Đàm phán Nga - Ukraine tiến triển tích cực, giá nông sản giảm điểm

Đàm phán Nga - Ukraine tiến triển tích cực, giá nông sản giảm điểm

13:24 15/03/2022

Giá nông sản giảm mạnh
Giá nông sản giảm mạnh

Diễn biến thị trường ngày 14/03/2022

Giá dầu thô giảm mạnh khi nhận thấy phần nguồn cung bị phong tỏa từ Nga có thể được hấp thụ nhờ vào mức giá thấp cho Trung Quốc và Ấn Độ - hai quốc gia vẫn rất lưỡng lự trong việc ban hành các lệnh trừng phạt đối với Nga. Giá lúa mì và giá ngô cũng giảm điểm mạnh khi đàm phán giữa hai nguyên thủ Ukraine và Nga có tiến triển. Giá đậu tương chịu tác động chung của nhóm nông sản nhưng được hỗ trợ lớn nhờ nguồn cung vẫn còn đang co hẹp trên toàn cầu, giúp giá giữ mức cao.

Thông tin chung

Các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ công bố đợt tăng lãi suất đầu tiên kể từ năm 2018 tại cuộc họp ngày 15-16 tháng 3 để kiềm chế lạm phát. Lợi tức trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên 2.10%, mức cao nhất kể từ tháng 7 năm 2019.

Ngân hàng trung ương Mỹ (Fed) trước đó đã dự kiến ​​ít nhất sẽ tăng lãi suất vay tại mỗi cuộc họp chính sách trong số ba cuộc họp chính sách tiếp theo của họ trong việc cố gắng giải quyết lạm phát nhanh nhất trong 40 năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 7.9% trong tháng Hai trên cơ sở hàng năm.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan hôm thứ Hai nêu quan ngại về sự liên kết của Trung Quốc với Nga trong cuộc gặp kéo dài 7 giờ với nhà ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì. Washington cảnh báo về sự cô lập và các hình phạt mà Bắc Kinh sẽ phải đối mặt nếu giúp Moscow xâm lược Ukraine, dẫn đến những hậu quả đối với dòng chảy thương mại, sự phát triển của công nghệ mới tại nước này. Khả năng bị trừng phạt thương mại đối với Trung Quốc có thể tạo ra áp lực tiêu cực lên giá đồng.

Lịch sự kiện

Nhóm năng lượng

Sản lượng dầu và khí ngưng tụ của Nga đã tăng lên 11.12 triệu thùng/ngày (bpd) vào tháng 3. Ấn Độ cũng đang xem xét đề nghị mua dầu thô và các mặt hàng khác của Nga với giá chiết khấu khi thanh toán thông qua giao dịch đồng rupee.

Shell Plc và Eni SpA đều tuyên bố bất khả kháng thực thi đơn hàng đối với các dòng dầu thô Bonny và Brass River từ Nigeria, có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung trên thị trường vốn đã lo lắng về tác động của cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Bất khả kháng là một bước pháp lý cho phép các công ty không đáp ứng các nghĩa vụ hợp đồng vì những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Nigeria đã có dự kiến ​​xuất khẩu gần 1.5 triệu thùng/ngày trong tháng này, các kế hoạch bốc hàng cho thấy.

Nguồn tin trên thị trường cho rằng các công ty dầu mỏ của Nga đang đưa ra các điều khoản rất có lợi như tài trợ và chiết khấu giá với Trung Quốc có khả năng giúp người Nga mua hàng.

Ngoài ra, có báo cáo rằng khí đốt của Nga tiếp tục chảy trên đường ống Yamal-Châu Âu, trong khi đường ống Yamal đã ngừng hoạt động trong 2 tháng, dẫn đến nghi ngờ rằng dòng chảy sẽ tiếp tục nếu nhận được khoản thanh toán.

Đánh giá: Tiêu cực

Đậu tương

Chính phủ Argentina đã đình chỉ đăng ký xuất khẩu đối với dầu và khô đậu tương cho đến khi có thông báo mới, theo một tuyên bố chính thức được Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Thủy sản đưa ra vào ngày 13 tháng 3. Động thái này diễn ra trong bối cảnh kỳ vọng rằng chính phủ đang chuẩn bị tăng thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm với các nguồn thương mại kỳ vọng mức 31% hiện tại sẽ được nâng lên tối đa là 33%, ngang bằng với đậu tương.

Cơ quan nghiền hạt và xuất khẩu hạt có dầu của Argentina Ciara-CEC cho rằng động thái của chính phủ đi ngược lại với lợi ích xuất khẩu của đất nước. Cơ quan dự báo công suất nghiền trong năm 2021/22 sẽ đạt mức thấp thứ hai trong mười năm qua, hay 56% của mùa vụ hiện tại, giảm sáu điểm phần trăm so với năm 2020/21. Trong ngắn hạn, điều này sẽ thu hẹp nguồn cung từ Argentina cho các sản phẩm đậu tương và cũng sẽ giảm mức tiêu thụ đậu tương do biên lợi nhuận nghiền giảm.

Đối với khô đậu tương, tổng cộng 3.86 triệu tấn của vụ hiện tại đã được đăng ký để xuất khẩu vào năm 2022, khoảng 15% lượng xuất khẩu đã được vận chuyển vào năm ngoái. Quốc gia này được dự báo sẽ xuất khẩu 5.9 triệu tấn dầu đậu và 32 triệu tấn khô đậu trong niên vụ 2021/22 hiện tại, theo USDA.

Dữ liệu hải quan chính thức cho thấy vào cuối ngày thứ Hai Xuất khẩu đậu tương của Brazil ghi nhận đạt 4.4 triệu tấn trong hai tuần đầu tháng 3, trong khi tổng lượng xuất khẩu trong cùng tháng năm ngoái đạt 12.7 triệu tấn. Tính theo trung bình mỗi ngày làm việc trong hai tuần qua, con số tăng 0.1% so với lượng trung bình trong tháng 3 năm 2021.

Đánh giá: Tiêu cực

Lúa mì

Xuất khẩu lúa mì của Nga tiếp tục báo cáo tốc độ chung chậm lại trong tuần kết thúc vào ngày 10/3, đạt 400,000 tấn. Luỹ kế xuất khẩu cho niên vụ 21/22 đến nay hiện thấp hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương đã đạt 26.8 triệu tấn. Các cảng lớn của Nga vẫn tiếp tục hoạt động, nhưng khối lượng giao dịch đã giảm trong khi cảng bận rộn thứ hai trong khu vực - Azov - hiện không hoạt động.

Trong khi đó, Israel và Đức tuyên bố nối lại nhập khẩu nông nghiệp từ Nga bất chấp tình hình địa chính trị đang diễn ra, Bộ Nông nghiệp các nước này đưa tin hôm thứ Hai.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Giá ngô giảm trong phiên giao dịch đầu tuần do các cuộc đàm phán ngoại giao giữa Nga và Ukraine về việc tiến tới lệnh ngừng bắn ở Ukraine. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Tây Ban Nha Luis Planas, Tây Ban Nha thường cung cấp nguồn dự trữ ngô từ Ukraine, mặc dù cuộc chiến đã để lại khoảng trống về nguồn cung. Các nước thuộc Liên minh Châu Âu thường không mua ngô của Mỹ vì lý do vận chuyển và chất lượng. Tuy nhiên, Planas không lường trước được bất kỳ trở ngại nào trong việc cho phép nhập khẩu ngô của Mỹ làm thức ăn vào Tây Ban Nha.

Dữ liệu hàng lên tàu ngô của Mỹ đã thấp hơn nhiều so với dự kiến, với chỉ 1.1 triệu tấn được thông quan để khởi hành trong tuần kết thúc vào ngày 10/3. Thị trường đã dự báo con số nằm trong khoảng 1.4 triệu-1.65 triệu tấn tại bản báo cáo tuần này.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ:

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ