Đánh giá chuyên sâu về bảng lương NFP: Số liệu phải thực sự gây thất vọng mới có thể làm Fed chùn bước

Đánh giá chuyên sâu về bảng lương NFP: Số liệu phải thực sự gây thất vọng mới có thể làm Fed chùn bước

14:28 07/07/2023

"Fed sẽ không dựa vào chỉ một con số để kết luận cho cả xu hướng"

Trước thời điểm ra báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào tối thứ Sáu, các chỉ số thị trường lao động đã có biến động trong tháng 6: số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng mạnh, trong khi các chỉ số phụ về việc làm trong dữ liệu flash PMI của S&P Global đã giảm nhẹ, nhưng vẫn ở mức trên 50 điểm; dữ liệu ISM về sản xuất cho thấy mọi thứ đang thu hẹp, nhưng chỉ số việc làm lĩnh vực dịch vụ lại mở rộng; chỉ số tăng trưởng lương của ADP tăng mạnh trong tháng, trong khi số lượng thôi việc theo Challenger giảm. Hiện tại, thị trường dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 7, và chỉ khi có sự sai lệch đáng kể kèm theo sự yếu kém của các chỉ số khác mới làm chậm lại kế hoạch đó; trong khi đó, một số dữ liệu mạnh được công bố trong tuần này đã khiến kỳ vọng về lãi suất cuối kỳ của Fed tăng lên 5.45% vào tháng 11 năm 2023.

  • Dự kiến biên chế bảng lương phi nông nghiệp sẽ chậm lại trong tháng 6, từ 339k trong tháng 5 xuống còn 225k. Dự báo cho kết quả nằm trong khoảng 110-288k.
  • Một số người lưu ý rằng thị trường lao động vẫn sẽ vững vàng bất chấp những dấu hiệu chậm lại
  • Cần lưu ý rằng số liệu NFP từ tháng 3 năm 2022 tới nay luôn luôn cao hơn dự báo của các nhà phân tích

Các chỉ báo về thị trường lao động gần đây cho thấy:

  • Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng mạnh lên 265k (cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021), trung bình 4 tuần là 256k, cao hơn trung bình 231k của tháng 5.
  • Bảng lương ADP: Báo cáo tháng 6 của ADP cho thấy biên chế lao động tăng thêm 497k việc làm, cao hơn rất nhiều so với dự đoán 228k và con số 267k kỳ trước. Đà tăng được dẫn đầu bởi các dịch vụ dành cho người tiêu dùng, ngành dịch vụ vui chơi và giải trí, thương mại và vận chuyển, và giáo dục và dịch vụ y tế có đóng góp lớn nhất, trong khi các công việc có tiềm năng thu nhập cao như công nghệ thông tin và tài chính đã giảm
  • Số việc làm bị cắt giảm: Chỉ số cắt giảm việc làm của Challenger giảm xuống còn 40.7k trong tháng 6, từ mức 80.1k tháng 5, là mức thấp nhất trong bảy tháng, tốc độ cắt giảm việc làm trong lĩnh vực công nghệ giảm dần.
  • Các khảo sát kinh doanh: Chỉ số việc làm của báo cáo ISM về sản xuất ghi nhận thu hẹp trong tháng 6: đạt mức 48.1; cuộc khảo sát cũng nhắc đến những dấu hiệu về việc cắt giảm việc làm mạnh hơn trong tương lai gần. Trong khi đó, chỉ số việc làm của báo cáo ISM về dịch vụ đã trở lại mức mở rộng ở mức 53.1 so với mức 49.2 kỳ trước; Những người khảo sát cũng cho rằng "Không thể tìm được ứng viên đủ năng lực cho một số vị trí trống" và "cuối cùng có thể tuyển đủ một số vị trí cần tìm trong một thời gian dài".
  • Các khảo sát tiêu dùng: Trong dữ liệu niềm tin người tiêu dùng tháng 6 của Hội đồng Quản trị, khoảng cách giữa số việc làm "dồi dào" và số việc làm "không dồi dào" đã mở rộng, cho thấy những cảm nhận tích cực về thị trường lao động, trong khi đánh giá của người tiêu dùng về thị trường lao động trong tương lai gần cũng đã cải thiện, với một số lượng lớn hơn người tiêu dùng kỳ vọng có nhiều việc làm hơn và số lượng người tiêu dùng dự đoán có ít việc làm giảm đi một chút. Tuy nhiên, về cấu phần thu nhập ngắn hạn, triển vọng thu nhập của người tiêu dùng đã tồi tệ hơn trong tháng, có ít người kỳ vọng thu nhập tăng trong tương lai gần.

Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến giảm

Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​giảm 0.1% xuống còn 3.6% trong tháng 6. Các nhà phân tích cho biết tỷ lệ thất nghiệp có thể giảm do việc làm trong hộ gia đình trong tháng 5 ấm lên, nhưng dự kiến thất nghiệp vẫn sẽ tăng dần trong nửa cuối năm. Những dự báo kinh tế gần nhất của Fed được công bố vào tháng trước cho thấy các quan chức dự kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4.1% vào cuối năm nay và sau đó lên 4.5% vào năm sau. Nếu tỷ lệ thất nghiệp thực sự giảm, các nhà giao dịch sẽ quan tâm đến tỷ lệ tham gia lực lượng lao động, một chỉ số đã ổn định trong những tháng gần đây; và đang ở mức 62.6% trong ba báo cáo việc làm gần nhất; con số cao hơn thể hiện có nhiều người tham gia vào thị trường lao động. Trong khi đó, chỉ số U6 về tình trạng thiếu việc làm - đo lường phần trăm lực lượng lao động Mỹ không có việc làm, cộng thêm những người thiếu việc làm (làm việc dưới số giờ lao động) và đã ngưng tìm việc - dao động từ 6.6% đến 6.7% trong ba tháng qua.

Thu nhập

Dự kiến ​​thu nhập trung bình sẽ tăng 0.3% so với tháng trước, tương tự như tốc độ trong tháng 5, trong khi con số so với cùng kỳ có thể giảm xuống 4.2%. Các nhà phân tích cho rằng điều này có thể xảy ra do sự suy giảm của chỉ số JOLTs trong những tháng gần đây; một tỷ lệ nghỉ việc cao hơn được coi là một dấu hiệu cho thấy sự tự tin của người tiêu dùng về triển vọng thu nhập của họ. Sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2020 trong tháng 5, số giờ làm việc trung bình dự kiến ​​sẽ không thay đổi ở mức 34.3 giờ trong tháng 6.

Trọng tâm của quyết định chính sách

  • Biên bản cuộc họp của FOMC tháng 6, công bố trong tuần này, cho biết "một số" quan chức đã chỉ ra rằng tăng trưởng việc làm vẫn mạnh mẽ, nhưng các chỉ số khác về việc làm - như dữ liệu dựa trên khảo sát hộ gia đình của BLS, chỉ số việc làm trong ngành tư nhân dựa trên dữ liệu từ bảng lương ADP - cho thấy tăng trưởng việc làm trên thực tế có thể yếu hơn so với việc làm theo bảng lương.
  • Một số người tham gia cuộc họp cũng đã chú ý đến sự tăng trưởng trong số giờ làm việc đang chậm lại.
  • Các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết con số dưới 100k có thể khiến Fed rút lại kế hoạch tăng lãi suất vào tháng 7. Tuy nhiên, SGH Macro cho rằng việc tăng lãi suất gần như đã hoàn tất, một con số yếu có thể gây ra suy đoán về việc tạm dừng/bỏ qua, "Fed sẽ không dựa vào chỉ một con số để kết luận cho cả xu hướng"

Luận điểm ủng hộ cáo mạnh hơn dự kiến

  • Sự xuất hiện của lực lượng lao động sinh viên vào mùa hè. Khi thị trường lao động thắt chặt, tăng trưởng việc làm thường tăng lên vào tháng 6, với tốc độ tăng trưởng trung bình cao hơn 35,000 so với trung bình cả năm (Hình dưới).

Các chỉ số khác về tăng trưởng việc làm cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 6, với tốc độ trung vị là +275,000 việc làm trên bốn chỉ số mà Goldman theo dõi. ADP đặc biệt mạnh mẽ (+497,000 ), tuy nhiên các nhà kinh tế của GS đánh giá mức độ quan trọng của chỉ số này thấp hơn bình thường do có thể có sự méo mó trong các yếu tố mùa vụ của ADP: tăng trưởng việc làm của ADP đã tăng vào tháng 6 trong 6 trong 7 năm qua - và trung bình là 193,000 công việc, loại trừ năm 2020.

  • Cơ hội việc làm: Số lượng việc làm sẵn có thể hiện qua báo cáo JOLTS giảm hơn dự kiến ​​trong tháng 5 (-496,000 xuống còn 9.8 triệu). Mặc dù nhu cầu về lao động đang giảm, nhưng vẫn cao hơn 0.5-2.5 triệu so với năm 2019 và đại diện cho một yếu tố tích cực cho tăng trưởng việc làm.

Luận điểm ủng hộ cáo yếu hơn dự kiến

Yếu tố mùa vụ. Như ở hình dưới, yếu tố mùa vụ của tháng 6 trở nên hạn chế hơn trong những năm gần đây. Những yếu tố mùa vụ hạn chế hơn này có thể một phần bù đắp cho việc thuê lao động mạnh mẽ của sinh viên dự đoán sẽ có trong báo cáo

  • Khảo sát nhà tuyển dụng: Các thành phần việc làm trong các cuộc khảo sát doanh nghiệp thể hiện sự thu hẹp trong tháng 6. Chỉ số việc làm trong khảo sát dịch vụ vẫn ổn định ở mức 50.4 và chỉ số việc làm trong khảo sát sản xuất giảm 2.1 điểm xuống còn 50.7.
  • Điều kiện tín dụng thắt chặt: Hoạt động cho vay của ngân hàng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc tuyển dụng trong lĩnh vực dịch vụ vui chơi giải trí và các ngành dịch vụ khác, vốn phụ thuộc nhiều vào việc cho vay của ngân hàng và có kích thước trung bình nhỏ. Sự sụt giảm của hoạt động cho vay cũng có thể gia tăng các vấn đề với ngành thông tin.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử

Tuần trước, Bitcoin đóng cửa tuần trong sắc đỏ khi những lo ngại về lạm phát đình trệ gia tăng ở Mỹ. Trong một diễn biến khác, Consensys đã kiện SEC, Venezuela đã chọn USDT để thanh toán dầu nhằm tránh các biện pháp trừng phạt và chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ những người đồng sáng lập một dịch vụ trộn tiền điện tử. Tuần này chúng ta tìm hiểu xung quanh việc thị phần đang giảm của Tether, dòng tiền chảy ra khỏi ETH gia tăng, mô hình giao dịch phái sinh tại APAC và các stablecoin đang được thế chấp với EUR.
Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Chương trình Chip Act đang thành công hơn dự kiến. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".

Chip và chất bán dẫn đang được chú ý hơn bao giờ hết trong bối cảnh kỉnh tế hiện này. Hoa Kỳ đã chi hơn một nửa khoản tiền hỗ trợ mở rộng sản xuất chip theo chương trình Chip Act để trở nên linh hoạt hơn với các cú sốc nguồn cung. Quan điểm chuyên sâu từ tác giả cuốn "Chip War".
USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ