Dầu chuẩn bị ghi nhận năm tăng mạnh nhất kể từ 2009 giữa bối cảnh nhu cầu tăng trở lại

Dầu chuẩn bị ghi nhận năm tăng mạnh nhất kể từ 2009 giữa bối cảnh nhu cầu tăng trở lại

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:16 31/12/2021

Giá dầu hướng tới mức tăng trưởng hàng năm lớn nhất kể từ năm 2009 và tăng quý thứ 7 liên tiếp khi việc tung ra vắc-xin đã thúc đẩy nhu cầu năng lượng phục hồi từ đại dịch.

WTI đã tăng 57% trong năm 2021 và nhip tăng trưởng theo quý dài nhất kể từ năm 1983
WTI đã tăng 57% trong năm 2021 và nhip tăng trưởng theo quý dài nhất kể từ năm 1983

Dầu West Texas Intermediate đã giảm khoảng 1% trong giao dịch đầu phiên châu Á sau một nhịp phục hồi kéo dài 7 ngày. WTI đã tăng 57% trong năm 2021 và nhip tăng trưởng theo quý dài nhất kể từ năm 1983. Thị trường hiện đang cố gắng đánh giá triển vọng tiêu thụ trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến nhanh chóng và phản ứng nguồn cung thận trọng nhất quán từ OPEC+.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này bao gồm cả Nga sẽ là trung tâm khi họ nhóm họp vào đầu tuần tới để quyết định mức sản lượng cho tháng Hai. Nhóm này đang khôi phục công suất đã ngừng hoạt động với tốc độ dần dần, với mức tăng hàng tháng là 400,000 thùng/ngày. OPEC cũng sẽ chọn một tổng thư ký mới.

Sự gia tăng của dầu trong năm nay nhờ vào việc triển khai nhanh chóng vắc-xin Covid-19 ở các nền kinh tế hàng đầu, mở đường cho việc hạn chế chống virus được nới lỏng giúp nền kinh tế vận động trở lại. Khi các kho dự trữ giảm dần, WTI đạt mức cao nhất kể từ năm 2014 vào tháng 10, trước khi giảm vào tháng sau do lo ngại rằng biến thể Omicron đang lan truyền nhanh sẽ lại thúc đẩy nhu cầu. Việc giải phóng kho dự trữ dầu thô chiến lược do Mỹ dẫn đầu cũng ảnh hưởng đến giá trong tháng 11.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ