầu đều có thể trở thành mục tiêu. Sự gián đoạn ở Ả Rập Xê út gây ra rủi ro lớn nhất liên quan tới khả năng dự phòng lớn nhất có sẵn cho thị trường. Vào tháng 9, sản lượng của nước này đã bị cắt giảm một nửa sau cuộc tấn công vào một cơ sở chế biến dầu, làm dầu Brent tăng vọt hơn 14%. Các cuộc tấn công vào các tàu chở dầu trong vùng vịnh vào tháng Năm và tháng Sáu cũng đều khiến ​​giá tăng.

Tuy nhiên, đà tăng chỉ duy trì ngắn trong tất cả các trường hợp này, bởi vì thị trường dầu thô căn bản vẫn có nguồn cung tốt. Những cú sốc và tăng giá sau đó chỉ đơn giản khuyến khích Hoa Kỳ mở kho và hấp thụ nhu cầu trong khi Ả Rập Saudi cũng hưởng lợi về giá cho kho dự trữ của mình.

Iran có thể cố gắng ngăn chặn việc di chuyển trên Eo biển Hormuz và phá vỡ việc vận chuyển lên đến gần 34 triệu thùng/ngày qua đó, nhưng sự hiện diện của Hạm đội thứ năm của Hoa Kỳ trong khu vực có thể hạn chế nỗ lực của họ. Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ cũng có rất nhiều tài nguyên để “mở vòi hơn nữa” khi họ rút ra trên các giếng đã khoan nhưng chưa hoàn thành (DUCs).

Tất cả mọi thứ đều cần được xem xét, có thể những rủi ro trước mắt đối với dầu thô vẫn nghiêng về phía tăng, nhưng sự mất cân bằng cơ bản cuối cùng sẽ đẩy lùi động lực tăng giá bền vững.

(F Master Team dịch và tổng hợp từ Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ